WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

NBCTเศรษฐพงค มะลสวรรณกสทช.จี้แบงก์ไทยรับมือหลัง'แฮกเกอร์'โจมตีรัสเซีย

    แนวหน้า : 'เศรษฐพงค์' เตือน ไทยควรเตรียมรับมือ หลังธนาคารใหญ่รัสเซียถูกโจมตีทางไซเบอร์ครั้งใหญ่ เผย'คอลล์เซ็นเตอร์' สนใจประมูล 'เบอร์สวย' ไปให้บริการลูกค้า

       พันเอกเศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ รองประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ในฐานะประธานกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) เปิดเผยว่า เมื่อต้นเดือนพ.ย. 2559 ที่ผ่านมา พบว่า เครื่องคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์เชื่อมต่ออินเตอร์เนต กว่า 24,000 เครื่อง ของธนาคาร 5 รายใหญ่ ในรัสเซีย ได้แก่ ธนาคาร Sberbank, Alfa Bank, Bank of Moscow, Rosbank และ Moscow Exchange ที่ตกเป็นเป้าหมายสำคัญของการโจมตีทางอินเตอร์เนต ซึ่งบทเรียนในรัสเซีย ดังนั้น ในส่วนของประเทศไทย ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้ง ธนาคาร ในประเทศไทย ก็ควรเตรียมการในด้าน มาตรการป้องกัน และติดตามสถานการณ์โดยใกล้ชิดต่อไป

    ทั้งนี้ การโจมตีเครือข่ายในรัสเซีย พบว่ามาจากอุปกรณ์จาก 30 ประเทศ อาทิ ประเทศสหรัฐอเมริกา อินเดีย และไต้หวัน เป็นต้น และมาในรูปแบบของ distributed- denial-of-service หรือ DDoS ซึ่งเป็นการส่งคำสั่งไปยังเครื่องเซิร์ฟเวอร์ (Server) จำนวนล้านครั้ง เพื่อทำให้ระบบทั้งหมด เข้าสู่สถานะออฟไลน์ (Offline) จากนั้นแฮกเกอร์ก็ทำการขโมยข้อมูล

       อย่างไรก็ตาม การโจมตีครั้งนี้ ทำให้ เว็บไซต์ของธนาคารทั้ง 5 แห่ง ดังกล่าว ต้องอยู่ในสถานะ offline เป็นเวลาหลายชั่วโมง โดยการโจมตีในครั้งนี้เริ่มต้นขึ้นเมื่อวันที่ 8 พ.ย. 2559 และต้องใช้เวลาถึง 2 วัน ในการทำให้ระบบกลับสู่สภาพปกติ

      ด้าน นายก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร รองเลขาธิการ สายงานโทรคมนาคม กสทช. กล่าวว่า เมื่อวันที่ 19 พ.ย. 2559 กสทช.ได้สาธิตการประมูลหมายเลขโทรศัพท์ เบอร์สวยที่จะจัดขึ้นในวันที่ 27 พ.ย. การประมูลจะเริ่มในเวลา 08.08 น. โดยการประมูลครั้งนี้เป็นการประมูลครั้งแรกการประมูลใช้วิธียกไม้โดยเพิ่มราคาได้ครั้งละ ไม่ต่ำกว่า 50,000 บาท คาดว่าการประมูลจะดำเนินการเสร็จสิ้นภายใน 3 ชั่วโมงการจัดกลุ่มหมายเลขที่ใช้ประมูลทั้งหมด 16 หมายเลข แบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มแพลทินั่ม ประกอบด้วย 0999999999 และ 0888888888 นอกนั้นอีก 14 หมายเลขเป็นโกลล์ส่วนรายได้ของการประมูลจะนำเข้าคลัง และขอให้มั่นใจว่าระบบมีความโปร่งใสไม่มีการฮั้วประมูล

      ทั้งนี้ หมายเลขทั้งหมดสามารถนำไปใช้ได้ทั้งบุคคลธรรมดาและนิติบุคคลกสทช.คาดว่าจะมีนิติบุคคลให้ความสนใจเข้าร่วมประมูลเพื่อนำไปใช้เป็นหมายเลขของคอลล์เซ็นเตอร์ (callcenter) ที่จะนำไปให้บริการลูกค้า เนื่องจากเป็นหมายเลขที่จำได้ง่าย ขณะนี้มีผู้สนใจสอบถามแล้ว 6-7 ราย มีทั้งนิติบุคคลและบุคคลทั่วไป ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถลงทะเบียนล่วงหน้าได้ ตั้งแต่วันที่ 14-25 พ.ย. 2559 ในวันทำการ เวลา 09.00-16.00 น. ณ สำนักบริหารและจัดการเลขหมายโทรคมนาคม ชั้น 3 อาคาร 2 สำนักงานกสทช. ทั้งนี้ ผู้ลงทะเบียน ก่อนจะได้รับพาสแทรกเข้าไปรอการประมูลก่อนใคร

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!