WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

AIS VilaiAIS แจง กสทช. ระบุพนักงานที่นำข้อมูลลูกค้าไปเปิดเผย เป็น IT Specialist ไม่ใช่ระดับผู้บริหาร ยันเพิ่มระดับรักษาความปลอดภัยทันทีที่เกิดเรื่อง

  นางวิไล เคียงประดู่ ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการอาวุโส ส่วนงานประชาสัมพันธ์ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส ชี้แจงว่า เมื่อเช้านี้ผู้บริหารเอไอเอสได้ไปชี้แจงกับ กสทช. เกี่ยวกับกรณีร้องเรียนจากลูกค้าที่ถูกพนักงานเอไอเอสนำข้อมูลไปเปิดเผย โดยให้ข้อมูลว่า

 1. บริษัทขอยืนยันว่า กรณีดังกล่าวพนักงานผู้กระทำผิดมีตำแหน่งเป็น IT Specialist เทียบเท่าระดับผู้ชำนาญการ ไม่ใช่ระดับผู้บริหารตามที่เป็นข่าว โดยลักษณะงานเป็นการได้รับสิทธิ์เป็นการเฉพาะ (Token และ Password) ในการเข้าถึงข้อมูลเพื่อใช้ในการปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมาย ซึ่งเป็นงานที่ต้องทำเพียงลำพัง จึงไม่อาจทราบว่ามีการกระทำผิดดังกล่าวเกิดขึ้น

 2. บริษัทได้แสดงหลักฐานเกี่ยวกับการดำเนินการในเรื่องดังกล่าวให้ กสทช. ทราบ เริ่มจากที่บริษัทได้รับเรื่องร้องเรียนจากลูกค้าเมื่อวันที่ 5 ก.ย. 59 จากนั้นบริษัทได้ตรวจสอบข้อมูล รวบรวมพยานหลักฐานและแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเมื่อวันที่ 13 ก.ย.59 และได้พิจารณาให้พนักงานคนดังกล่าวพ้นสภาพการเป็นพนักงานเอไอเอสทันที ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่จะดำเนินการเรียกผู้ที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูล และการดำเนินการทางกฎหมาย

     3. บริษัทได้ชี้แจงถึงการเพิ่มมาตรการรักษาระบบรักษาความปลอดภัยทางด้านสารสนเทศของบริษัท เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้ขึ้นอีกในอนาคต อาทิ ปรับปรุงการเข้าถึงข้อมูลบนระบบสารสนเทศซึ่งเก็บรักษาข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้าแต่ละครั้ง , ปรับปรุงให้ระบบการทำงานของผู้ที่มีสิทธิเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้ามีลักษณะการทำงานแบบปิด (Close working environment) กล่าวคือ กำหนดให้พนักงานห้ามนำโทรศัพท์เคลื่อนที่ อุปกรณ์บันทึกข้อมูล เช่น USB Thumb drive เข้าไปในบริเวณสถานที่ปฏิบัติงาน เป็นต้น

 ทั้งนี้ กสทช.ได้รับทราบข้อมูลดังกล่าวแล้ว และรับเรื่องไปพิจารณาในรายละเอียดต่อไป

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ส่วนงานประชาสัมพันธ์ เอไอเอส ฉัตรกุล  สุนทรบุระ  โทร. 02 029 4123  [email protected]


BSP

 

adsoptimal100

paidtoclick copy

 

  

 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!