WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ขนมไหว้พระจันทร์ปีกระต่าย : ฝ่ากระแสค่าครองชีพ...ต้นทุนการผลิตเพิ่ม

ขนมไหว้พระจันทร์ปีกระต่าย : ฝ่ากระแสค่าครองชีพ...ต้นทุนการผลิตเพิ่ม
 3173 ขนมไหวพระจนทร  เทศกาลไหว้พระจันทร์ได้เวียนมาถึงอีกครั้ง ในปีนี้ตรงกับวันจันทร์ที่ 12 กันยายน 2554 ทั้งนี้ เทศกาลไหว้พระจันทร์ในปีนี้ แม้ว่าจะไม่ตรงกับวันหยุดก็ตาม แต่ตลาดขนมไหว้พระจันทร์ก็มีปัจจัยหนุนทางด้านกลุ่ม
ลูกค้าที่ซื้อไปทานหรือซื้อเป็นของฝาก ที่เริ่มหาซื้อกันตั้งแต่ก่อนเริ่มเทศกาลประมาณ 1 เดือน ประกอบกับปัจจัยทางด้านเศรษฐกิจที่เติบโต รวมทั้งสถานการณ์และปัจจัยแวดล้อมทางการเมือง ที่ปรับตัวดีขึ้นเมื่อเทียบ
กับปีที่ผ่านมา ทำให้กำลังซื้อและอารมณ์การจับจ่ายของภาคประชาชนดีขึ้น ประการสำคัญ การที่ผู้ประกอบการยังคงมีการพัฒนาและปรับปรุงไส้ของขนมไหว้พระจันทร์ ให้มีความหลากหลาย ทำให้ตลาดมี
การเคลื่อนไหว และช่วยสร้างกระแสความสนใจของลูกค้า ที่มีต่อขนมไหว้พระจันทร์ได้เป็นอย่างดี ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จึงคาดว่า ตลาดขนมไหว้พระจันทร์ในปี 2554 จะมีความคึกคักมากกว่าปีก่อน โดยมูลค่า
อยู่ที่ประมาณ 620-650 ล้านบาทปรับเพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 10-15 โดยตลาดลูกค้าในกลุ่มที่ซื้อขนมไหว้พระจันทร์ไปทานเองหรือฝากญาติมิตร รวมถึงกลุ่มลูกค้าองค์กรภาคเอกชนที่ซื้อเพื่อนำไปเป็นของกำนัลลูกค้า
จะมีความคึกคักเป็นพิเศษ อย่างไรก็ตาม ยังคงต้องจับตาปัจจัยที่คาดว่าอาจจะส่งผลกดดันต่อตลาดขนมไหว้พระจันทร์ได้แก่ ปัญหาค่าครองชีพที่ปรับตัวสูงขึ้น ทำให้ประชาชนบางส่วนอาจจะเพิ่มความระมัดระวัง
การใช้จ่าย ประกอบกับในปีนี้ ผู้ประกอบการมีการปรับราคาขนมไหว้พระจันทร์ขึ้นไปประมาณร้อยละ 5-10 ตามต้นทุนการผลิตที่ปรับตัวสูงขึ้น อาจจะทำให้ลูกค้าบางรายลดปริมาณที่จะซื้อลง
   สถานการณ์ตลาดปี 2554 : การเมืองคลี่คลาย...แต่ประชาชนยังคงระวังการใช้จ่าย ขนมไหว้พระจันทร์ แตกต่างจากสินค้าที่จำหน่ายตามเทศกาลของคนจีนอีกหลายประเภท อาทิ ขนมเทียน ขนมเข่ง ที่ใช้ในช่วง
เทศกาลวันตรุษและสารทจีน หรือขนมบะจ่างที่ใช้ในเทศกาลไหว้บะจ่าง ซึ่งสินค้าเหล่านี้ ส่วนใหญ่จะมีระยะเวลาการจำหน่ายที่คึกคักเฉพาะในช่วงก่อนเทศกาล 1-2 วัน แต่สำหรับขนมไหว้พระจันทร์นั้น ช่วงระยะเวลา
การจำหน่ายค่อนข้างยาวกว่า ประมาณ 1 เดือนก่อนเทศกาล แต่ช่วงที่จำหน่ายได้มากและคึกคักเป็นพิเศษ

1download

 

 

            คลิกอ่านเพิ่มเติม

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!