WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

กสทช. จับมือ สตช.วอนประชาชนเร่งแจ้งข้อมูลซิมเติมเงิน ป้องกันมิจฉาชีพใช้ก่อเหตุร้าย

   นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) เปิดเผยว่า สำนักงาน กสทช และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) มีความตกลงร่วมมือกัน เพื่อสร้างอุ่นใจ และความมั่นคง ให้กับประชาชน โดย พล.ต.อ. สมยศ พุ่มพันธ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มีความตระหนักถึงเรื่องความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ความมั่นคงของประเทศ และผลกระทบต่างๆ ในเรื่องเหล่านี้ รวมถึงความมั่นคงในเรื่อง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จากการที่มีการใช้ซิมเติมเงินที่ไม่ได้มีการลงทะเบียนในการข่มขู่ต่างๆ ตั้งศูนย์คอลเซ็นเตอร์ ข่มขู่หน่วยงานของรัฐ ข่มขู่หลอกลวงประชาชน สำหรับเรื่องเร่งด่วนที่ต้องเร่งดำเนินการ ได้แก่

   1. การส่งข้อมูลเกี่ยวกับซิมเติมเงิน ในวันนี้สำนักงาน กสทช.จะประสานงานในการแจ้งข้อมูลการใช้บริการของผู้ใช้งานซิมเติมเงิน กรณีนำซิมไปใช้ในการกระทำความผิดในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือก่ออาชญากรรมต่างๆ ให้กับ สตช.ในการดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิด รวมถึงเพื่อเฝ้าระวัง และลดปัญหาจากการใช้ซิมเติมเงินไปก่ออาชญากรรม เพื่อลดระดับความรุนแรงของเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และในพื้นที่อื่นๆ

           2. จะมีการรณรงค์ให้สถานีตำรวจในทุกท้องที่ร่วมประชาสัมพันธ์แจ้งประชาชนที่ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินให้มาลงทะเบียนภายในวันที่ 31 ก.ค.58 เพื่อลดการนำซิมเติมเงินไปใช้ก่ออาญชญากรรม ซึ่งในขณะนี้เรื่องการลงทะเบียนซิมนี้อยู่ในระหว่างคณะรัฐมนตรีเตรียมบรรจุเป็นวาระแห่งชาติ

           3. เรื่องความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน โครงการฝากบ้านไว้กับตำรวจเดิม จะมีการพัฒนาโดยการใช้เทคโนโลยีโทรคมนาคมเข้ามาช่วยในการดำเนินการ ปรับเป็น โครงการตู้แดงออนไลน์ ให้ประชาชนมั่นใจว่าเมื่อมีการฝากบ้านไว้กับตำรวจแล้วจะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปดูแลอย่างจริงจัง โดยเจ้าของบ้านสามารถตรวจสอบและรับทราบได้ทันที่ว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปดูแลตรวจสอบบ้านให้ท่านผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่ของเจ้าของบ้านเอง

           4. โครงการเกี่ยวกับวิทยุชุมชน การออกตรวจตราวิทยุชุมชนที่ออกอากาศ เมื่อมีการออกตรวจตราจะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจร่วมออกตรวจไปพร้อมกับเจ้าหน้าที่สำนักงาน กสทช. ทุกที่ กรณีที่ไม่ได้รับการอนุญาตให้ทดลองออกอากาศจะดำเนินการจับกุมทันที

           5. เรื่องการตรวจสอบเนื้อรายการที่มีการออกอากาศผ่านวิทยุ และโทรทัศน์ รวมทั้งผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์ ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับความมั่นคง หมิ่นสถาบันต่างๆ หรือกระทบต้อความสงบเรียบร้อยและศีลธรรมอันดีของประชาชน หากตรวจพบสำนักงาน กสทช. จะรีบส่งเรื่องให้ สตช. ดำเนินการทันที

           นอกจากเรื่องเร่งด่วนดังกล่าว ในเรื่องของการคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม สำนักงาน กสทช. ร่วมกับ สตช. จะเร่งดำเนินการเพื่อไม่ให้ผู้บริโภคถูกเอาเปรียบต่อไป

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!