WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

NBCTฐากร ฒณฑสทธกสทช. คาดออกใบอนุญาตคลื่น 900MHz ให้ TRUE ไม่เกินวันที่ 15 มี.ค. นี้ - โชว์ป๋า ยอมให้ AIS ใช้คลื่น 900MHz ฟรี 3 เดือน

     สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือกสทช. จัดพิธีชำระค่าประมูลคลื่นความถี่ 900MHz งวดแรกของบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE โดยมีนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการกสทช. และนายศุภชัย เจียรวนนท์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานคณะกรรมการบริหาร เข้าร่วมพิธี ซึ่งภายในงาน TRUE ได้แสดงเจตจำนงค์ให้บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน)หรือ ADVANC สามารถใช้คลื่น 900 MHz ต่อได้อีก 3 เดือน โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น เพื่อมิให้เกิดความเดือนร้อนต่อผู้บริโภคในช่วงการเปลี่ยนผ่าน ขณะที่ JAS ยังไม่ติดต่อมาโดย TRUE จ่ายค่าไลเซ่นส์ 900 MHz งวดแรก 8.6 พันลบ. พร้อมวางแบงก์การันตีแล้ว ตามฤกษ์ 13.39 น.

    นอกจากนี้ TRUE มีความยินดีที่จะให้ ADVANC ใช้คลื่น 900 MHz จำนวน 5 MHz สำหรับให้บริการในช่วงเปลี่ยนผ่านป้องกันความเดือนร้อนต่อผู้บริโภคกรณีซิมดับ โดยจะไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้นจากก่อนหน้านี้ที่เคยเจรจาจะขอค่าเช่าประมาณ 450 ล้านบาทต่อเดือน แต่การเจรจาไม่ประสบความสำเร็จ

    ทั้งนี้ ADVANC ต้องเข้ามาเจรจาร่วมกันระหว่างบริษัทและกสทช. เพื่อหารือเกี่ยวกับข้อตกลงต่างๆ อย่างไรก็ตามหาก ADVANC ยังยืนยันที่จะใช้บริการโรมมิ่งจากบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC ก็เป็นสิทธิ์ที่จะทำได้ แต่ 2G ของ DTAC ไม่ครอบคลุมทั่วประเทศเหมือนของ TRUE และอาจจะเกิดปัญหาต่อผู้บริโภคในการใช้งานได้

     กสทช.คาดจะนำเรื่องการออกใบอนุญาตคลื่นความถี่ 900 MHz ให้กับ TRUE ต่อคณะกรรมการ ในวันจันทร์ที่ 14 มี.ค.นี้ เวลา 08.00 น. และคาดว่าจะสามารถออกใบอนุญาตได้ภายในวันที่ 15 มี.ค. โดยใบอนุญาตดังกล่าวจะมีวันเริ่มต้นและสิ้นสุดการใช้งานระบุอย่างชัดเจน โดย TRUE สามารถรับใบอนุญาตเมื่อไหร่ก็ได้

    สำหรับ กรณี บริษัท จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ JAS กสทช.จะยังไม่ออกความคิดเห็นใดๆจนกว่าจะพ้นกำหนดการชำระเงินในวันที่ 21 มี.ค. โดยล่าสุดยังไม่ได้รับการติดต่อใดๆ จาก JAS

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

ADVANC แจงลูกค้า 900 MHz ยังหวังคำตอบ กสทช.หลังขอใช้คลื่น Lot 2 ปัดข้อเสนอ TRUE

     บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) ชี้แจงกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช.ได้มีมติไม่อนุญาตให้ ADVANC หรือเอไอเอส ขยายมาตรการคุ้มครองผู้ใช้บริการ และรับทราบแนวทางที่บริษัท ทรูมูฟ เอช ยูนิเวอร์แซล คอมมิวนิเคชั่น จำกัด (TUC) เสนอให้ เอไอเอส สามารถใช้งานคลื่นความถี่ 900 MHz จำนวน 10 MHz ในส่วนของบริษัทต่อไปอีก 3 เดือน เพื่อดูแลลูกค้าให้สามารถใช้งานได้ต่อ โดยจะต้องจ่ายค่าเช่าใช้งานคลื่นความถี่ 450 ล้านบาทต่อเดือน

       ในการนี้ กสทช.ได้เป็นเจ้าภาพเชิญประชุมผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ TUC, เอไอเอส, บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด และ บมจ.ทีโอที มาเจรจากันในวันที่ 9 มี.ค.59

    นางวิไล เคียงประดู่ ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการอาวุโส ส่วนงานประชาสัมพันธ์ เอไอเอส กล่าวว่า เอไอเอสไม่สามารถรับข้อเสนอของ TUC ได้ เนื่องจากคลื่นของ TUC อยู่ที่ Lot 2 แต่ปัจจุบัน เอไอเอสใช้งานคลื่นความถี่ย่าน 900MHz ใน Lot ที่ 1 ซึ่งยังไม่มีการติดต่อมาชำระเงินค่าประมูลจากผู้ชนะประมูลอีกราย ขณะที่การที่จะเปลี่ยนไปใช้คลื่นความถี่ใน Lot ที่ 2 ของ TUC จึงกระทำไม่ได้ในเวลาอันสั้น

     อีกทั้ง ขอเสนอของเอไอเอสที่มีไปยัง กสทช.นั้น เอไอเอส ต้องการใช้คลื่น 900 MHz ใน Lot ที่ 1 เพียง 5 MHz  ซึ่งเอไอเอสได้เสนอเรื่องขอใช้คลื่นดังกล่าวกับ กสทช.เพื่อพิจารณาคลื่นให้เอไอเอสได้นำไปใช้ในการดูแลผู้ใช้บริการต่อไป

    "เอไอเอส เชื่อมั่นว่า ทุกฝ่ายทั้งภาครัฐอย่างกสทช.หรือในภาคเอกชนอย่างผู้ให้บริการทุกรายต่างมีความตั้งใจในการดูแลผู้บริโภคมาโดยตลอด เพื่อมิให้เกิดผลกระทบกับการใช้บริการระบบสื่อสารในช่วงเปลี่ยนผ่านเทคโนโลยีในครั้งนี้"นางวิไล กล่าว

     อย่างไรก็ตาม นางวิไล ระบุว่า ตลอดระยะเวลาตั้งแต่สิ้นสุดสัญญาสัมปทาน เอไอเอส ได้พยายามดูแลลูกค้าทุกรายที่อยู่บนระบบคลื่นความถี่ย่าน 900 MHz และได้เตรียมแผนรองรับผลกระทบทุกทาง ประกอบด้วย 1.ทำจดหมายไปยังสำนักงาน กสทช. ถึง 3 ครั้งเพื่อขอให้ชะลอการสิ้นสุดระยะเวลาคุ้มครองผู้ใช้บริการบนคลื่นความถี่ย่าน 900 MHz  อย่างน้อยถึงสิ้นเดือนมิ.ย.59 เพื่อให้เวลาลูกค้าที่เหลืออยู่ดำเนินการโอนย้ายได้ทัน

       2. จัดเตรียมเครื่องโทรศัพท์มือถือทดแทนให้ฟรี สำหรับลูกค้าที่ยังคงถือเครื่อง 2ให้เปลี่ยนเป็น 3G หรือ 4G และ 3.เดินหน้าขยายเครือข่าย 3G และ4G อย่างต่อเนื่องด้วยงบประมาณ 40,000 ล้านบาท

            อินโฟเควสท์

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!