WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

กสทช.โยนตีความอำนาจ หลังเอกชนทีวีดิจิตอลขอยืดจ่าย'ใบอนุญาต'

   ไทยโพสต์ : พหลโยธิน * บอร์ด กสทช.โยนเรื่องให้บอร์ดเล็กพิจารณากรณีขยายเวลาจ่ายค่าธรรมเนียมใบอนุญาตทีวีดิจิตอลรายปี จี้ถามคลัง-กฤษฎีกาตีความกรอบอำนาจตัดสินใจ พร้อมมีมติให้ลดจำนวนคณะอนุกรรมการลงกึ่งหนึ่ง หวังลดค่าใช้จ่ายประชุมจาก 200 ล้าน เหลือ 60 ล้านบาท

    นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจ การกระจายเสียง กิจการโทร ทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า ที่ประชุมกรรมการ กสทช. เมื่อวันที่ 18 ก.พ.58 ที่ผ่านมา มีมติให้สำนักงานส่งเรื่องการขยาย ระยะเวลาการชำระค่าธรรม เนียมใบอนุญาตให้ใช้คลื่น ความถี่และยกเว้นค่าธรรมเนียม ใบอนุญาตรายปี ให้คณะกรรม การกิจการกระจายเสียงและ กิจการโทรทัศน์ (กสท.) พิจารณา ก่อน และเร่งรัดให้ติดตามเรื่อง หนังสือที่สอบถามไปยังกระ ทรวงการคลัง และกฤษฎีกาด้วย

     ทั้งนี้ ข้อเรียกร้องของสมา พันธ์สมาคมวิชาชีพวิทยุกระ จายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ และผู้ประกอบการทีวีดิจิตอลที่มายื่นหนังสือใน 4 เรื่อง คือ 1.ขอเลื่อนการชำระเงินค่าธรรม เนียมใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ ประกอบกิจการกระจายเสียงหรือกิจการโทรทัศน์รายปี สำหรับปี 2557 (ทั้งในส่วนของราคาประมูลขั้นต่ำ และส่วนที่ราคาเกินราคาขั้นต่ำในงวดที่ 2) ซึ่งมีกำหนดชำระภายในวันที่ 23 พ.ค.58 ไปชำระในปี 2560 และเลื่อนงวดที่เหลือออกไป เป็นระยะเวลา 2 ปี 2.ขอ ให้เปลี่ยนวิธีการชำระเงินค่าประมูลใบอนุญาตให้สอดคล้องกับรายได้ โดยจ่ายเป็นอัตราคง ที่ตลอดระยะเวลาใบอนุญาต 12 ปีที่เหลืออยู่

   3.ขอยกเว้นการจัดเก็บ ค่าธรรมเนียมใบอนุญาตประ กอบกิจการโทรทัศน์ดิจิตอลรายปี ในอัตรา 2% ของรายได้ ก่อนหักค่าใช้จ่าย รวมถึงยกเว้น การนำส่งเงินรายได้เข้ากองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจ การโทรคมนาคมเพื่อประโยชน์สาธารณะ (กทปส.) ในอัตรา 2% ของรายได้ก่อนหักค่าใช้จ่าย เป็นระยะเวลาอย่างน้อย 5 ปี ตามแผนการขยายโครงข่าย ของ กสทช. ให้สามารถครอบ คลุมครัวเรือนทั่วทั้งประเทศ และ 4.ขอให้ กสทช.พิจารณาขยายอายุใบอนุญาตประกอบกิจการออกไปอีก 5 ปี จาก 15 ปี เป็น 20 ปี เพื่อเป็นการเยียว ยาความเสียหายให้บริษัทและผู้รับใบอนุญาตทั้งหมด

  "กสทช.ไม่ได้ใจดำ แค่ต้องรอการตีความของกฤษฎีกาว่ากรอบอำนาจเป็นของ กสทช.หรือไม่ ซึ่งก็ต้องรอการตีความกลับมา เพราะเงินที่ผู้ประกอบการต้องจ่ายนั้น จะต้องนำส่งเป็นเงินแผ่นดินเข้ากระทรวงการคลัง กสทช.ตัดสินใจเองไม่ได้ ซึ่งเหตุผลที่ผู้ประกอบการขอขยายเวลาจ่ายออกไป เพราะเข้าใจในสาระสำคัญในเงื่อนไขการประมูลทีวีดิจิตอลผิดว่าสามารถแลกกล่องดาวเทียมได้ และจะมีการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิตอลที่เร็ว และเมื่อการเปลี่ยนผ่านช้าทำให้ช่องขาดรายได้จากโฆษณา" นายฐากรกล่าว

   นอกจากนี้ ที่ประชุม กสทช.ยังได้มีมติเห็นชอบให้ ปรับลดจำนวนคณะอนุกรรม การลงจากเดิมให้เหลือกึ่งหนึ่ง โดยไม่รวมคณะอนุกรรมการภายใต้การกำกับดูแลของคณะกรรมการบริหารกองทุน กทปส. และคณะอนุกรรมการภายใต้การกำกับดูแลของคณะกรรมการติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงาน (กตป.) พร้อมลดจำนวนองค์ประกอบของคณะอนุกรรมการ ให้เหลือคณะละไม่เกิน 10 คน ซึ่งจะทำให้การใช้งบประมาณในส่วนของค่าเบี้ยประชุมลดลงจากเดิมที่ต้องจ่ายประมาณปีละ 245 ล้านบาท ลงเหลือประมาณ 60 ล้านบาท ซึ่งจะทำให้ประหยัดงบประมาณลงไปได้

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!