WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

การเปลี่ยนผ่านอำนาจผู้นำในเกาหลีเหนือ...ยังคงต้องติดตามสถานการณ์

index   การเปลี่ยนผ่านอำนาจผู้นำในเกาหลีเหนือ...ยังคงต้องติดตามสถานการณ์


ประเด็นเด่นวันนี้
   นายคิม จอง-อิล (Kim Jong Il) ผู้นำเกาหลีเหนือถึงแก่อสัญกรรม อันอาจเปลี่ยนแปลงความสัมพันธ์ทางการเมืองในภูมิภาคเอเชียตะวันออกได้
   สถาบันบริหารกองทุนพลังงาน (สบพ.) ระบุว่า กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงอาจมีความจำเป็นจะต้องกู้เงินประมาณ 5,000-6,000 ล้านบาท ในเดือน ม.ค. 2555 นี้
   ธนาคารพาณิชย์ตั้งเป้าสินเชื่อปี 2555 เติบโตใกล้เคียงกับปี 2554 ซึ่งเป็นอีกปัจจัยในการดึงสภาพคล่องของระบบสถาบันการเงินไทยในปีหน้า
   เงินบาทแข็งค่า ขณะที่ ดัชนีหุ้นไทยขยับขึ้น สวนทางค่าเงินและตลาดหุ้นในภูมิภาคซึ่งเผชิญแรงเทขายท่ามกลางความกังวลต่อภาวะไร้เสถียรภาพหลังการประกาศการถึงแก่อสัญกรรมของนายคิม จอง-อิล ผู้นำเกาหลีเหนือ ส่วนทิศทางเงินยูโรนั้น นอกจากจะถูกกดดันจากความเปราะบางของอันดับเครดิตในหลายๆ ประเทศแล้ว ยังมีปัจจัยลบจากแรงซื้อเงินดอลลาร์ฯ ในฐานะที่เป็นสกุลเงินที่ปลอดภัยท่ามกลางข่าวในเกาหลีเหนือดังกล่าวอีกด้วย อนึ่งตลาดจับตาความคืบหน้าของแนวทางการแก้วิกฤตหนี้สาธารณะจากการประชุมทางไกลผ่านโทรศัพท์ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของยุโรปที่จะมีขึ้นในวันนี้ (19 ธ.ค.)
   ราคาน้ำมัน และทองคำปรับตัวลดลง ท่ามกลางการแข็งค่าของดอลลาร์ฯ หลังนายคิม จอง-อิล ผู้นำเกาหลีเหนือได้ถึงแก่อสัญกรรม นายคิม จอง-อิล (Kim Jong Il) ผู้นำเกาหลีเหนือถึงแก่อสัญกรรม เมื่อวันที่ 17 ธ.ค. 2554 ที่ผ่านมา โดยในช่วงประมาณ 1 ปีก่อนหน้านี้ ได้มีการเตรียมการถ่ายโอนอำนาจให้แก่นายคิม จอง-อุน (Kim Jong-un) บุตรชายของนายคิม จอง-อิล  ซึ่งถูกคาดหมายว่า จะก้าวขึ้นเป็นผู้นำเกาหลีเหนือต่อไป ทั้งนี้ การประกาศการถึงแก่อสัญกรรมของผู้นำเกาหลีเหนือดังกล่าว ได้ส่งผลให้ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ซึ่งมีความขัดแย้งกับเกาหลีเหนือยืดเยื้อในประเด็นคาบสมุทรเกาหลี ต้องติดตามความเคลื่อนไหวของเกาหลีเหนืออย่างใกล้ชิด และเตรียมความพร้อมรองรับทั้งด้านความมั่นคงของประเทศและการดูแลเสถียรภาพเศรษฐกิจและตลาดเงินของประเทศ

1download

 บทความเผยแพร่ วันที่ 19 ธ.ค. 2554 ของศูนย์วิจัยกสิกรไทย

 

          คลิกอ่านเพิ่มเติม

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!