WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gพชย อตมาภนนทกตป.ตัดเกรดกสทช.สอบตกเปลี่ยนผ่านทีวีดิจิตอลเหลวแนะดึงเงินค่าช่องแก้วิกฤติ

    ไทยโพสต์ : วิภาวดีรังสิต * ซูเปอร์บอร์ดชี้ กสทช.สอบตก 2 ปีทีวีดิจิตอลล้มเหลว-สถานีวิทยุ 1 ปณ. ไม่โปร่งใส แนะเงินประมูล ทีวีควรนำมาหนุนโครงการใน กทปส.-ช่วยแก้วิกฤติช่องทีวีดิจิตอล

   นายพิชัย อุตมาภินันท์ กรรมการติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงาน (กตป.) สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ด้านกระจายเสียงและ โทรทัศน์ กล่าวว่า  กสทช.สอบตก เนื่องจากการดำเนินงานใน ส่วนทีวีดิจิตอลล้มเหลว โดย 2 ปีที่ผ่านมา กสทช.ขาดประสิทธิ ภาพในการจัดการให้เกิดการเปลี่ยนผ่านจากระบบอนาล็อกสู่ดิจิตอล ซึ่งการกำกับให้มีการขยายโครงข่ายแพร่ภาพสัญญาณ ภาคพื้นดินล่าช้า ประชาชนไม่มีความเข้าใจในการเปลี่ยนผ่าน รวมถึงโครงการสนับสนุนคูปองแลกกล่องรับสัญญาณ หรือเซต ท็อปบ็อกซ์ ก็ไม่ครอบคลุมทั่วถึง อีกทั้ง กสทช.ไม่มีระบบจัดการที่ชัดเจนในการยุติการออกอา กาศสัญญาณในระบบอนาล็อก โดยในปี 2558 ที่ผ่านมา มีแผน ยุติการส่งสัญญาณแต่ไม่กำ หนดวันที่ชัดเจนในแต่ละพื้นที่

    ทั้งนี้ ผู้ผลิตบางรายยังขาดความเข้าใจในเนื้อหาที่ต้องนำเสนอให้สอดคล้องกับ ประเภทของช่องรายการ เช่น ในช่องเด็กเยาวชนและครอบครัว เนื้อหารายการยังขาดรูปแบบที่เป็นสาระพัฒนาจิตวิทยา ซึ่งเป็นผลมาจาก กสทช.เองไม่มีการกำกับที่จริงจัง ส่วนเรื่องการจัดเรียงลำดับช่องก็เช่นเดียวกัน ไม่มีบทลงโทษที่ชัดเจน ทำ ให้ผู้ประกอบการฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ที่กำหนด ทำให้ช่วงเวลาที่ผ่านมาเกิดปัญหาถกเถียงจน กสทช.ไม่สามารถกำกับดูแลได้ จนต้องใช้วิธีฟ้อง ร้องให้เกิดความวุ่นวาย นอกจากนี้ ในส่วนของสถานีวิทยุ 1 ปณ. ที่มีอยู่จำนวน 9 สถานี โดย กสทช.ได้เปิดให้เอกชนเข้าไปเช่าช่วงเวลาร่วมจัดรายการด้วยนั้น อาจหมิ่นเหม่ต่อการมีผลประโยชน์ทับซ้อน เนื่องด้วยไม่มีกฎหมายรองรับให้ กสทช.สามารถเป็นผู้ประกอบการได้ กสทช.ควรมีหน่วยงานภายนอกเข้ามาตรวจสอบ

      อย่างไรก็ตาม กตป.ต้องการให้ กสทช.เร่งแก้ปัญหาที่มีอยู่ให้เร็วที่สุด หาวิธีในการจัดการเรื่องทีวีดิจิตอลที่ทำให้อุตสาหกรรมโดยรวมเดินหน้าไปได้ ทั้งเคเบิล ทีวีดาวเทียม และทีวีดิจิตอล สามารถอยู่รอด ร่วมกันได้ในตลาดเดียวกันนี้ รวมถึงควรหาทางแก้ไขให้ผู้ประกอบการนำเงินมาชำระค่าใบอนุญาตให้ครบตามจำนวน ไม่ควรไปมองหาว่าใครถูกหรือผิด แต่ควรร่วมแก้ปัญหา และขอเสนอว่าเงินที่ได้จากการประมูลทีวีดิจิตอลนั้น กสทช.ควรใช้สนับสนุนในกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทร คมนาคม เพื่อประโยชน์ (กทปส.) ก่อน เนื่องจากที่ผ่านมาโครงการที่ถูกเสนอเข้าไปให้พิจารณาผ่านการคัดเลือกค่อนข้างน้อย เงินในส่วนนั้นจึงไม่ได้ถูกนำมา พัฒนาในอุตสาหกรรมนี้อย่างจริงจัง อีกทั้งเงินที่ได้จากการประมูลนั้น มองว่าควรนำมาช่วยสนับสนุนให้ทีวีดิจิตอลอยู่รอดมากกว่าไปทำอย่างอื่น.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!