WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

การประชุม 24 ส.ค. ... คาด กนง.ขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.25% เพื่อดูแลเสถียรภาพเศรษฐกิจในประเทศ

การประชุม 24 ส.ค. ... คาด กนง.ขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.25% เพื่อดูแลเสถียรภาพเศรษฐกิจในประเทศ
3160 กนอ copy   หลังจากที่คณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารแห่งประเทศไทย (กนง.) ได้เริ่มต้นวัฏจักรดอกเบี้ยขาขึ้นมาตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2553 จนถึงปัจจุบัน ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่า กนง.คงจะมีมติปรับขึ้นอัตรา
ดอกเบี้ยซื้อคืนพันธบัตรระยะ 1 วัน หรืออัตราดอกเบี้ยนโยบายของไทย อีก 0.25% จาก 3.25% มาที่ 3.50% ในวันที่ 24 สิงหาคม 2554 ซึ่งเป็นการประชุมรอบที่ 6 ของปีนี้ โดยมองว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย
ดังกล่าว เป็นการดำเนินนโยบายเพื่อดูแลความเสี่ยงเงินเฟ้อที่ยังคงมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ท่ามกลางสภาวะที่เศรษฐกิจในประเทศยังคงขยายตัวอยู่ในเกณฑ์ที่ดี ในขณะที่นโยบายของรัฐบาลใหม่ที่มุ่งเน้นการเพิ่มรายได้
ของประชาชน อาจเป็นปัจจัยที่ช่วยเร่งการเพิ่มขึ้นของเงินเฟ้อ (Demand-Pull Inflation) ในระยะข้างหน้า ทั้งนี้ มุมมองต่อมติการประชุมและประเด็นที่เกี่ยวข้อง อาจกล่าวโดยสรุปได้ดังนี้
   เศรษฐกิจไทยยังมีแรงส่งการขยายตัวอยู่ในเกณฑ์ที่ดี ท่ามกลางปัจจัยเสี่ยงภายนอกประเทศ แม้ว่าความเสี่ยงจากเศรษฐกิจหลักในโลก นำโดยสหรัฐฯ จะเพิ่มขึ้น (โดยมีความเป็นไปได้มากขึ้นที่สหรัฐฯ อาจเผชิญกับ
ภาวะถดถอยอีกครั้งในระยะถัดไป หลังเครื่องชี้เศรษฐกิจที่สำคัญยังไร้ทิศทางชัดเจน รวมถึงแผนการลดรายจ่ายรัฐบาลและการถูกปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของประเทศ อาจส่งผลกระทบต่อเส้นทางการฟื้นตัวทาง
เศรษฐกิจ ขณะที่การแก้ปัญหาหนี้ในยูโรโซนที่ยืดเยื้อก็ยังต้องใช้เวลาอีกนานพอสมควรกว่าจะคลี่คลาย) อย่างไรก็ดี แนวโน้มเศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งหลังของปี 2554 ต่อเนื่องถึงปี 2555 ยังถูกคาดหมายว่าจะสามารถ
รักษาแรงส่งของการขยายตัวไว้ได้อย่างต่อเนื่อง โดยมีแรงขับเคลื่อนหลักมาจากภาคการส่งออกที่ยังคงมีแนวโน้มขยายตัวได้ จากแรงหนุนด้านความหลากหลายหรือการกระจายตัวของตลาดคู่ค้าและสินค้าส่งออกหลัก
อันจะช่วยบรรเทาผลกระทบจากการชะลอตัวของความต้องการสินค้าในตลาดสหรัฐฯ และยูโรโซนได้บางส่วน
   นอกจากนี้ แรงส่งการขยายตัวของเศรษฐกิจ จะมาจากการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องของการผลิตภาคอุตสาหกรรมหลังผลกระทบจากเหตุการณ์ในญี่ปุ่นทยอยคลี่คลาย ผนวกกับการใช้จ่ายภายในประเทศที่น่าจะได้รับ
แรงหนุนจากปัจจัยการเมืองที่มีความชัดเจนมากขึ้นและนโยบายที่เน้นการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลใหม่ด้วย ทั้งนี้ เมื่อประกอบกับผลของฐานเปรียบเทียบในช่วงเดียวกันปีก่อน ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่า
เศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งหลังของปี 2554 อาจขยายตัวในช่วง 4.0-5.6%

1download

 

 

          คลิกอ่านเพิ่มเติม

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!