WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ทิศทางเงินเฟ้อผ่อนคลายลงตามคาด...หลังน้ำท่วมคลี่คลาย

ทิศทางเงินเฟ้อผ่อนคลายลงตามคาด...หลังน้ำท่วมคลี่คลาย
3230   ระดับราคาสินค้าผู้บริโภคในเดือนธันวาคม 2554 มีทิศทางชะลอลงตามที่คาด โดยเฉพาะราคาสินค้าในกลุ่มอาหารสดซึ่งปรับตัวลงค่อนข้างมาก หลังจากที่ผลกระทบจากภาวะน้ำท่วมครั้งใหญ่เริ่มผ่อนคลายลงตามลำดับ นอกจากนี้ การปรับตัวลงของราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศตามทิศทางในตลาดโลก ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ช่วยบรรเทาแรงกดดันเงินเฟ้อในประเทศ และตอกย้ำภาพที่สะท้อนว่า อัตราเงินเฟ้อของไทย ได้ผ่านพ้นระดับที่สูงที่สุดของรอบนี้มาแล้ว  
   สรุปภาพรวมตัวเลขเงินเฟ้อไทยล่าสุดเดือนธันวาคม 2554...ผลกระทบน้ำท่วมลดลง ระดับราคาสินค้าผู้บริโภคเดือนธันวาคม 2554 ลดลงจากเดือนก่อนหน้าถึงร้อยละ 0.48 (MoM) ซึ่งนับเป็นการปรับตัวลงของระดับราคาสินค้ารายเดือนที่มากที่สุดในรอบประมาณ 3 ปี
   ทั้งนี้ ภาพการชะลอลงของอัตราเงินเฟ้อภายหลังจากผลกระทบน้ำท่วมคลี่คลายลงนั้น มีความชัดเจนกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ประเมินไว้ (กรอบตัวเลขคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อทั่วไปของนักวิเคราะห์ในผลสำรวจของ Reuters อยู่ที่ร้อยละ 3.9-4.2) เนื่องจากราคาสินค้าในหมวดอาหาร/เครื่องดื่มปรับตัวลงถึงร้อยละ 1.2 (MoM) นำโดยราคาในกลุ่มอาหารสดที่ลดลงร้อยละ 2.6 (MoM) ตามสถานการณ์น้ำท่วมที่ทยอยกลับเข้าสู่ภาวะปกติ โดยสินค้าที่เคยสะท้อนผลกระทบจากปัญหาการขาดแคลน/อุปสรรคในการขนส่งในช่วง 2-3 เดือนก่อนหน้า

1download

 

 

        คลิกอ่านเพิ่มเติม

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!