WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ปมการเมืองที่เริ่มคลี่คลายในกรีซและอิตาลี...อาจหนุนความเชื่อมั่นแค่เพียงระยะสั้น

ปมการเมืองที่เริ่มคลี่คลายในกรีซและอิตาลี...อาจหนุนความเชื่อมั่นแค่เพียงระยะสั้น
3204   การทยอยปลดล็อคอุปสรรคทางการเมืองในกรีซและอิตาลี กลายมาเป็นสัญญาณเชิงบวกต่อตลาดการเงินทั่วโลกอีกครั้งในช่วงปลายสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนพฤศจิกายน 2554 หลังจากที่ความไร้เสถียรภาพทางการเมืองของทั้ง 2 ประเทศในช่วงไม่นานก่อนหน้านี้ เป็นหนึ่งในตัวแปรที่เพิ่มความเสี่ยงอย่างมีนัยสำคัญให้กับวิกฤตหนี้สาธารณะในยุโรป
   กระนั้นก็ดี ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินว่า พัฒนาการของปัญหาทางด้านการคลังที่ส่อเค้าลุกลามไปยังประเทศสมาชิกยูโรโซนที่มีขนาดเศรษฐกิจที่ใหญ่มากขึ้นดังเช่นอิตาลี ท่ามกลางแนวโน้มเศรษฐกิจยุโรปในภาพรวมที่กำลังก้าวเข้าสู่ภาวะถดถอยรอบใหม่ในช่วงปีข้างหน้า ย่อมจะทำให้ความซับซ้อนของวิกฤตหนี้ยูโรโซนเพิ่มมากขึ้น ทั้งในมิติของกลไก/ทรัพยากรทางการเงินที่ใช้กอบกู้วิกฤต ความมั่นคงของระบบสถาบันการเงิน/ระบบการเงินของยูโรโซน และประเด็นต่อเนื่องมายังแนวโน้มของค่าเงินยูโรและราคาสินทรัพย์เสี่ยงทั่วโลก ที่อาจได้รับแรงกดดันเป็นระยะต่อเนื่องในช่วงหลายเดือนข้างหน้า
   สถานการณ์ล่าสุด: ปมการเมืองที่เริ่มคลี่คลายในกรีซและอิตาลีช่วยลดความกังวลลงบางส่วน  พัฒนาการล่าสุดของวิกฤตหนี้สาธารณะในยุโรป สะท้อนว่า สถานการณ์ปัญหาของอิตาลีกำลังกลายเป็นจุดสนใจใหม่ของตลาดการเงินพร้อมๆ กับกรีซ ซึ่งคงต้องยอมรับว่า สัญญาณการปลดล็อคความขัดแย้งทางการเมืองที่ทยอยปรากฏขึ้นทั้ง 2 ประเทศ ก่อนที่ทรัพยากร 1 ล้านล้านยูโรของกองทุน EFSF โฉมใหม่ จะพร้อมเข้าไปใช้กอบกู้วิกฤตหนี้ยุโรปในช่วงเดือนข้างหน้านั้น ได้ช่วยคลายความกังวลต่อวิกฤตหนี้ยุโรปลงมาบ้างบางส่วน

1download

 

 

          คลิกอ่านเพิ่มเติม

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!