WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

B-NTClogoเลื่อนจ่ายทีวีดิจิตอลส่อเหลว'ฐากร'เซอร์ไพรส์ไขก็อกกสทช.

      ไทยโพสต์ : ซอยสายลม * กสท.ลังเลเลื่อนค่างวดทีวีดิจิตอล โยนโจทย์ให้อัยการสูงสุด-สตง.-ป.ป.ช.พิจารณา หากไม่ได้ข้อสรุป 24 พ.ค.นี้ ทุกช่องต้องจ่ายตามกรอบเวลาเดิม จ่ายไม่ได้คิดค่าปรับ 7.5% เซอร์ไพรส์ "ฐากร" ไขก็อก

    นายสมบัติ ลีลาพตะ รักษาการรองเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ด้านกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) กล่าวว่า เมื่อวันที่ 11 พ.ค.58 ที่ประชุมคณะกรรมการ กสท. ได้มีความเห็นเป็นเอกฉันท์กรณีการเลื่อนจ่ายเงินประมูลใบอนุญาตทีวีดิจิตอลในงวดที่ 2 ว่า ให้สำนักงานทำหนังสือสอบถามขอความคิดเห็นไปที่สำนักงานอัยการสูงสุด สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) และสำนักงานป้องกันและปราบปรามทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ว่า กสทช.ให้เลื่อนเวลาการจ่าย ค่างวดได้หรือไม่ เนื่องจากกรรมการ กสท.มีความคิดเห็นตรงกันว่า การเลื่อนเวลาออกไปอาจทำให้ถูกมองว่าเอื้อผลประโยชน์ให้กับผู้ประกอบการจนเกินไป จึงต้องทำหนังสือสอบถามดังกล่าว

    ทั้งนี้ อาจต้องใช้ระยะเวลาในการพิจารณาพอสมควร ซึ่งตามกรอบเวลาที่ต้องจ่ายค่าประมูลใบอนุญาตทีวีดิจิตอลในงวดที่ 2 คือวันที่ 24 พ.ค.58 นี้ หากยังไม่ได้ข้อสรุปว่าสามารถเลื่อนเวลาการจ่ายได้หรือไม่นั้น เมื่อถึงกำหนดเวลาตามกรอบเดิมทุกช่องจะต้องชำระค่างวดตามที่กำหนด และหากไม่มาจ่ายก็จะต้องมีค่าธรรมเนียมตามเงื่อนไขใบอนุญาต 7.5% ต่อปีของเงินที่ต้องชำระ

    อย่างไรก็ตาม จากผลการรับฟังความเห็นสาธารณะ เรื่องการเลื่อนจ่ายเงินค่าประมูลใบอนุญาตทีวีดิจิตอลที่  กสท.จัดขึ้นเมื่อวันที่ 6 พ.ค.58 ที่ผ่านมา ผู้ประกอบการส่วนใหญ่เห็นด้วยที่จะมีการเลื่อนจ่ายค่างวด แต่ไม่เห็นด้วยที่จะมีการคิดอัตราดอกเบี้ยในระยะเวลาที่เลื่อน

   นายสมบัติกล่าวต่อว่า ที่ประชุมได้พิจารณาเรื่องเนื้อหารายการของสถานีโทรทัศน์ฟ้าวันใหม่ และสถานีโทรทัศน์ทีวี 24 ที่มีการออกอากาศเนื้อหาที่อาจส่อไปในแนวทางยั่วยุ ปลุกปั่น สร้างความแตกแยกทางการเมือง ซึ่งขัดต่อการลงนามบันทึกข้อตกลงในการออกอากาศของ กสทช. และประกาศของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โดย พล.ท.พีระพงษ์ มานะกิจ กสท.ที่ดูแลในเรื่องเนื้อหาและผังรายการ ได้ขอถอดถอนเรื่องดังกล่าวออกไปก่อนการประชุม โดยได้ให้เหตุผลในการเลื่อนการพิจารณาว่าต้องการรวบรวมข้อมูลและข้อเท็จจริงเพิ่มเติมเพื่อความรอบคอบในการพิจารณา

    พร้อมกันนี้ กสท.มีมติอนุมัติให้มีการต่ออายุใบอนุญาตใช้คลื่นความถี่ประเภทบริการสาธารณะในระบบอนาล็อก ให้ แก่สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ออกไปเป็นระยะเวลา 1 ปี เนื่อง จากไทยพีบีเอสยังไม่ได้มีการทำแผนยุติการออกอากาศในระบบอนาล็อกมาให้

    พร้อมกันนี้ ที่สำนักงาน กสทช. มีการประชุมผู้บริหารระดับผู้อำนวยการฝ่ายขึ้นไปของ กสทช. โดยมีนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. เป็นประธานการประชุม

    นายฐากรแจ้งต่อที่ประชุมว่า ได้ยื่นหนังสือลาออกจากตำ แหน่งเลขาธิการ กสทช. ต่อ พล.อ.อ.ธเรศ ปุณศรี ประธานคณะกรรมการ กสทช.แล้ว จะมีผลในวันที่ 1 กันยายน 2558 เบื้องต้นให้เหตุผลในการขอลาออกว่า ทำงานใน กสทช.มาเป็นเวลานานแล้ว และต้องการเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่เข้ามาบริหารงานต่อ.

'ฐากร ตัณฑสิทธิ์'ทิ้งเก้าอี้เลขาฯกสทช. อ้างอยู่นานเปิดโอกาสคนรุ่นใหม่

    แนวหน้า : มีรายงานข่าวว่า นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. ได้ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งเลขาธิการ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ต่อ พล.อ.อ.ธเรศ ปุณศรี ประธานคณะกรรมการ กสทช. แล้ว โดยจะมีผลในวันที่ 1 ก.ย.58 โดยให้เหตุผลเบื้องต้นในการขอลาออก ว่า ทำงานใน กสทช. มาเป็นเวลานานแล้ว และต้องการเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่เข้ามาบริหารงานในสำนักงาน กสทช.

    ส่วนคนที่จะมาดำรงตำแหน่งเลขาธิการ กสทช. นั้น มีการคาดการณ์กันว่า น่าจะเป็น นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รองเลขาธิการ กสทช. สายงานยุทธศาสตร์และกิจการองค์กร พล.อ.ต.ธนพันธุ์ หร่ายเจริญ รองเลขาธิการ กสทช. สายงานบริหารคลื่นความถี่และภูมิภาค และนายก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร รองเลขาธิการ กสทช. สายงานกิจการโทรคมนาคม

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!