WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

กสทช.แนะสื่อดูใบอนุญาต ก่อนรับโฆษณาสินค้าอาหาร-ยา

      แนวหน้า : น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า ปัญหาการโฆษณาอาหาร ยา และผลิตภัณฑ์สุขภาพ เป็นปัญหาที่เรื้อรังมานาน หลายฝ่ายมีความพยายามแก้ไข ทั้งนี้ในส่วนของ กสทช.เป็นอีกองค์กรที่ถูกคาดหวังจากสังคม จึงมีแผนยุทธศาสตร์ร่วมกันกับองค์กรที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน เช่น สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค (มพบ.) เครือข่ายผู้บริโภค

      ทั้งนี้ ผู้ประกอบการต้องปฏิบัติตาม พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ. 2522 และกฎระเบียบอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด สื่อต่างๆก่อนรับงานโฆษณาต้องตรวจสอบใบอนุญาตโฆษณาถูกต้องครบถ้วน อีกทั้งต้องตรวจสอบว่าคำโฆษณาเป็นไปตามที่ได้รับอนุญาตหรือไม่ เพราะถ้ากระทำผิดแล้วมีผู้ร้องเรียนมา อาจส่งผลถึงการประกอบการและอื่นๆ ได้

      ภญ.เพลิน จำแนกพล คบ.เขต 5 สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวถึงความรู้ด้านกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการโฆษณา อาหาร ยา ผลิตภัณฑ์สุขภาพ ว่า ผู้ประกอบการวิทยุกระจายเสียงมีหน้าที่ต้องตรวจสอบว่ามีใบอนุญาตโฆษณาถูกต้องครบถ้วนหรือไม่

    นายจำลอง แจ่มจำรัส นายกสมาคมวิทยุกระจายเสียงจังหวัดกาญจนบุรี กล่าวว่า จริยธรรมหมายถึงแนวทางการประพฤติ ปฏิบัติ ที่อาศัยหลักการด้านศีลธรรม สมาคมฯจึงได้มีการกำกับดูแลกันเอง โดยจะดำเนินการคัดเลือก จัดหา กำกับดูแลสถานี รวมถึงการประกาศหรือโฆษณาที่ให้เป็นไปตามมาตรฐานทางวิชาชีพ และจริยธรรมของสื่อ มีการโฆษณาและการบริการธุรกิจได้ไม่เกินชั่วโมงละ 12 นาทีครึ่ง เมื่อรวมเวลาตลอดทั้งวันแล้วไม่เกิน 12 ชั่วโมง อีกทั้งยังขอให้สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) และศูนย์คุ้มครองผู้บริโภคจังหวัดกาญจนบุรี ช่วยแจ้งเตือนมาที่สมาคมฯว่าสินค้าใด แบรนด์อะไร ที่มีการโฆษณาเกินจริงและเข้าข่ายผิดกฎหมาย สมาคมฯจะแจ้งเตือนไปยังสถานีนั้นๆ ได้ทราบต่อไป

   นอกจากนี้ เพื่อให้มีการดำเนินงานความร่วมมือที่เป็นรูปธรรม ที่ประชุมสร้างความรู้ความเข้าใจด้านกฎหมายโฆษณายา อาหาร ผลิตภัณฑ์สุขภาพ เมื่อวันที่ 14 มกราคม 2558 มีข้อตกลงร่วมกันให้มีการทำข้อเสนอรูปแบบการทำงานร่วมกัน โดยให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกาญจนบุรี เป็นจุดรับตรวจสอบใบอนุญาตโฆษณาและเสียงโฆษณา ก่อนมีการส่งให้สถานีเปิดออกอากาศ เมื่อมีสัญลักษณ์การผ่านการตรวจสอบจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกาญจนบุรี สถานีจึงสามารถจัดจ้างโฆษณานั้นๆ ได้ โดยที่ประชุมมีความเชื่อมั่นว่าจะเป็นวิธีที่สามารถทำให้การโฆษณาที่ผิดกฎหมายลดลงได้

ชงบิ๊กตู่อนุมัติคูปองแลกกล่องดาวเทียม

       ไทยโพสต์ : สายลม * กสทช.ส่งหนังสือถึง คสช. ขอเพิ่มเงื่อนไขคูปองแลกกล่องดาวเทียม ชี้คนดูทีวีดิจิตอลไม่ทั่วถึง

      ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนัก งานคณะกรรมการกิจการกระ จายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม (กสทช.) ได้ทำหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อขออนุญาตเพิ่มเติมเงื่อนไขการแลกคูปองทีวีดิจิตอล โดยจะขอให้สามารถนำคูปองทีวีดิจิตอล 690 บาทไปแลกซื้อกล่องดาวเทียมด้วย โดยกล่องดาวเทียมดังกล่าวจะต้องดูทีวีได้ 2 ระบบ คือทีวีดิจิตอลและทีวีดาวเทียม และต้องดูด้วยความคมชัดสูง (เอชดี) เนื่องจากปัจจุบันประชาชนยังไม่สามารถรับชมทีวีดิจิตอลได้อย่างทั่วถึง เพราะส่วนใหญ่ยังคงดูทีวีผ่านดาวเทียม แต่เป็นกล่องดาวเทียมระบบเดิม ไม่สามารถรับชมได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ หากสามารถนำคูปองมูลค่า 690 บาทไปแลกซื้อกล่องดาวเทียมได้ ก็จะช่วยแบ่งเบาภาระประชาชน ขณะเดียวกันผู้ประกอบการดาว เทียมจะต้องจัดเรียงหมายเลขช่องให้เป็นเลขเดียวกันทั้งประ เทศ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนด้วย

   สำหรับ สาเหตุที่ กสทช.ต้องนำเสนอขอเพิ่มเติมเงื่อนไขการแจกคูปองทีวีดิจิตอลจาก คสช.นั้น เนื่องจากที่ผ่านมา กสทช.ได้แจกคูปองทีวีดิจิตอลไปแล้ว 7.5 ล้านใบ แต่มีประชาชนมาแลกคูปองเพียง 2.6 ล้านใบเท่านั้น ซึ่งถือว่าต่ำกว่าที่ กสทช.คาดการณ์ไว้ และอาจส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการทีวีดิจิตอลด้วย เพราะการรับชมทีวีดิจิตอลที่ยังไม่ทั่วถึง รายได้ก็จะไม่เป็น ไปตามเป้าหมาย และอาจประ สบปัญหาขาดทุนในอนาคตได้ ดังนั้นเพื่อสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านทีวีดิจิตอล กสทช.ในฐานะผู้กำกับดูแล ก็ควรจะหาช่องทางเพิ่มเติม เพื่อทำให้ประชาชนได้เข้าถึงและได้รับชมทีวีดิจิตอลอย่างทั่วถึงด้วย.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!