WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

NBTCTTRS

กสทช.มอบตู้ TTRS ถ่ายทอดการสื่อสารสาธารณะสำหรับผู้พิการ

       บ้านเมือง : พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานการเปิดบริการถ่ายทอดการสื่อสารผ่านเครื่องบริการถ่ายทอดการสื่อสารสาธารณะ (ตู้ TTRS) สำหรับผู้พิการทางการได้ยิน ณ สถานสงเคราะห์เด็กพิการและทุพพลภาพปากเกร็ด จ.นนทบุรี โดยมี พล.อ.สุกิจ ขมะสุนทร กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เป็นประธานส่งมอบเครื่องบริการถ่ายทอดการสื่อสารสาธารณะ (ตู้ TTRS) สำหรับผู้พิการทางการได้ยินเพื่อขยายการให้บริการกับประชาชนผู้พิการได้อย่างทั่วถึงและเท่าเทียม

     พล.อ.สุกิจ ขมะสุนทร กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า สำนักงาน กสทช. ร่วมกับมูลนิธิสากลเพื่อคนพิการ สร้างโอกาสให้ผู้พิการทางการได้ยินสามารถใช้บริการโทรคมนาคมและเข้าถึงข้อมูลข่าวสารได้อย่างเท่าเทียมและทั่วถึง โดยสำนักงาน กสทช.ได้สนับสนุนงบประมาณในการจัดทำเครื่องบริการสื่อสารสาธารณะ (TTRS) และพัฒนาฟังก์ชั่นการใช้งานต่างๆ ตามแผนการจัดให้มีบริการโทรคมนาคมพื้นฐานโดยทั่วถึงและบริการเพื่อสังคม ประจำปี 2555-2559 เพื่อขยายการให้บริการกับประชาชนผู้พิการได้อย่างเพียงพอและทั่วถึง

    อย่างไรก็ตาม สำนักงาน กสทช. และมูลนิธิสากลเพื่อคนพิการได้ร่วมกันดำเนินการโครงการศูนย์บริการถ่ายทอดการสื่อสารแห่งประเทศไทย (TTRS) การพัฒนาอุปกรณ์สื่อสารสำหรับผู้ที่บกพร่องทางการได้ยินและการพูดซึ่งมีกว่า 1 แสนคนทั่วประเทศ ให้สามารถสื่อสารกับคนทั่วไปได้ ในรูปแบบต่างๆ เช่น วีดีโอการสนทนาผ่านล่ามภาษามือ การรับ-ส่งข้อความ ระบบแจ้งเหตุฉุกเฉิน รวมทั้งสามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารและบริการด้านการศึกษา ด้านการแพทย์ และการบริการภาครัฐต่างๆ อันนี้คือการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้เพื่อจะพัฒนาคุณภาพชีวิตให้กับกลุ่มเป้าหมาย

    ปัจจุบันศูนย์ดังกล่าวนั้นมีการติดตั้งตู้แล้วจำนวน 120 แห่งทั่วประเทศ ทั้งนี้ ประเทศไทยนับเป็นประเทศแรกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นประเทศที่ 3 ในทวีปเอเชีย รองจากญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ ที่ได้ริเริ่มโครงการสร้างสรรค์สังคม ส่งเสริมความเท่าเทียมด้วยการจัดให้มีบริการดังกล่าวอย่างเต็มรูปแบบ จนได้รับการจัดอันดับจาก ACE (Australian Communication Exchange) ให้เป็น 1 ใน 10 ประเทศที่มีบริการที่ทันสมัย และมีความก้าวหน้าที่สุดประเทศหนึ่งของโลก เป็นนวัตกรรมใหม่ที่เรามุ่งเน้นการรับใช้สังคมเพื่อ "สร้างความเท่าเทียม" อันนี้ก็เป็น 1 ใน 11 นโยบายหลักของรัฐบาลให้ไปใช้บริการดู หากมีปัญหาใดที่ต้องการให้เพิ่มเติมก็เสนอกันมาให้หน่วยงานที่รับผิดชอบไปดูแลและประเมินผลด้วย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!