WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ธุรกิจบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ปี 2555…ยอดใช้ดาต้าโตก้าวกระโดดกว่า 38% ผลักดันมูลค่าตลาดเกิน 170,000 ล้านบาท

ธุรกิจบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ปี 2555…ยอดใช้ดาต้าโตก้าวกระโดดกว่า 38% ผลักดันมูลค่าตลาดเกิน 170,000 ล้านบาท
3239   ธุรกิจบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในปี 2555 มีแนวโน้มการเติบโตที่สดใส โดยจะเริ่มได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่จากการขยายโครงข่ายบริการ 3G เชิงพาณิชย์บนคลื่นความถี่เดิมที่ครอบคลุมทั่วประเทศมากขึ้น พร้อมทั้งการเพิ่มขึ้นของฐานผู้บริโภคที่ใช้บริการ 3G บนโครงข่ายดังกล่าว ตลอดจนแรงหนุนจากการขยายตัวอย่างต่อเนื่องของตลาดอุปกรณ์เคลื่อนที่ทั้งสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต จะมีส่วนสนับสนุนให้ธุรกิจบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในปี 2555 มีความพร้อมที่จะเปลี่ยนโฉมหน้าเข้าสู่ยุคการสื่อสารข้อมูลไร้สายความเร็วสูงอย่างแท้จริง ซึ่งจะเป็นยุคที่ผู้บริโภคโดยเฉพาะอย่างยิ่งคนรุ่นใหม่จะมีการใช้บริการด้านข้อมูล (Data) ผ่านอุปกรณ์เคลื่อนที่มากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการใช้งานอินเทอร์เน็ตเพื่อท่องเว็บ ดาวน์โหลดเพลงและเกม และการเข้าถึงเครือข่ายสังคมออนไลน์ (Social Network) เป็นต้น กล่าวได้ว่า ความนิยมในการใช้บริการเสริมด้านข้อมูลต่างๆจะเป็นตัวสนับสนุนหลักในการขยายตัวของธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ในปี 2555
   อย่างไรก็ดี การแบ่งแถบคลื่นความถี่ (Bandwidth) บางส่วนภายใต้สัญญาสัมปทานเดิมที่ให้บริการ 2G มาเปิดให้บริการ 3G ของผู้ประกอบการโทรคมนาคม ทำให้เกิดข้อจำกัดทั้งด้านคุณภาพการสื่อสารในบริการด้านเสียง และปริมาณผู้ใช้บริการในระบบ 3G ของผู้ให้บริการแต่ละรายที่สามารถใช้บริการได้ราว 2 ถึง 4 ล้านเลขหมาย ส่งผลให้ผู้ประกอบการโทรคมนาคมมีความต้องการที่จะเข้าประมูลใบอนุญาตให้บริการ 3G บนคลื่นความถี่ 2.1GHz ซึ่งในขณะนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนการรอคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) จัดทำแผนแม่บทกิจการโทรคมนาคม และแผนแม่บทการบริหารคลื่นความถี่และตารางกำหนดคลื่นความถี่แห่งชาติ และคาดว่าจะมีการประกาศใช้ในช่วงครึ่งแรกของปี 2555 จากนั้นการประมูลใบอนุญาตให้บริการ 3G น่าจะถูกจัดขึ้นได้ในช่วงครึ่งหลังของปี 2555 เป็นอย่างเร็ว
   ธุรกิจบริการมือถือปี 55...เติบโตแข็งแกร่ง เข้าสู่ยุคสื่อสารข้อมูลไร้สายความเร็วสูง ธุรกิจบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในปี 2555 คาดว่า จะมีการเติบโตอย่างแข็งแกร่ง นำโดยบริการเสริมด้านข้อมูล ซึ่งมีปัจจัยสนับสนุนทั้งทางด้านความครอบคลุมของโครงข่าย 3G ที่มากขึ้น ความนิยมของผู้บริโภคในอุปกรณ์เคลื่อนที่ที่มีสมรรถนะสูง พฤติกรรมผู้บริโภคที่ต้องการช่องทางสื่อสารที่เข้าถึงได้ทุกที่ทุกเวลา ตลอดจนผู้ให้บริการโทรคมนาคมและเจ้าของคอนเทนต์ต่างๆ มุ่งพัฒนาและนำคอนเทนต์ของตนมาสร้างบริการใหม่ๆบนเครือข่าย 3G

1download

 

 

         คลิกอ่านเพิ่มเติม

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!