WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

กสทช.สั่งค่ายมือถือคิดการใช้งานโทรจริงเป็นวินาที ทุกโปรโมชันออกใหม่ตั้งแต่ 16 ก.พ.นี้ เป็นต้นไป

    นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า หลังประชุมหารือกับค่ายมือถือทั้ง 5 ราย ได้แก่ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส(เอไอเอส) บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) กลุ่มทรู บมจ.ทีโอที และ บมจ.กสท โทรคมนาคม ในประเด็นการคิดค่าโทรศัพท์เป็นวินาทีตามการใช้งานจริง ได้ข้อสรุปว่า ทุกค่ายมือถือยินดีทำตามคำสั่ง กสทช. ที่ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่จะต้องคิดค่าโทรเป็นวินาทีตามการใช้งานจริงในทุกโปรโมชันที่ออกใหม่ ตั้งแต่วันที่ 16 ก.พ. 2558

    อย่างไรก็ตาม ได้ขยายเวลาถึงวันที่ 1 มี.ค.2558 เพื่อให้ค่ายมือถือมีเวลาเตรียมความพร้อมของระบบไอทีและระบบชำระเงิน

    ทั้งนี้ การคิดค่าโทรเป็นวินาทีนั้น ผู้ให้บริการมีต้นทุนการเชื่อมต่อ ดังนั้นให้กำหนดอัตราการเชื่อมต่อขั้นต่ำที่ 30 วินาทีแรก จะเป็นการคิดแบบปัดเศษ คือ ถ้าผู้ใช้โทร 1 วินาที แล้ววางสาย ก็คิดค่าโทรเป็น 30 วินาที โดยจะเริ่มคิดค่าโทรตามจริงเป็นวินาที ตั้งแต่วินาทีที่ 31 เป็นต้นไป ซึ่งค่ายมือถือสามารถออกโปรโมชันคิดปัดเศษแรกใน 30 วินาทีแรกที่โทร หรือจะคิดตามจริงเป็นวินาทีตั้งแต่วินาทีแรกที่ใช้งานก็ทำได้ทั้ง 2 แบบ แต่อัตราค่าโทรจะต้องเป็นไปตามที่ กสทช. กำหนดคือ ระบบ 2จี ต้องคิดค่าโทรไม่เกิน 99 สตางค์ และระบบ 3จี คิดค่าโทรไม่เกิน 84 สตางค์

     ส่วนการเปลี่ยนมาใช้โปรโมชันที่คิดเป็นวินาทีจะไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ กรณีซื้อเครื่องพร้อมโปรโมชันค่าโทรและมีสัญญาการใช้งานกับค่ายมือถือเปลี่ยนโปรโมชันไม่ได้ ต้องผ่อนสินค้าให้ครบตามสัญญา เนื่องจากได้กำหนดสัญญาที่พ่วงกับสินค้า หรือบริการอื่นๆ จนกว่าจะครบสัญญา

    "สำนักงาน กสทช.ได้ออกเป็นคำสั่งเพื่อให้ค่ายมือถือได้ปฏิบัติตาม ให้ทุกโปรโมชันที่ออกใหม่หลังจากนี้ คิดค่าโทรตามการใช้งานจริงเป็นวินาทีเท่านั้น โดยเรื่องนี้ไม่ต้องแก้ไขระเบียบหลักเกณฑ์ หรือทำประชาพิจารณ์รับฟังความคิดเห็นแต่อย่างใด ค่ายมือถือทำตามที่ กสทช.ออกคำสั่งได้ทันที"นายฐากร กล่าว

    ด้านนายก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร รองเลขาธิการ กสทช. กล่าวว่า ที่ประชุมกรรมการกิจการโทรคมนาคม วันที่ 28 ม.ค.ที่ผ่านมา มีมติให้จัดทำประกาศการประมูลเลขหมายสวยแก่บุคคลทั่วไปและนิติบุคคล ซึ่งรายละเอียดของประกาศ ให้สำนักงานไปรวบรวมมาเสนอ กทค. อีกครั้ง และเสนอต่อไปยังที่ประชุม กสทช.เพื่อเห็นชอบ

