WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

โอดเบิกเงินคูปองดิจิตอลล่าช้า กสทช.ชูแผนสุ่มตรวจแต่สตง.ค้าน

     ไทยโพสต์ : พหลโยธิน * กสทช.เล็งเสนอบอร์ด กสท.ปรับหลักเกณฑ์ตรวจสอบเอกสารคูปองทีวีดิจิตอลใช้วิธีสุ่มตรวจ 10% หวังแก้ปัญหาจ่ายเงินผู้ประกอบการกล่องล่าช้า แต่ สตง.ค้าน ทรูวิชั่นส์เปิดตัวกล่อง 'ทรู ดิจิตอล เอชดี'

       นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า ได้ร่วมประชุมกับผู้ประกอบการ กล่องรับสัญญาณทีวีดิจิตอล ตัว แทนจากสำนักตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.) ตัวแทนจากบริษัท ไปรษณีย์ ไทย จำกัด (ปณท) ในกรณีที่มี การเบิกจ่ายเงินค่าคูปองทีวีดิจิ ตอลล่าช้า ซึ่งตามหลักเกณฑ์แล้วจะต้องมีการตรวจสอบเอก สารหลายขั้นตอน โดยให้ สตง.เป็นผู้ตรวจสอบก่อนจะอนุมัติไปยังธนาคารกรุงไทยเพื่อทำ การเบิกจ่ายให้ผู้ประกอบการ กล่อง โดยขอเสนอว่าการตรวจเอกสารหลักฐานนั้น ให้ทำการสุ่มตรวจไม่น้อยกว่า 10% ของแต่ละบริษัท เพื่อแก้ปัญหาความ ล่าช้าในการเบิกจ่าย โดยเตรียมเสนอเข้าที่ประชุมกรรมการ กสท.ในนัดหน้า

   นางภัทรา โชว์ศรี ผู้อำ นวยการสำนักตรวจสอบการเงินที่ 6 สำนักงานตรวจสอบเงินแผ่นดิน กล่าวว่า การตรวจสอบเอกสารนั้น จะต้องตรวจอย่างละเอียด ทำการตรวจ 100% เพื่อความโปร่งใสและไม่ให้ถูกกล่าวหาว่าเป็นการละเลยการปฏิบัติหน้าที่

   ด้านผู้ประกอบการกล่อง กล่าวว่า ต้องแบกรับต้นทุนในการซื้อกล่อง หรือบางรายก็ไม่สามารถมีเงินหมุนเวียนไปซื้อกล่องได้ เพราะเงินที่ได้ล่าช้าและเป็นการทยอยให้ บางรายถึงขนาดได้รับโทรศัพท์จากโรง งานในประเทศจีนเพื่อเร่งรัดหนี้สิน ขณะที่บางรายไม่ได้รับเครดิตในการปล่อยสินค้ามาให้ก่อน เพราะไม่มั่นใจว่าจะมีเงินมาจ่าย

   ส่วนความคืบหน้าการแจกจ่ายคูปองทีวีดิจิตอลไม่ทั่วถึงและไม่ครบถ้วนตามที่จัดส่งไปทั้งหมดแล้ว 7.5 ล้านใบนั้น หลังหารือได้ข้อสรุปว่า จะตั้งคณะกรรมการขึ้น โดยมีนายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รองเลขาธิการ กสทช.เป็นประธาน ทำหน้าที่ตรวจสอบและติดตามการแจกคูปองทีวีดิจิตอลทั่วประเทศ สรุปสภาพปัญหาที่เกิดขึ้น รวมถึงแก้ไขปัญหาและเร่งแจกจ่ายคูปองให้ครบถ้วนต่อไป โดยยอดการแจกคูปองดิจิตอลล่าสุดแจกไปแล้วจำนวน 7.5 ล้านฉบับ โดยภายในสิ้นเดือนนี้จะแจกคูปองเพิ่มในอีก 5 จังหวัด ได้แก่ นครศรีธรรมราช ภูเก็ต ตรัง สุรินทร์ และบุรีรัมย์ จำนวน 6.3 แสนฉบับ

  นายพีรธน เกษมศรี ณ อยุธยา หัวหน้าสายงานการพา ณิชย์และพัฒนาธุรกิจ ทรูวิชั่นส์ บริษัท ทรูวิชั่นส์ กรุ๊ป จำกัด เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่บริษัทได้ให้บริการในส่วนของเคเบิลดิจิตอล และเคยูแบนด์ มาเป็นระยะเวลานานแล้ว ในตอนนี้บริษัทได้เล็งเห็นความสำคัญของกลุ่มลูกค้าที่ใช้อุปกรณ์รับสัญญาณในแบบซีแบนด์ จึงได้ทำการเปิดตัวกล่องรับสัญญาณรุ่นใหม่ "ทรู ดิจิตอล เอชดี" ที่ไม่ต้องเสียค่าบริการรายเดือน และยังสามารถรับชมทั้งสัญญาณเคยูแบนด์ และซีแบนด์ อีกด้วย

  สำหรับ เป้าหมายของการจำหน่ายกล่องทรู ดิจิตอล เอชดี บริษัทคาดการณ์ว่าจะสามารถมียอดขายได้อยู่ที่ 6 ล้านกล่อง ภายใน 3 ปี สำหรับช่องทางการจำหน่ายมีมากที่สุดทั้งร้านสะดวกซื้อเซเว่น อีเลฟเว่น ที่เปิดให้บริการอยู่กว่า 8,000 สาขา รวมไปถึงร้านทรู ช็อป และทรู คอฟฟี่ ที่สามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างทั่วถึง.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!