WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

กสท รื้อเลขช่องทีวีดิจิตอลใหม่

        บ้านเมือง : พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ในฐานะประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง และกิจการโทรทัศน์ (กสท) เปิดเผยว่า ที่ประชุมบอร์ด กสท ล่าสุด (25 ส.ค.2557) มีมติให้ยกร่างประกาศ กสทช.เรื่องหลักเกณฑ์การจัดลำดับบริการโทรทัศน์ฉบับใหม่ เพื่อป้องกันความสับสนของประชาชนในการหาช่องทีวีดิจิตอล คาดว่าจะประกาศใช้ได้ประมาณ พ.ย.นี้ โดยร่างฉบับใหม่จะยกเลิกประกาศฉบับเดิม พร้อมกำหนดให้เลขช่องทีวีดิจิตอลต้องเรียงเหมือนกันทุกแพลตฟอร์ม โดยอยู่ในลำดับที่ 1-36 ต่างจากเดิมที่จะเริ่มเรียงในลำดับที่ 11

      สำหรับ โครงการทีวีดาวเทียมและเคเบิลทีวี ส่วนช่องรายการที่เคยอยู่ใน 1-10 ช่องแรกของระบบดาวเทียมและเคเบิลให้นำมาไว้ที่ช่อง 36-60 แทน ส่วนกรณีการออกอากาศของช่อง 3 ในระบบอนาล็อกที่กำลังจะสิ้นสุดระยะเวลาผ่อนผันให้ออกอากาศในฐานะฟรีทีวีได้บนโครงข่ายดาวเทียมและเคเบิลทีวีในวันที่ 1 ก.ย.นี้

       พ.อ.นที กล่าวว่า ยังไม่ได้มีวาระการพิจารณาขยายเวลา ส่วนกรณีที่ช่อง 3 อนาล็อกจะอ้างว่าสามารถออกอากาศได้ตามประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ฉบับที่ 27 ที่ระบุให้ทีวีอนาล็อกออกอากาศได้บนทีวีดาวเทียมและเคเบิลทีวีได้นั้น เป็นประเด็นที่กำลังพิจารณา ขณะที่ 12 ช่องทีวีดาวเทียมที่ คสช.เพิ่งอนุญาตให้กลับมาออกอากาศได้นั้น จะต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขของ คสช. โดยส่งยื่นขอใบอนุญาตเพย์ทีวี พร้อมแจ้งเปลี่ยนชื่อช่องและผังรายการใหม่ให้ กสท พิจารณา ในวันที่ 27 ส.ค.นี้ เพื่อให้ได้สิทธิ์กลับมาออกอากาศใหม่

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!