WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ลุ้น AIS-ดีแทค-ทรูออกโปรฯค่าโทร.ตามจริง

    แนวหน้า : นพ.ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม (กสทช.) ด้านคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม เปิดเผยว่า การคิดอัตราค่าบริการในต่างประเทศต่างๆ จะมีการโฆษณาประชาสัมพันธ์ออกโปรโมชั่น และคิดโปรโมชั่นออกมาเป็นนาที แต่การคิดอัตราค่าบริการแท้จริง จะเป็นการคิดตามจริงเป็นวินาที ซึ่งในการโฆษณารูปแบบดังกล่าว จะทำให้เกิดความสับสนของผู้บริโภคลดน้อยลง แต่สำหรับประเทศไทยคาดว่าโปรโมชั่นของผู้ให้บริการที่จะออกมาในเดือนกุมภาพันธ์ 2558 นี้ ในลักษณะการโฆษณาคิดค่าบริการตามจริงเป็นวินาที แต่การคิดค่าบริการตามโปรโมชั่นนั้น ยังคงเป็นอัตราค่าบริการต่อนาที

    “การโฆษณาโปรโมชั่นเป็นนาที แต่ค่าบริการของบิลลิ่งคิดเป็นวินาที จะทำให้ประชาชนไม่สับสน แต่หากเดือนกุมภาพันธ์นี้ ผู้ประกอบการ โทรศัพท์เคลื่อนที่ (โอเปอเรเตอร์) ออกโปรโมชั่น เพื่อทำตามคำสั่งของ กสทช. ก็จะทำโฆษณาลักษณะที่ว่า คิดเป็นวินาที แต่ใบแจ้งหนี้ยังคงคิดตามวินาที ซึ่งจะทำให้เกิดความสับสนแก่ประชาชนเป็นอย่างมากนพ.ประวิทย์ กล่าว

    อย่างไรก็ตาม โปรโมชั่นที่จะออกมาในเดือนกุมภาพันธ์ 2558 นี้ มีโอเปอเรเตอร์เพียง 2 ราย ที่พร้อมจะทำโปรโมชั่นใหม่ทั้งหมด ซึ่งหลังจากนี้โอเปอเรเตอร์จะต้องส่งรายการเกี่ยวกับการออกโปรโมชั่นใหม่ให้แก่ กสทช.รับทราบ คาดว่าต้นเดือนเมษายน 2558 จะสามารถรับทราบโปรโมชั่นทั้งหมดได้

    นายนฤพนธ์ รัตนสมาหาร ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานรัฐกิจสัมพันธ์ บริษัท โทเทิ่ลแอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทคกล่าวว่า ดีแทคเป็นผู้ให้บริการรายเดียวที่คัดค้าน การคิดอัตราค่าบริการตามจริงเป็นวินาที โดยในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2558 ดีแทคยังไม่มีการออกโปรโมชั่นที่คิดค่าโทร.ตามจริงเป็นวินาที

   “ดีแทคเป็นรายเดียวที่ค้านการคิดค่าบริการเป็นวินาที แต่ดีแทคจะทำเพียงแค่โปรโมชั่นออกมาให้เลือกเท่านั้น คงมีแต่เอไอเอสกับทรูที่จะออกโปรโมชั่นในเดือนกุมภาพันธ์นี้ ซึ่งสุดท้ายหากมีการแข่งขันค่าโทร.จริงเป็นวินาที ดีแทค ก็จะออกโปรโมชั่นเป็นวินาทีเอง เนื่องต้องแข่งขันในตลาดกับคู่แข่ง ซึ่งก็ต้องให้เป็นไปตามกลไกของตลาด ไม่อยากให้มาบังคับกันแบบนี้นายนฤพนธ์ กล่าว

   อย่างไรก็ตาม เมื่อปี 2550 ดีแทคเคยทำโปรโมชั่นโทร.ตามจริงเป็นวินาทีออกมา แต่ไม่ประสบความสำเร็จ เนื่องจากผู้บริโภคไม่มีความสนใจ ขณะที่ปัจจุบันอัตราการใช้บริการด้านสื่อสารข้อมูล (ดาต้า) อินเตอร์เนตเพิ่มสูงขึ้น ทำให้การใช้บริการด้านเสียง (วอยซ์) ปรับตัวลดลง จึงทำให้ผู้บริโภคต้องการคิดค่าบริการแบบเหมารวม ที่มีความคุ้มค่ามากกว่า จึงทำให้สงครามด้านราคาของการให้บริการวอยซ์เปลี่ยนไป

หวั่นสับสนคิดค่าโทรเป็นวินาที

   ไทยโพสต์ : พหลโยธิน * 'หมอลี่'หวั่นประชา ชนสับสน เอกชนโฆษณาเป็นวินาที แต่บิลออกมาเป็นนาที ขณะที่ดีแทค ออกตัวค้านชัดเจน ทำโปรโมชั่นแค่ตามสั่งมีโปรทางเลือกให้เท่านั้น

    นายแพทย์ประวิทย์ ลี่สถา พรวงศา กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม (กสทช.) ด้านคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม เปิดเผยว่า หากกุมภาพันธ์นี้ผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่ออกโปรโมชั่นใหม่ เพื่อทำตามคำสั่งของ กสทช. ที่จะให้คิดเงินตามใช้จริงเป็นวินาที

   แต่ผู้ประกอบการไม่ยอมเปลี่ยนแปลงใบแจ้งหนี้ และยังเก็บค่าบริการตามนาทีอยู่นั้น เกรงว่าจะส่งผลให้เกิดความสับสนแก่ประชาชน

   ทั้งนี้ สำหรับโปรโมชั่นที่จะออกมาในเดือนกุมภาพันธ์นี้ มีผู้ให้บริการเพียง 2 ราย ที่พร้อมจะทำโปรโมชั่นใหม่ทั้งหมด ซึ่งหลังจากนี้ผู้ให้บริการจะต้องส่งรายการเกี่ยวกับการออกโปรโมชั่นใหม่ให้แก่ กสทช.รับทราบ คาดว่าต้น เม.ย.58 จะสามารถรับทราบโปรโมชั่นทั้งหมดได้

   นายนฤพนธ์ รัตนสมาหาร ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานรัฐกิจสัมพันธ์ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค เปิดเผยว่า ดีแทคเป็นผู้ให้บริการรายเดียวที่คัดค้านการคิดอัตราค่าบริการตามจริงเป็นวินาที โดยในวันที่ 16 ก.พ.58 นี้ ดีแทคยังไม่มีการออกโปรโมชั่นที่คิดค่าโทร.ตามจริงเป็นวินาที

   "เราเป็นรายเดียวที่ค้านการคิดค่าบริการเป็นวินาที แต่เราจะทำเพียงแค่โปรโมชั่นออกมาให้เลือกเท่านั้น คงมีแต่เอไอเอสกับทรูที่จะออกโปรโมชั่นในเดือนกุมภาพันธ์นี้ ซึ่งสุดท้ายหากมีการแข่งขันค่าโทร.จริงเป็นวินาที ดีแทคก็จะออกโปรโมชั่นเป็นวินาทีเอง เนื่องจากต้องแข่งขันในตลาดกับคู่แข่ง ซึ่งก็ต้องให้เป็นไปตามกลไกของตลาด ไม่อยากให้มาบังคับกันแบบนี้"นายนฤพนธ์กล่าว.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!