WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ตลาดวิตกปัญหาหนี้ลุกลาม ดึงเศรษฐกิจสหรัฐฯ ยุโรปทรุด ... ผลต่อเศรษฐกิจและการส่งออกของไทย

ตลาดวิตกปัญหาหนี้ลุกลาม ดึงเศรษฐกิจสหรัฐฯ ยุโรปทรุด ... ผลต่อเศรษฐกิจและการส่งออกของไทย
3155 usa eu   จากสัญญาณเศรษฐกิจโลกที่ปรากฏภาพการชะลอตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ผ่านเครื่องชี้หลายด้าน ทั้งการบริโภค การจ้างงาน และตัวเลขภาคการผลิต ท่ามกลางจังหวะเวลาที่รัฐบาลสหรัฐฯ ซึ่งแม้ผ่านเส้นตายการ
ขยายเพดานหนี้มาได้ในท้ายที่สุด แต่เงื่อนไขการตัดลดการใช้จ่ายงบประมาณคงกลายมาเป็นข้อจำกัดต่อการเติบโตของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ในอนาคตอย่างไม่อาจเลี่ยง ขณะเดียวกัน สถาบันจัดอันดับเครดิตความน่า
เชื่อถือต่างยังเฝ้าจับตาดูประเด็นฐานะการคลังของสหรัฐฯ โดยยังไม่ปฏิเสธความเป็นไปได้ในอนาคตที่สหรัฐฯ ยังเสี่ยงต่อการถูกปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือจากระดับ AAA ในปัจจุบัน
   พร้อมกันนั้น ในฟากยูโรโซน ท่ามกลางกระแสความวิตกกังวลต่อปัญหาหนี้ในประเทศกลุ่ม PIGS ยังไม่ทันจางหาย แต่ความกังวล ณ ขณะนี้ได้พุ่งเป้าไปที่ประเทศเศรษฐกิจที่มีขนาดใหญ่อันดับ 3 และ 4 ของยูโรโซน
คืออิตาลีและสเปน ว่าประเทศทั้งสองอาจไม่สามารถชำระหนี้ได้ ซึ่งส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรของอิตาลีและสเปนพุ่งขึ้นอย่างรุนแรง
   ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินผลที่อาจเกิดขึ้นต่อเศรษฐกิจและภาคการส่งออกของไทยจากกรณีความเสี่ยงของเศรษฐกิจสหรัฐฯ และยูโรโซน ดังมีประเด็นสำคัญต่อไปนี้ สัญญาณความเสี่ยงของเศรษฐกิจสหรัฐฯ
และยุโรป สัญญาณอ่อนแรงทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ กลับมาอีกครั้ง  โดยนับจากการประชุม FOMC รอบก่อนจนถึงปัจจุบัน ตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ที่ประกาศออกมาค่อนข้างน่าผิดหวัง ไม่ว่าจะเป็นตัวเลขจีดีพี
ไตรมาส 2/2554 ที่ขยายตัวต่ำกว่าคาดมาที่ร้อยละ 1.3 ขณะที่ ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคอุตสาหกรรมและบริการเดือนกรกฎาคม ก็ทรุดตัวลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 2 ปี และ 17 เดือนตามลำดับ ด้านอัตราการว่างงาน
ก็ปรับตัวเพิ่มขึ้นสู่ระดับร้อยละ 9.2 ในเดือนมิถุนายนอีกครั้ง ตามการลดการจ้างงานจากภาครัฐ  ทั้งนี้ แม้ความอ่อนแอของเครื่องชี้ดังกล่าว อธิบายได้จากปัญหาทางเทคนิค ไม่ว่าจะเป็นสภาพอากาศ และปัญหาการ
ขาดแคลนชิ้นส่วนในญี่ปุ่น

1download

 

 

          คลิกอ่านเพิ่มเติม

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!