WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

BNTClogoกสทช.วอนช่วยกันสกัดโฆษณาผิดอย. จี้สคบ.-กระทรวงดีอี-ตำรวจ คุมเข้มสินค้าทางสื่อโซเชียล

     แนวหน้า : เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2559 นายแพทย์ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศาและนางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)ได้ เป็นประธานการประชุม NBTC Public Forumเรื่อง “การกำกับโฆษณาอาหารและยาผิดกฎหมาย จากวิทยุโทรทัศน์สู่โลกออนไลน์” พร้อมร่วมแถลงว่า ที่ประชุมได้รับฟังข้อคิดเห็นจากผู้ที่เกี่ยวข้อง ทั้งหน่วยงานภาครัฐที่กำกับดูแลเรื่องโฆษณาอาหารและยา นักวิชาการ องค์กรวิชาชีพ และผู้ประกอบการต่อสถานการณ์การโฆษณาอาหารและยาผิดกฎหมายที่เผยแพร่ทางสื่อออนไลน์

     โดยที่ผ่านมาสำนักงาน กสทช. มีแนวทางในการกำกับดูแลอย่างชัดเจนในสื่อวิทยุและโทรทัศน์แล้ว ทำให้สถานการณ์ดีขึ้นเล็กน้อย โดยประสานความร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) เครือข่ายผู้บริโภคอย่างใกล้ชิด

     อย่างไรก็ตาม ปัญหาการโฆษณาอาหารและยาที่ผิดกฎหมายกลับไปพบมากขึ้นเรื่อยๆ ในสื่อออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นใน กูเกิ้ลเฟซบุ๊ค อินสตาแกรม ยูทูบ รวมถึง ทีวีทางอินเตอร์เนต ซึ่งการแก้ปัญหาเรื่องนี้ไม่มีหน่วยงานใดที่จะสามารถติดตามกำกับได้สำเร็จ แต่ทุกภาคส่วนต้องสร้างความร่วมมือกัน ทั้งนี้ถ้าหน่วยงานกำกับดูแลอ้างว่าไม่มีกฎหมายใดจัดการได้จะไม่สามารถทำอะไรได้เลย

      “ที่ผ่านมามีเด็กวัยรุ่นที่เสียชีวิตจากการกินยาลดความอ้วนที่ซื้อจากอินเตอร์เนตมีผู้เสียหายที่หน้าพังยับเยินจากครีมหน้าขาวใสที่หาซื้อจากเฟซบุ๊ค และอื่นๆ อีกมากการกำกับเนื้อหาในอินเตอร์เนตเป็นสิ่งที่ท้าทายองค์กรกำกับทั่วโลก แต่ถ้าทุกฝ่ายจริงใจเพื่อคุ้มครองลูกหลานของเราไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของการหลงเชื่อจากการถูกหลอกลวงจากการขายสินค้าเป็นเท็จเหล่านี้ดิฉันเชื่อว่าจะแก้ปัญหานี้ได้แน่นอน”นางสาวสุภิญญากล่าว

      ด้านเภสัชกรประพนธ์ อางตระกูล รองเลขาธิการ อย. ยอมรับว่าการโฆษณาอาหารและยาทางออนไลน์กำกับดูแลได้ยากมาก ถึงแม้ว่ากฎหมายกำหนดว่าก่อนที่จะโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพทั้งอาหาร ยา และเครื่องมือแพทย์จะต้องขออนุญาตจาก อย.ก่อนทุกครั้ง ไม่ว่าจะเผยแพร่ในสื่อช่องทางไหนก็ตาม แต่ปัจจุบันมีโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ผ่านสื่อออนไลน์เหล่านี้ไม่เคยขออนุญาตจาก อย. ส่วนใหญ่จะผิดกฎหมาย พบยาและอาหารหลายประเภทที่โฆษณาเกินจริงหลอกลวงผู้บริโภค ที่ผ่านมาต้องประสานความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค(สคบ.) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(ดีอี) ตำรวจ รวมทั้งผู้ประกอบการที่ให้บริการด้วย ซึ่งหากทุกหน่วยงานเห็นความสำคัญของปัญหานี้ร่วมกันและแก้ปัญหาทำงานอย่างใกล้ชิด เหมือนที่ อย. กำกับโฆษณาอาหารและยาในสื่อวิทยุและโทรทัศน์กับ กสทช. มาตลอด ปัญหานี้จะลดลงได้จริง

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!