WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

BNTClogoกสทช. อนุมัติคูปองดิจิตอลแลกกล่องไฮบริด พร้อมขยายอายุคูปองอีก 2 เดือน

     นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. กล่าวว่า สำนักงาน กสทช.ได้รับอนุมัติจากหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ให้เพิ่มเงื่อนไขการใช้คูปองทีวีดิจิตอลให้นำไปแลกกล่องรับสัญญาณทีวีดิจิตอล หรือ เซ็ตท็อปบ็อกซ์ แบบไฮบริด ที่สามารถรับชมได้ทั้งสัญญาณทีวีดิจิตอล หรือ DVB-T2 และทีวีดาวเทียม หรือ DVB-S2 ได้ แต่ต้องใช้เวลาตรวจสอบมาตรฐาน และออกใบอนุญาต กล่องรับสัญญาณไฮบริดที่มีอยู่ 16,000 กล่อง โดยจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในพฤษภาคมนี้ จึงจะให้เปิดให้ประชาชนนำคูปองไปใช้สิทธิได้

    พร้อมทั้งขยายขยายระยะเวลาสิ้นสุดอายุของคูปองทีวีดิจิตอลกลุ่มแรก ที่จะหมดอายุในเดือนพฤษภาษคมนี้ ออกไปอีก 2 เดือน เพื่อเป็นทางเลือกของประชาชนที่จะนำคูปองไปแลกกล่องรับชมทีวีดิจิตอล ซึ่งสามารถใช้สิทธิได้ 3 แบบ คือ เป็นส่วนลดทีวีดิจิตอล แลก หรือ เป็นส่วนลดกล่องเซ็ตท็อปบ็อกซ์ และส่วนลดกล่องไฮบริด ส่วนประชาชนที่นำคูปองแลกไปแลกเซ็ตท็อปบ็อกมูลค่า 690 บาท ก็สามารถรับชมทีวีดิจิตอลได้อยู่แล้ว และจะไม่ทำให้ประชาชนได้รับสิทธิ์แตกต่างกัน

     ล่าสุดมียอดการใช้คูปองทีวีดิจิตอลแล้ว 4 ล้าน 1 แสนฉบับ จากยอดแจกทั้งหมด 8 ล้าน 3 แสนฉบับ

กสทช.แจกคูปองฯทิ้งทวน 5.4 ล้านฉบับ

     แนวหน้า : นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) เปิดเผยว่า สำนักงาน กสทช. จะแจกคูปองรอบสุดท้ายทั่วประเทศ ในวันที่ 21 พ.ค. 2558 นี้ อีก 5.4 ล้านฉบับ ซึ่งจะครบ 14.1 ล้านฉบับตามแผนที่วางไว้ โดยคูปองฯลอตสุดท้ายนี้จะหมดอายุในวันที่ 31 ม.ค. 2559

     ขณะที่โครงข่ายโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอลทั้ง 3 โครงข่ายคือ โครงข่ายของกองทัพบก อสมท และไทยพีบีเอส ได้มีการขยายการติดตั้งเร็วกว่าแผนที่กำหนด ประกอบกับอนุมัติ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ให้เพิ่มเงื่อนไขการใช้คูปองดิจิตอลทีวีให้สามารถนำคูปองไปแลกซื้อกล่องเซ็ตท็อปบ็อกซ์แบบไฮบริด ที่สามารถรับสัญญาณในระบบภาคพื้นดิน (DVB-T2) และระบบดาวเทียม (DVB-S2) ได้ในกล่องเดียวกันได้ จากเดิมที่คูปองสามารถนำไปใช้แลกกล่องเซ็ตท็อปบ็อกซ์ที่รับสัญญาณในระบบภาคพื้นดิน (DVB-T2) หรือสามารถใช้เป็นส่วนลดในการซื้อโทรทัศน์ระบบดิจิตอลได้เท่านั้น ได้ส่งผลให้สำนักงาน กสทช.ตัดสินใจแจกคูปองลอตสุดท้ายให้กับประชาชนทั่วประเทศเพื่อขยายโอกาสในการเข้าถึงและรับชมดิจิตอลทีวีให้เป็นไปอย่างกว้างขวางและทั่วถึง

    นอกจากนี้ ขอย้ำเตือนถึงประชาชนที่ได้รับคูปองแล้วให้กรุณาสังเกตวันหมดอายุที่หน้าคูปอง เนื่องจากคูปองรอบแรกจะหมดอายุในวันที่ 31 พ.ค.2558 โดยให้รีบนำมาแลกก่อนวันหมดอายุโดยเร็ว ซึ่งคูปองทุกลอตสามารถแลกกล่มไฮบริดตามเงื่อนไขที่เพิ่มขึ้นได้

    นายฐากรกล่าวถึงที่ประชุม กสทช.ด้วยว่า ที่ประชุม รับทราบเรื่องที่บอร์ด คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงวิทยุ และกิจการโทรทัศน์(กสท.) ได้ทำหนังสือสอบถามเรื่องการเลื่อนจ่ายเงินค่าประมูลทีวีดิจิตอลงวดที่ 2 ออกไป 1 ปี ไปยังสำนักงานอัยการสูงสุด สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน และ ป.ป.ช. และให้ตอบกลับมาภายในวันที่ 20 พ.ค. 2558 และหากได้รับหนังสือตอบกลับมาจะมีการประชุม กสทช. วาระพิเศษเพื่อพิจารณาเรื่องนี้ทันที ทั้งนี้ หากไม่ได้รับหนังสือตอบกลับภายในวันที่ 24 พ.ค. 2558 ซึ่งเป็นวันที่ครบกำหนดจ่ายเงินค่าประมูลที่ 2 ผู้ประกอบการก็จะต้องชำระเงินค่าประมูลตามกำหนดเดิม

      “การเลื่อนการจ่ายค่าประมูลดิจิตอลทีวีนี้ไม่ใช่เป็นการบังคับโดยทั่วไปแล้ว เนื่องจากบริษัท กรุงเทพวิทยุและโทรทัศน์ จำกัด (ช่อง 7) ได้ชำระเงินค่าประมูลในงวดที่ 2 แล้ว”

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!