WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

อันดับเครดิต AAA ของสหรัฐฯ กำลังถูกสั่นคลอนก่อนเส้นตายต้นสิงหาคม 2554

อันดับเครดิต AAA ของสหรัฐฯ กำลังถูกสั่นคลอนก่อนเส้นตายต้นสิงหาคม 2554
3139 index   แม้ว่าประธานาธิบดีบารัค โอบามาและสมาชิกสภานิติบัญญัติสังกัดพรรครีพับลิกัน จะใช้ความพยายามอย่างที่สุดในช่วงโค้งสุดท้ายในขั้นตอนประนีประนอมเพื่อบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับแผนการลดยอดขาดดุล
งบประมาณของสหรัฐฯ เพื่อแลกการขยับขึ้นเพดานหนี้ขึ้นจากระดับ14.3 ล้านล้านดอลลาร์ฯ แต่ความคืบหน้าที่มีไม่มากในช่วงก่อนถึงกำหนดเส้นตายในวันที่ 2 สิงหาคม 2554 นั้น ทำให้มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส
เป็นสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือแห่งแรกที่ออกมากล่าวเตือนว่า มูดี้ส์กำลังอยู่ในระหว่างการทบทวนอันดับความน่าเชื่อถือ AAA ของสหรัฐฯ โดยมีแนวโน้มปรับลดลงหากสภาคองเกรสไม่อนุมัติการเพิ่มเพดานหนี้
ของประเทศ ซึ่งทำให้รัฐบาลสหรัฐฯ ไม่สามารถหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ได้ ซึ่งนัยตามมานั้น ไม่ได้จำกัดวงอยู่เพียงแค่อันดับความน่าเชื่อถือของประเทศ แต่ยังมีผลผูกพันไปยังอันดับความน่าเชื่อถือของหน่วยงานที่
รัฐบาลให้การสนับสนุน อาทิ แฟนนี เม และ เฟรดดี แมค รวมถึง Federal Home Loan Banks และ Federal Farm Credit Banks ด้วยเช่นกัน
   ทั้งนี้ หากพรรคเดโมแครต และพรรครีพับลิกัน ไม่สามารถหาข้อสรุปเรื่องงบประมาณและเพดานหนี้ได้ทันในช่วงเวลาดังกล่าว ก็จะทำให้สหรัฐฯ สูญเสียอันดับความน่าเชื่อถือ AAA เป็นครั้งแรกในรอบกว่า 90 ปี
โดยในกรณีของมูดี้ส์ ระบุว่า อาจปรับลดอันดับเครดิตลงสู่กรอบอันดับ Aa ขณะที่ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ ที่ได้ปรับแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือ AAA ของสหรัฐฯ เป็น Negative ไปแล้วเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา
ก็กล่าวเตือนว่า หากสหรัฐฯ ผิดนัดชำระหนี้ อันดับเครดิตก็จะถูกปรับลงไปที่ D ซึ่งย่อมมีผลรุนแรงมากขึ้นต่อเศรษฐกิจและการระดมทุนของสหรัฐฯ โดยเฉพาะจากนักลงทุนต่างชาติ ตลอดจนความสูญเสียที่อาจเกิดขึ้น
จากความผันผวนของตลาดการเงินโลก
   ช่วงประมาณ 2 สัปดาห์หลังจากนี้ ตลาดการเงินทั่วโลกคงจะจับตาพัฒนาการการแก้ไขโจทย์ระยะสั้นของการขยับเพดานหนี้ที่ต้องหาข้อสรุปได้ก่อนวันที่ 2 สิงหาคม 2554 ที่เชื่อมโยงกับโจทย์ระยะยาวของการวาง
แนวทางรักษาวินัยทางการคลังที่จะสะท้อนออกมาในแผนงบประมาณของของสหรัฐฯ ต่อไปอย่างใกล้ชิด

1download

 

 

      คลิกอ่านเพิ่มเติม

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!