   "คาดว่าจะเปิดประมูลได้จริงในช่วงเดือนก.ค.2558 โดยมีเลขหมายที่จะใช้ประมูลเบื้องต้นจำนวน 15,320,000 ล้านเลขหมาย โดยจะนำเงินรายได้ทั้งหมดส่งเข้าเป็นรายได้แผ่นดินต่อไป"

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

5 ค่ายมือถือเริ่มคิดค่าโทร.ตามจริง 16 กพ. กสทช.เปิดสูตรคำนวณใหม่

      แนวหน้า : 5 ค่ายมือถือเริ่มคิดค่าโทร.ตามจริง 16 กพ. กสทช.เปิดสูตรคำนวณใหม่ วิธีคิดบริการเป็นเศษวินาที

     นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า ได้ประชุมหารือกับผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 5 ราย ได้แก่ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน), บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน), บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส, บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค และบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ในประเด็นการคิดค่าโทรศัพท์เป็นวินาทีตามการใช้งานจริง ได้ข้อสรุปว่า ทุกค่ายมือถือยินดีทำตามคำสั่ง กสทช. ที่ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่จะต้องคิดค่าโทร.เป็นวินาทีตามการใช้งานจริงในทุกโปรโมชั่นที่ออกใหม่ ตั้งแต่วันที่ 16 ก.พ. 2558 เป็นต้นไป อย่างไรก็ดีได้ขยายเวลาจนถึงวันที่ 1 มี.ค.2558 เพื่อให้ผู้ประกอบได้มีเวลาในการเตรียมความพร้อมของระบบไอทีและระบบชำระเงิน

     ทั้งนี้ การคิดค่า โทร.เป็นวินาทีนั้น พบว่าผู้ให้บริการมีต้นทุนในการเชื่อมต่อ ดังนั้นให้กำหนดอัตราการเชื่อมต่อขั้นต่ำที่ 30 วินาทีแรก จะเป็นการคิดแบบปัดเศษ โดยจะเริ่มคิดค่าโทร.ตามจริงเป็นวินาที ตั้งแต่วินาทีที่ 31 เป็นต้นไป ซึ่งผู้ให้บริการสามารถออกโปรโมชั่นที่มีการคิดปัดเศษแรกใน 30 วินาทีแรกที่โทร. หรือ จะคิดตามจริงเป็นวินาทีตั้งแต่วินาทีแรกที่ใช้งานก็สามารถทำได้ทั้ง 2 แบบ

    นอกจากนี้ อัตราค่าโทร.จะต้องเป็นไปตามที่กสทช.กำหนดคือ ในระบบ 2G จะต้องคิดค่าโทร.ไม่เกิน 99 สตางค์/นาที และในระบบ 3G คิดค่าโทร.ไม่เกิน 84 สตางค์

  โดยการเปลี่ยนมาใช้โปรโมชั่นที่คิดเป็นวินาทีนั้น จะไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ส่วนกรณีที่ซื้อเครื่องพร้อมโปรโมชั่นค่าโทร. และมีสัญญาการใช้งานกับทางค่ายมือถือนั้น ไม่สามารถเปลี่ยนโปรโมชั่นได้ จะต้องผ่อนสินค้าให้ครบตามสัญญา เนื่องจากได้กำหนดสัญญาที่พ่วงกับสินค้า หรือบริการอื่นๆ จะไม่สามารถเปลี่ยนโปรโมชั่นใหม่ได้จนกว่าจะครบสัญญา

    “สำนักงาน กสทช.ได้ออกมาเป็นคำสั่งเพื่อให้ค่ายมือถือได้ปฏิบัติตาม ให้ทุกโปรโมชั่นที่ออกใหม่หลังจากนี้ คิดค่าโทร.ตามการใช้งานจริงเป็นวินาทีเท่านั้น โดยเรื่องนี้ไม่ต้องแก้ไขระเบียบหลักเกณฑ์ หรือทำประชาพิจารณ์รับฟังความคิดเห็นแต่อย่างใด ค่ายมือถือทำตามที่ กสทช.ออกคำสั่งได้ทันที”นายฐากร กล่าว

   นายก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร รองเลขาธิการ กสทช. กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) มีมติให้จัดทำประกาศการประมูลเลขหมายสวยแก่บุคคลทั่วไปและนิติบุคคล คาดว่าจะสามารถเปิดประมูลได้จริงในช่วงเดือนก.ค.2558

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!