WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ห่วงเศรษฐกิจดิจิตอลสะดุด แผนขยายโครงข่ายล่าช้า'อุ๋ย'หนุนตั้งเวนเจอร์แคป

     ไทยโพสต์ : สายลม *กสทช.หวั่นนโยบายดิจิตอลอีโคโนมีสะดุด เล็งส่งเรื่องถึง คสช.ขอเอาสายโทรคมนาคมลงดินทั้งหมด คาดใช้งบกว่าหมื่นล้านใน กทม. อุ๋ยจี้บีโอไอ สนับสนุนธุรกิจเทคโนโลยี ชูตั้งกองทุนร่วมลงทุน

    นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขา ธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 19 ม.ค.58 ที่ผ่านมา ได้เรียกผู้ประกอบการที่ได้รับใบอนุญาตประเภท 2 และ 3 ที่มีโครงข่ายเป็นของตัวเองกว่า 40 ราย เข้าประชุมหารือถึงกรณี ปัญหาการขออนุญาตติดตั้งสาย โทรคมนาคม ซึ่งที่ผ่านมาผู้ประ กอบการไม่สามารถขยายเครือข่ายได้เนื่องจากการติดตั้งพาดเสามีปัญหา เพราะเสาไฟฟ้าไม่สามารถรับน้ำหนักสายโทรคมนาคมที่มีการติดตั้งเพิ่มได้ จึงเกิดเสาไฟฟ้าล้ม จากการหารือจึงได้ข้อสรุปเบื้องต้นว่า ควรมีการวางสายโทรคมนาคมลงดินทั้งหมด ซึ่งจะใช้วิธีเดียวกับการไฟฟ้าที่จะนำสายลงดินผ่านท่อในความลึก 2 เมตร

   ทั้งนี้ ผู้ประกอบการที่เข้าร่วมประชุมส่วนใหญ่เห็นด้วยที่จะให้นำสายทั้งหมดวางในท่อเดียวกัน โดยเสนอให้มีผู้รับผิดชอบในการลงทุนวางท่อเพื่อให้เช่า ซึ่งกรณีนี้สำนักงาน กสทช.จะให้ผู้ประกอบการทั้งหมดที่ได้รับใบอนุญาตกลับไปรวบรวมข้อ มูลรายละเอียดของปัญหาในการขยายเครือข่ายภายใน 7 วัน และส่งกลับมาที่ กสทช.เพื่อสรุปเป็นข้อเสนอส่งถึงคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อพิจารณาต่อไป

   ส่วนเรื่องงบประมาณในการวางสายโทรคมนาคมทั้งหมดในดินนั้น คาดว่าจะต้องใช้งบประ มาณกว่าหมื่นล้านบาท ซึ่งผู้ที่วางท่อจะเป็นผู้ลงทุนในส่วนนี้แล้วเปิดให้ผู้ประกอบการเข้าเช่า ใช้ท่อต่อไป โดยเบื้องต้นจะเสนอให้ คสช.พิจารณาใน 3 รูปแบบ คือ 1.จะให้กรุงเทพมหานครและ เทศบาลในต่างจังหวัด เป็นผู้ลง ทุนวางท่อ 2.บริษัท กสท โทร คมนาคม จำกัด (มหาชน) และบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) และ 3.เอกชนเป็นผู้ลงทุน

   "ถ้าไม่สามารถแก้ไขการขยายเครือข่ายได้ ก็อาจทำให้นโย บายดิจิตอลอีโคโนมีของรัฐบาลสะดุดได้ เพราะขยายเครือขายไม่ได้ก็เดินหน้าต่อด้านโครงสร้างพื้นฐานไม่ได้"นายฐากร กล่าว

    ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภาย ในงานสัมมนาเรื่อง Thai Econo mic 2015 : The Way Forward จัดโดยสมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย (IOD) ว่า เชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจไทยในปี 2558 จะขยายตัวได้ไม่ต่ำกว่า 4% ทั้งนี้ ประเมินว่าในอนาคตเศรษฐกิจไทยยังมีโอกาสกลับมาขยายตัวได้เต็มศักยภาพที่ 5-6% หากมีการวางแผนบริหารจัดการในระยะยาว โดยในส่วนของการส่งเสริมการลงทุน สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ)  ต้องปรับเปลี่ยนวิสัยทัศน์ใหม่ โดยหันมามุ่งสนับสนุนภาคธุรกิจที่ใช้เทคโนโลยีสูง

   "ไทยต้องหันมาให้ความสำคัญและส่งเสริมการลงทุนในภาคเศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy) มากขึ้น ซึ่งรัฐบาลหวังในเรื่องนี้มาก โดยอาจมีการตั้งกองทุนร่วมลงทุน (Venture Capital) เข้ามาสนับสนุนธุรกิจดิจิทัล" ม.ร.ว.ปรีดิยาธร กล่าว

   ด้าน นายสมบัติ ลีลาพตะ รักษาการรองเลขาธิการกรรมการ กสทช. ด้านกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) เปิดเผยว่า ในการประชุมกรรมการ กสท. เมื่อวันที่ 19 ม.ค.58 ที่ผ่านมา ที่ประชุมได้มีการพิจารณาเรื่องการจัดเก็บค่าธรรมเนียมรายปี 4% สำหรับผู้ประกอบการที่จำหน่ายกล่องรับสัญญาณดาวเทียมแบบ บอกรับสมาชิก โดยเป็นค่าธรรม เนียมใบอนุญาต 2% ซึ่งคิดจากรายได้รวมจากการประกอบกิจการ ส่วนอีก 2% จะต้องจ่ายค่าธรรม เนียมของกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทร ทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมเพื่อประโยชน์สาธารณะ.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!