WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

เศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งหลังของปี 2554 ... เร่งตัวขึ้นจากการใช้จ่ายในประเทศ

เศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งหลังของปี 2554 ... เร่งตัวขึ้นจากการใช้จ่ายในประเทศ
 3149 เศรษฐกจไทยหลงป 54  ภาพรวมเครื่องชี้เศรษฐกิจไทยในเดือนมิถุนายน 2554 ยังคงสะท้อนถึงทิศทางการขยายตัวในหลายภาคส่วน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสัญญาณการฟื้นตัวของเครื่องชี้ในส่วนที่เกี่ยวกับอุตสาหกรรมยานยนต์ ที่ทยอยปรากฎ
ขึ้นหลังปัญหาการขาดแคลนชิ้นส่วนคลี่คลายลงตั้งแต่ช่วงปลายเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ทั้งนี้ ภาพด้านบวกของการฟื้นกำลังการผลิตในภาคอุตสาหกรรมของไทย และภาพการเมืองในประเทศมีความชัดเจนขึ้นหลัง
การเลือกตั้ง น่าที่จะเป็นบรรยากาศที่เอื้อให้เศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งหลังของปี 2554 สามารถขยายตัวได้สูงขึ้นมาอยู่ในกรอบประมาณร้อยละ 4.0-5.6 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน (YoY) แม้ว่าเศรษฐกิจไทยอาจต้อง
เผชิญกับสภาพแวดล้อมที่ท้าทายมากขึ้น ทั้งจากสถานการณ์ที่ไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลก (วิกฤตด้านการคลังสหรัฐฯ และยุโรป รวมถึงทิศทางการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน) และจากแรงกดดันของความเสี่ยงเงินเฟ้อ
และการปรับสูงขึ้นของต้นทุนการผลิตสำหรับผู้บริโภคและผู้ประกอบการในประเทศ
   ภาคการผลิต และการใช้จ่ายในประเทศ...สะท้อนสัญญาณเชิงบวกบางส่วน การทยอยฟื้นกำลังการผลิตในอุตสาหกรรมยานยนต์ตั้งแต่ช่วงปลายเดือนพฤษภาคม 2554 ที่ผ่านมา ช่วยทำให้ภาพรวมของเครื่องชี้ด้าน
การผลิตและปริมาณการจำหน่ายยานยนต์เริ่มมีทิศทางที่ดีขึ้นในเดือนมิถุนายน 2554 ขณะที่ บรรยากาศการจับจ่ายใช้สอยภายในประเทศ (ทั้งการบริโภคและการลงทุนภาคเอกชน) ก็ได้รับแรงหนุนบางส่วนจากเม็ดเงิน
สะพัดในช่วงก่อนการเลือกตั้งเดือนกรกฎาคม 2554 และจากทิศทางของราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศ (ยกเว้นดีเซล) ที่ปรับตัวลงในกรอบร้อยละ 1.2-1.6 ในระหว่างเดือน
   การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนมิ.ย. เร่งตัวขึ้นถึงร้อยละ 7.5 จากเดือนก่อน (MoM) ตามการฟื้นตัวของกำลังการผลิตในอุตสาหกรรมยานยนต์ ฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟ และเบียร์เพื่อรองรับอุปสงค์ในช่วงก่อนการเลือกตั้ง
ขณะที่ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน การผลิตภาคอุตสาหกรรมพลิกกลับมาขยายตัวร้อยละ 3.3 (YoY) หลังจากที่หดตัวในช่วง 4 เดือนก่อนหน้า

1download

 

 

       คลิกอ่านเพิ่มเติม

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!