WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

กสทช.ห่วงประมูล 4 จีไม่คืบ

    ไทยโพสต์ : พหลโยธิน * ประมูล 4 จีไม่คืบ ยังรอคำตอบ คสช. หากได้ประมูล คาด ส.ค.-ก.ย.นี้ เล็งแก้ประกาศเยียวยา เก็บรายได้ 30% ของรายได้รวมก่อนหักค่าใช้จ่าย หลัง "ทรูมูฟ" อ้างว่า 1 ปี บัญชีติดลบ

    นายประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการ โทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และกรรมการกิจการโทรคมนา คม (กทค.) ด้านคุ้มครองผู้บริโภคกล่าวว่า กทค.ยังคงรอหนังสือตอบกลับจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ตามที่สำนัก งาน กสทช. ได้มีหนังสือถามไปว่า หากพ้นกำหนดคำสั่งชะลอการประมูลแล้ว จะสามารถเปิดประมูลได้ทันทีเลยหรือไม่ ซึ่งก่อนหน้านี้ กทค.ได้ประกาศกำหนดแผนงานที่จะเร่งประชุมหาข้อสรุปหลักเกณฑ์การประมูลคลื่นความถี่ย่าน 1800 เมกะเฮิตรซ์ ทั้งหมดแล้ว โดยหากมีการตอบรับจาก คสช.จะทำให้ กสทช.เปิด ประมูล 4 จี คลื่น 1800 เมกะ เฮิรตซ์ ภายใน ส.ค.-ก.ย.58 นี้

   อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ไม่ รู้ว่าจะได้ประมูลหรือไม่ คาดการณ์ได้ยาก ต้องรอคำสั่งจาก คสช.อย่างเดียว ซึ่งเอไอเอสก็ใกล้ที่จะสิ้นสุดสัญญาสัมทปานกับ บมจ. ทีโอที ในวันที่ 30 ก.ย.58 นี้เช่นกัน ซึ่งก็คาดได้ว่าต้องเข้าสู่มาตรการเยียวยาเช่นเดียวกับทรูมูฟ เพราะตอนนี้แผนการประมูลยังไม่ได้สรุปอะไรทั้งสิ้น โดยหากเอไอเอสเข้าสู่มาตรการเยียวยาจะมีผลกระทบในวงกว้างมากกว่าคลื่น 1800 เพราะในคลื่น 900 ของเอไอเอสมีลูกค้าค้างอยู่เฉียด 30 ล้านราย

  "ปัจจุบันคณะทำงานได้เสนอให้มีการแก้ไขประกาศ กสทช. เรื่องมาตรการคุ้มครองผู้ใช้บริการเป็นการชั่วคราวในกรณีสิ้นสุดการอนุญาตสัมปทาน เรื่องส่วนแบ่งรายได้ที่จะนำส่งเข้ารัฐ ให้ผู้ให้บริการในช่วงเวลานั้นนำส่งรายได้เข้ารัฐ 30% เช่นเดียวกันการจัดเก็บรายได้ค่าสัมปทานโทรศัพท์เคลื่อนที่ในอัตรา 30% ของคู่สัญญาสัมปทาน ซึ่งช่วงที่ทรูมูฟให้บริการ เมื่อมีรายได้เข้ามา กสทช.เก็บรายได้แบบหักค่าใช้แล้วค่อยนำเงินส่งเข้ารัฐ ทำให้ผู้ประกอบการแจ้งมาว่าขาดทุน ไม่สามารถจัดเก็บรายได้ได้ ทำให้บัญชีติดลบ จึงจำเป็นที่จะต้องแก้ไขประกาศดังกล่าว โดยในช่วงที่เอไอเอสจะต้องมีการเยียวยา จะเปลี่ยนมาใช้วิธีมีรายได้เท่าไรก็หักเข้ารัฐเลยทันที 30% ของรายได้รวมทั้งหมด" นายประวิทย์ กล่าว.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!