WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

'กสท'พร้อมประมูล จีจ่อชงกรอบให้ครม.อนุมัติทีโอทีตั้งดีลอยท์ช่วยงาน

     ไทยโพสต์ : รัชดาฯ * บมจ.กสทฯ พร้อมประมูล 4 จี ดึงโมเดล'อสมท'ต้นแบบ แนะราคาตั้งต้นควรเริ่มที่ 5,000 ล้านจะไม่เป็นภาระให้ผู้บริโภค ฟากทีโอทีเลือกดีลอยท์เป็นที่ปรึกษาหาพันธมิตรธุรกิจ พร้อมอนุมัติเงินโบนัสพนักงาน

    นายวิโรจน์ โตเจริญวาณิชย์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาดและการขาย บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหา ชน) กล่าวว่า บริษัทมีความพร้อมเต็มที่ในการเข้าร่วมประมูล 4 จี ของคณะกรรมการกิจการวิทยุกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ซึ่งหากเงื่อนไขของ กสทช.แล้วเสร็จอย่างเป็นทางการ บริษัทจะเสนอกรอบการประมูลต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) สำนักงานคณะกรรมการกำกับนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) รวมทั้งสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.)

    ทั้งนี้ รูปแบบการประมูลทาง บมจ.กสทฯ จะยึดโมเดลของ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ที่เป็นรัฐวิสาหกิจเหมือนกันในการเข้าประมูลดิจิตอลทีวี ซึ่งที่ผ่านมาบริษัทได้ส่งหนังสือไปสอบถามหน่วยงานที่กำกับดูแลรัฐบาลที่เกี่ยวข้องว่า ขั้นตอนในการขอเข้าประมูลสามารถทำได้หรือไม่ ซึ่งก็ให้สิทธิ์ดำเนินการได้ โดยจะขออนุมัติจาก ครม.เป็นแค่กรอบเบื้องต้น เช่น จำนวนใบอนุญาตที่สนใจและกำหนดเพดานราคาไว้ตั้งแต่เท่าไรจน ถึงเท่าไร ซึ่ง บมจ.กสทฯ มีเงินสะสมจากผลการดำเนินงานมามากกว่า 30,000 ล้านบาท นอกจากนี้ ยังมีรายได้จากค่าดอกเบี้ยเงินฝากปีละ 1,500 ล้านบาท

    อย่างไรก็ตาม คงไม่ยื่นขออนุมัติ ครม.โดยกำหนดราคา ที่จะเข้าร่วมว่าเท่าไร เพราะก็จะทำให้คู่แข่งที่ต้องสู้ราคากันรู้ แต่จะเสนอแค่กรอบการประมูลไปให้ ครม.สคร.และสภาพัฒน์ ซึ่งรูปแบบนี้สามารถทำได้เหมือนของ บมจ.อสมท ส่วนเรื่องงบประมาณและเงินประมูล ยืนยันว่ามีกระแสเงินสดในมือเพียงพอในการสู้ราคา พร้อมกันนี้ส่วนตัวมองว่าการประมูล 4 จี ควรเริ่มต้นราคาการประมูลที่ใบละ 5,000 ล้านบาท เพราะยิ่งราคาแพง ผลกระทบก็จะตกกับผู้บริโภค เนื่องจากราคาใบอนุญาตก็คือต้นทุนหนึ่งที่ต้องรวมไปกับการให้บริการและคิดค่าบริการในอนาคต และเชื่อว่าผู้เข้าร่วมประมูลจะมีเพียง 5 ราย คือ บมจ.กสทฯ, บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส), บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค), กลุ่มทรูฯ และ บมจ.ทีโอที

    ด้านนายชิต เหล่าวัฒนา กรรมการ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ที่ประชุมกรรมการเมื่อวันที่ 8 เม.ย.58 ได้คัดเลือกบริษัทที่ปรึกษาในการวิเคราะห์หาพันธมิตรทางธุรกิจแล้ว คือ ดีลอยท์ เพราะเป็นบริษัทที่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญ โดยคาดว่าบริษัทดัง กล่าวจะสามารถเจรจาหาพันธมิตรทางธุรกิจให้กับทีโอทีได้สำเร็จภายใน 2-3 เดือนนี้ โดยเบื้องต้นดีลอยท์จะต้องประเมินมูลค่าสินทรัพย์ของทีโอทีได้อย่างแท้จริง เพื่อให้นำตัวเลขดังกล่าวไปต่อรองกับพันธมิตรได้แบบไม่เสียเปรียบ และต้องวิเคราะห์ศักยภาพของโครงข่าย 3 จี ให้ได้

   นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้อนุมัติการขึ้นเงินเดือน 7.5% ให้กับพนักงาน รวมถึงโบนัสด้วย หลังจากที่สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ได้ตรวจสอบรายได้ของบริษัทเรียบร้อยแล้ว พบว่าไม่มีการด้อยค่าเนื่องจากทรัพย์สิน 3 จี เป็นทรัพย์สินที่มีมูลค่าเพิ่ม ทำให้ทีโอทีมีกำไร 1,898 ล้านบาท จึงสามารถจ่ายโบนัสให้กับพนักงานได้ หลังจากนี้ต้องมีการเรียกผู้ถือหุ้นมาประชุมและดำเนินการจ่ายโบนัสต่อไป.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!