WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

NBCTเศรษฐพงค มะลสวรรณกทค.ยึดมัดจำ-จะเรียกค่าเสียหาย JAS เบี้ยวค่าคลื่น 900 MHz,ย้ำประมูลใหม่เคาะเริ่มต้น 7.5 หมื่นลบ.

    คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) แถลงว่า บริษัท แจส โมบาย บรอดแบนด์ ในเครือ บมจ.จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล (JAS) ไม่ได้มาชำระเงินค่าใบอนุญาตใช้คลื่นความถี่ 900 MHz ภายในเวลาที่กำหนด 16.30 น.วันนี้ ดังนั้น กทค.จะมีหารือแนวทางดำเนินการต่อจากนี้ในวันที่ 23 มี.ค.นี้ เพื่อนำเสนอทางออกหารือกับนายกรัฐมนตรีต่อไป

    อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นนี้ กทค.ยังคงย้ำมติเดิมที่ได้กำหนดแนวทางในเบื้องต้นหากมีการเปิดประมูลใหม่หากผู้ชนะประมูลไม่มาจ่ายค่าใบอนุญาต โดยจะใช้ราคาที่ JAS ชนะประมูลราว 7.5 หมื่นล้านบาทเป็นราคาเริ่มต้นประมูล และจะตัดสิทธิ JAS ในการเข้าประมูลอีกครั้ง แต่ไม่ตัดสิทธิรายอื่นที่เข้าประมูลครั้งก่อน

     ส่วนการดำเนินการกับ JAS ในกรณีที่ไม่จ่ายเงินตามกำหนด ก็จะมีการยึดเงินค้ำประกัน 644 ล้านบาทที่เป็นเช็คเงินสดที่สามารถขึ้นเงินได้ทันที รวมทั้งจะเรียกค่าเสียหายจาก JAS ทั้งที่กำหนดไว้เดิมและอาจมีประกาศฉบับใหม่ นอกจากนั้น ยังจะทบทวนใบอนุญาตให้บริการอื่น ๆ ที่ JAS ได้รับจากคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ด้วย

        พ.อ.เศรษฐพงศ์. มะลิสุวรรณ ประธาน กทค. เปิดเผยว่า หลังเวลา 16.30 น.ของวันนี้ แจส โมบายฯ ไม่สามารถนำเงินมาชำระค่าประมูลคลื่น 900 MHz งวดแรกพร้อมแบงก์การันตี กทค.จะดำเนินการตามแนวทางตามที่ได้มีมติเมื่อ 3 ก.พ.59 โดยหากจะเปิดประมูลใหม่ราคาเริ่มต้นจะต้องไม่ต่ำกว่าราคาที่ผู้ชนะในครั้งที่แล้วที่ 75,654  ล้านบาท โดยจะไม่ตัดสิทธิ์ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) ที่เป็นผู้ชนะการประมูลครั้งทีแล้วและได้นำเงินมาชำระครบถ้วนในการเข้าประมูลใหม่ เพื่อให้เกิดการแข่งขันกันมากราย

       แต่หากไม่มีผู้สนใจเข้าร่วมประมูล กสทช.จะไม่นำคลื่นความถี่ 900 MHz มาประมูลครั้งที่สองในทันที แต่จะเก็บคลื่นความถี่ดังกล่าวไว้ก่อนไม่น้อยกว่า 1 ปี ภายใต้เงื่อนไขราคาเปิดประมูลใหม่ก็จะต้องไม่น้อยกว่าราคาที่ผู้ชนะการประมูลชนะครั้งที่แล้วเช่นกัน

     ส่วน แจส โมบายฯ ซึ่งเป็นผู้ชนะประมูลที่ไม่นำเงินมาชำระตามกำหนดเวลา กสทช.จะริบเงินประกันการประมูลจำนวน 644 ล้านบาท ซึ่งเป็นเช็คเงินสด และยังจะต้องเรียกร้องค่าเสียหายที่เกิดขึ้นตามกฎหมายหรือประกาศที่กำหนดไว้เพิ่มเติม ได้แก่ ค่าการจัดประมูล 4G ทั้งคลื่น 1800MHz และ คลื่น 900 MHz รวมจำนวน 164. ล้านบาท เป็นต้น และจะตรวจสอบคุณสมบัติของการเป็นผู้ประกอบกิจการที่รับใบอนุญาตอื่น ๆ จาก กสทช.ทั้งกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม

      "ถือว่า เป็นครั้งแรกของไทยที่ผู้ชนะประมูลไม่สามารถนำเงินมาชำระได้ตามกำหนดเวลา และก็ยังไม่เคยเกิดขึ้นในประเทศไหน"พ.อ.เศรษฐพงศ์ กล่าว

       ประธาน. กทค.กล่าวว่า ในวันพุธที่ 23. มี.ค.นี้จะมีการประชุม กทค.เพื่อวางแนวทางการประมูลรอบใหม่ และการลงโทษผู้ที่ไม่นำเงินมาชำระตามกำหนดเวลา จากนั้นจะรายงานเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและแนวทางแก้ไขเสนอต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ส่วนจะมีข้อเสนอแนะอย่างไรขึ้นกับนายกรัฐมนตรี เพราะการที่ แจส โมบายฯไม่มาชำระเงินประมูลส่งผลเสียหายต่อรัฐ

     ด้านนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. กล่าวว่า สำนักงาน กสทช.จะรวบรวมความเสียหาย วิเคราะห์และประเมินมูลค่า รวมถึงค่าเสียโอกาสที่ประชาชนจะได้ใช้คลื่น 900. MHz ซึ่งคาดว่าจะต้องใช้เวลาเพื่อความรอบคอบ และจะมีการตั้งคณะกรรมการชุดใหม่เพื่อการนี้และเสนอคณะกรรมการกทค.อนุมัติแต่งตั้งในวันที่ 23 มี.ค.นี้

   นพ.ประวิทย์ ลี่สถาพร กรรมการ กทค. คาดว่า การเปิดประมูลคลื่น 900 MHz รอบใหม่จะทำได้อย่างเร็วใน 2 เดือนข้างหน้า แต่การเปิดประมูลครั้งใหม่เป็นเรื่องละเอียดอ่อนที่จะต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ

    "เราไม่ได้โกรธแจสฯ เราไม่ได้เกลียดแจสฯ เราไม่ได้รักแจสฯ แต่เมื่อแจสฯไม่มาจ่ายตามกำหนด เราก็ต้องทำตามกฎหมาย"นพ.ประวิทย์ กล่าว

    อินโฟเควสท์

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!