WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

BNTClogoกสทช.ชิงคลื่นกรมประชาฯเอไอเอสรุกธุรกิจเน็ตไฟเบอร์

   ไทยโพสต์ * กสทช.เตรียมขอเจรจากรมประชาสัมพันธ์ให้คืนคลื่นย่าน 2600 MHz ที่ถือครองอยู่มาใช้คู่กับคลื่นที่ อสมท มีอยู่ เพื่อง่ายต่อการจัดสรรประมูล 4G เอไอเอส รุกตลาดบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต

   นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า ได้หารือเรื่องเงื่อนไขการขอคืนคลื่น 2600 เมกะเฮิรตซ์ กับ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) โดยได้ข้อสรุป 2 แนวทาง คือ 1.อสมท จะคืนคลื่นมาให้ 35 เมกะเฮิรตซ์ เป็นช่วงคลื่นระหว่าง  2620-2655 เมกะเฮิรตซ์ ซึ่งเป็นคลื่นที่ อสมท นำไปใช้ประโยชน์ไม่ได้ เนื่องจากหากต้องนำมาใช้งานจะต้องใช้คู่กับคลื่น 2500-2535 เมกะเฮิรตซ์ ซึ่งเป็นคลื่นที่กรมประชาสัมพันธ์ถือครองอยู่

   ทั้งนี้ คลื่น 2600 เมกะ เฮิรตซ์ เป็นเทคโนโลยีเอฟดีดี เป็นได้ทั้งคลื่นรับและส่ง ถ้าจะนำมาใช้ต้องใช้คู่กับคลื่นที่มีความถี่ต่างกัน ซึ่งการนำมาใช้ประโยชน์ทางด้านโทรคมนาคมในการทำ 4 จี นั้น จำเป็นต้องใช้ทั้งคลื่นรับและคลื่นส่ง ดังนั้น กสทช.จึงต้องเรียกคืนคลื่นอีก 35 เมกะเฮิรตซ์ ซึ่งอยู่ในส่วนของกรมประชาสัมพันธ์มาใช้งานร่วมกัน ซึ่งขั้นต่อไปรัฐบาลต้องไปเจรจากับกรมประชาสัมพันธ์ และอาจยื่นเงื่อนไขในการจ่ายเงินเยียวยาคลื่นเช่นกัน แม้ กสทช.กับกรมประชาสัมพันธ์ยังมีคดีฟ้องร้องกันอยู่ที่ศาลปกครอง ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่ กสทช.จะขอให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ใช้มาตรา 44 ในการเยียวยา

    ส่วนแนวทางที่ 2 หากรัฐบาลไม่สามารถเรียกคืนคลื่นจากกรมประชาสัมพันธ์ได้ อสมท จะคืนคลื่นความถี่ชุด 2535-2570 เมกะเฮิรตซ์ และ 2655-2690 เมกะเฮิรตซ์ ให้ กสทช.นำไปทำ 4 จี คลื่นละ 35 เมกะเฮิรตซ์ ซึ่งเงินค่าเยียวยาที่ อสมท ต้องการเบื้องต้นคือ ประมาณ 100 ล้านบาท ทั้งนี้ กสทช.และ อสมท จะนัดประชุมหาข้อสรุปอีกครั้งหนึ่งในวันที่ 18 พ.ค.58 นี้

   ด้านนายฮุย เวง ชอง หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านปฏิบัติการ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์เซอวิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส กล่าวว่า ได้มีการพัฒนาโครงข่ายด้านบรอดแบนด์โดยนำศักยภาพของโครงข่ายใยแก้วนำแสง หรือ ไฟเบอร์ออฟติก มาสร้างเป็นโครงข่ายดิจิทัล ภายใต้แบรนด์เอไอเอสไฟเบอร์ (AIS Fibre) ความเร็วสูงสุด 1Gbps ที่มาพร้อมความบันเทิงเต็มรูปแบบจากกล่องเอไอเอสเพลย์ บ็อกซ์ (AIS Playbox) ซึ่งถือเป็นการเปิดตัวธุรกิจรูปแบบใหม่ โดยช่วงแรกจะให้บริการในพื้นที่ 7 จังหวัด ครอบคลุมกว่า 130,000 ครัวเรือน ได้แก่ กรุงเทพฯ และปริมณฑล, เชียงใหม่, โคราช, อุดรธานี, ขอนแก่น, ภูเก็ต และตัวเมืองหาดใหญ่ โดยตั้งเป้าลูกค้าใหม่ 100,000 รายภายในสิ้นปี.

กสทช.จี้กรมประชาฯ คืนคลื่น 2600 MHz

     แนวหน้า : นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า ตามที่ กสทช.ได้ขอคืนคลื่น 2600 เมกะเฮิรตซ์ ( MHz)จาก บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) โดย อสมท ยินดีคืนคลื่นให้จำนวน 35 MHz นอกจากนี้ กสทช.จะต้องเรียกคืนคลื่นอีก 35 MHz ซึ่งอยู่กับ กรมประชาสัมพันธ์มาใช้งานร่วมด้วย ดังนั้นในขั้นต่อไปรัฐบาลต้องไปเจรจากับ กรมประชาสัมพันธ์ อีกครั้งหนึ่งซึ่งต้องมีเงื่อนไขในการจ่ายเงินเยียวยาคลื่นให้ด้วย

    ‘ช่วงคลื่นที่อสมท.ยินดีคืนให้กับเราเป็นช่วงคลื่นระหว่าง  2620 MHz – 2655 MHz  ซึ่งเป็นคลื่นที่อสมท.นำไปใช้ประโยชน์ไม่ได้เพราะเป็นช่วงคลื่นที่ต้องใช้คู่กับช่วงคลื่น 2500 MHz – 2535 MHz  ที่ กรมประชาสัมพันธ์ถือครองอยู่ ดังนั้นเราต้องขอให้รัฐบาลไปเจรจากับกรมประชาสัมพันธ์ถึงแนวทางการคืนคลื่นดังกล่าวก่อน ซึ่งเรื่องนี้กสทช.และกรมประชาสัมพันธ์มีคดีฟ้องร้องกันอยู่ที่ศาลปกครอง เนื่องจากกสทช.ขอเรียกคืนคลื่นแล้วกรมประชาสัมพันธ์ไม่ยอม

   อย่างไรก็ตาม ขั้นตอนเรียกคืนคลื่นดังกล่าว ผู้ถือครองคลื่น อาจเรียกร้องค่าชดเชย ขณะที่ตามกฎหมายเดิม กสทช. ไม่มีอำนาจนำเงินไปจ่ายค่าเยียวยา ดังนั้น กสทช. จะทำหนังสือถึงคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ใช้มาตรา44 เพื่อให้การเรียกคืนคลื่นครั้งนี้ประสบความสำเร็จและเกิดประโยชน์กับประเทศชาตินายฐากร กล่าว

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!