WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ปิ๊งดึงคลื่น 1800 ประมูลยกล็อต กสทช.ไม่ขัดชี้แบ่งได้ 6 ใบอนุญาต

   ไทยโพสต์ * รมว.ไอซีทีปิ๊งไอเดียเล็งเสนอบอร์ดดีอี นำคลื่น 1800 เมกะเฮิรตซ์ ที่ยังไม่หมดสัมปทานมารวมกันเพื่อเปิดประมูลใบอนุญาตล่วงหน้าพร้อมกันทั้ง 50 เมกะเฮิรตซ์ ระบุ คลื่นที่พร้อมประมูลมีช่วงคลื่นน้อยเกินไป "ฐากร" เล็งเสนอ ครม.สัญจร เปิดประมูล 4 จี

   นายพรชัย รุจิประภา รัฐ มนตรีว่าการกระทรวงไอซีที เปิดเผยว่า ไอซีทีเตรียมเสนอการจัดระเบียบช่วงของคลื่นความถี่ 1800 เมกะเฮิรตซ์ เพื่อ มาให้บริการ 4 จี ที่ปัจจุบันมีคลื่นความถี่พร้อมประมูลเพียง 25 เมกะเฮิรตซ์ เท่านั้น โดยคลื่นดังกล่าวยังมีอีก 50 เมกะเฮิรตซ์ ที่ยังไม่หมดสัญญาสัมปทานกับ บมจ. กสท โทรคมนาคม โดยจะหมดสัญญาสัมปทานในปี 2561 ซึ่งขณะนี้ บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น หรือ ดีแทค ถือสิทธิ์คลื่น 25 เมกะเฮิรตซ์ ให้บริการลูกค้า และอีก 25 เมกะเฮิรตซ์ ไม่ใช้งาน

    สำหรับ แนวทางคือ การ นำคลื่นความถี่ทั้งหมดมารวมกันเป็น 75 เมกะเฮิรตซ์ แบ่งเป็น 3 ใบอนุญาต โดยอาจใช้วิธีเปิดประมูลล่วงหน้า ทั้งๆ ที่ปัจจุบันดีแทคใช้คลื่นที่ยังไม่หมดสัญญาสัมปทานให้บริการลูกค้าอยู่ โดยอาจใช้วิธีเยียวยาลูกค้า หรือวิธีใดก็ต้องตกลงในเงื่อนไขอีกครั้ง ซึ่งเป็นแนวคิดที่กระทรวงไอซีทีเตรียมเสนอคณะกรรมการด้านเตรียมความพร้อมดิจิตอลเพื่อเศรษฐกิจและ สังคม หรือ ดีอี พร้อมจะหารือ กับสำนักงานคณะกรรมการกิจ การกระจายเสียง กิจการโทร ทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) รวมถึงเอกชนที่รับสัมปทานอย่างดีแทค

  "การที่เอาคลื่น 1800 เมกะ เฮิรตซ์ มารวมกันและเปิดประ มูลถือว่าเป็นแนวคิดที่ดี เพราะจะได้ใช้คลื่นให้เกิดประโยชน์ร่วมกัน เพราะช่วงของคลื่นที่พร้อมประมูล 25 เมกะเฮิรตซ์ ไม่อยู่ในช่วงติดกัน เสมือนฟัน ปลา หากเปิดประมูลจะทำให้มีคลื่น 12.5 เมกะเฮิรตซ์ ใน 2 ช่วง มีจำนวนน้อยจนเกินไป อีกทั้งยังมีคลื่นที่ดีแทคใช้งานอยู่ 25 เมกะเฮิรตซ์ กั้นกลาง ดังนั้น ตนจะเสนอบอร์ดดีอีพิจารณาโดยเร็วที่สุด" นายพรชัย กล่าว

   ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ดีแทคเคยเสนอที่จะให้ กสทฯ และ กสทช.นำคลื่น 1800 เมกะเฮิรตซ์ ในช่วงที่ตนให้บริการลูกค้ามารวมกันกับคลื่นที่หมดสัมปทานและไม่ได้ใช้งานเพื่อเปิดประมูล 4 จี ใหม่ แต่ กสทฯ ในฐานะผู้ถือสัมปทานไม่เห็นด้วย จึงทำให้แนวคิดดังกล่าวต้องยุติลงไป

   ด้านนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. กล่าวภายหลัง การหารือกับ รมว.ไอซีที ว่า จะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัญจร ในวันที่ 26 มี.ค.เกี่ยวกับการประมูลคลื่นความถี่ย่าน 1800 เมกะ เฮิรตซ์ จำนวน 25 เมกะเฮิรตซ์ และ 900 เมกะเฮิรตซ์ จำนวน 20 เมกะเฮิรตซ์ ในการนำมาประมูลเพื่อออกใบอนุญาตภายในปีนี้

    ทั้งนี้ ภายหลังหารือและรับฟังแนวคิดของรัฐมนตรีไอซีที ที่จะนำคลื่นความถี่ย่าน 1800 เมกะเฮิรตซ์ มารวมกันเพื่อเปิดประมูลพร้อมกัน ตนไม่ขัดข้อง แต่โดยหลักแล้ว คลื่น 1800 เมกะเฮิรตซ์ จำนวน 12.5 เมกะเฮิรตซ์ ถือว่าเพียงพอต่อ 1 ใบอนุญาต เพราะถือเป็นคลื่นที่มีประสิทธิภาพสูง และหากนำคลื่นทั้งหมดมารวมกันจึงสามารถแบ่งคลื่น 1800 เมกะเฮิรตซ์ ทั้งหมดได้ถึง 6 ใบอนุญาต.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!