WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

‘กสทช.’เรียก 5 ค่ายมือถือซักซ้อม ก่อนการออกโปรโมชั่นใหม่

       แนวหน้า : ‘กสทช.’เรียก 5 ค่ายมือถือซักซ้อม ก่อนการออกโปรโมชั่นใหม่ คิดค่าโทร.ตามจริงเป็นวินาที

      นายก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร รองเลขาธิการ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.)ในฐานะประธานในการศึกษาแนวทางกำหนดการคิดค่าบริการโทรศัพท์มือถือ ตามจริงเป็นวินาที เปิดเผยว่า ได้หารือร่วมกับผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ 5 ราย ประกอบด้วยบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ แคท และบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน)

     ในเบื้องต้นได้ขอความร่วมมือให้ผู้ประกอบการอำนวยความสะดวกผู้ใช้บริการผู้ให้บริการสามารถตรวจสอบค่าโทรศัพท์ที่คิดค่าบริการตามจริงเป็นวินาทีได้สะดวก ในช่องทางต่างๆ ทั้งเว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น และระบบข้อความสั้น(เอสเอ็มเอส) ซึ่งจะช่วยให้ประชาชนสามารถตรวจสอบข้อมูลการโทร.ได้ตามจริง ภายหลังที่ออกโปรโมชั่นทางเลือกที่คิดค่าโทร.เป็นวินาที ซึ่งกำหนดเริ่มให้บริการภายในวันที่ 1 มี.ค. 2558 นี้

   ทั้งนี้ กสทช.ยืนยันว่า การออกโปรโมชั่นคิดเงินเป็นวินาทีดังกล่าว จะเป็นผลดีต่อการใช้งานของผู้บริโภคที่สามารถเลือกใช้งานตามความต้องการ คาดว่าผู้ให้บริการที่มีความพร้อมจะสามารถออกโปรโมชั่นทางเลือกคิดค่าโทร.เป็นวินาทีได้ก่อนกำหนด หรือหากผู้ประกอบการมีความพร้อมก็สามารถออกได้ก่อนกำหนด

    ด้านนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการกสทช.กล่าวว่า ได้มอบหมายให้รองเลขาธิการกสทช.ไปหารือกับผู้ประกอบการ โดยมีข้อเสนอทางเลือกว่าในกรณีผู้ใช้ระบบรายเดือน(พรีเพด) ก็คิดต่อเนื่อง ตัวอย่างเช่น หากประชาชนโทร. ครั้งแรก 2.30 นาที ครั้งต่อไปก็นับต่อเนื่อง แล้วนำไปคิดค่าใช้จ่ายวันครบกำหนดรอบบิล

   ส่วนผู้ใช้ระบบเติมเงิน(พรีเพด) ที่มีจำนวนกว่า 90 ล้านเลขหมาย เสนอว่า หากใช้ไม่เกิน 30 วินาทีให้ปัดลง และหากเกิน 30 วินาที ให้ปัดขึ้นเป็น 1 นาที หรือให้คิดค่าโทร.ตามจริงเป็นวินาทีที่ใช้งาน โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในสิ้นเดือนม.ค. 2558 นี้

5 ค่ายมือถือไร้ข้อสรุปคิดค่าโทรวินาที

    ไทยโพสต์ : สายลม * กสทช.ไร้ข้อสรุปคิดค่าโทร.เป็นวินาที เสนอแนวคิดใช้ไม่ถึง 30 วินาทีปัดเศษลง ใช้เกิน 30 วินาทีปัดขึ้น คาดได้ข้อสรุปชัดเจนภายในสิ้นเดือน ม.ค.นี้

   นายก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร รองเลขาธิการ สำนักงานกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และ กิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ด้านกิจการโทรคมนาคม เปิดเผยว่า หลังการประชุมกับ 5 ค่ายมือถือ คือ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส, บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอม มูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค, บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน), บริษัท ทีโอที จำกัด (มหา ชน) และ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) เมื่อวันที่ 15 ม.ค.58 ที่ผ่านมา ยังไม่ได้ข้อสรุปเรื่องการให้คิดค่าโทร.เป็นวินาทีทั้งระบบ ยังคงเห็นตามกันในเรื่องการออกแพ็กเกจทางเลือก โดยเบื้องต้นได้ขอความร่วมมือจาก 5 ค่าย ให้เพิ่มช่องทางในการตรวจสอบค่าบริการเพิ่มอีก 1 ช่องทาง คือการตรวจสอบผ่านข้อความสั้น หรือ เอสเอ็มเอส จากเดิมที่ขอให้ตรวจสอบผ่านเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือเท่านั้น

     ด้านนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. กล่าวว่า จะมีการประชุมหารือในเรื่องนี้อีกครั้งแน่นอน เพื่อหาข้อสรุป ตนมองว่า กรณีผู้ใช้ระบบรายเดือน (โพสต์เพด) ควรคิดค่าโทร.ต่อเนื่อง อาทิ หากโทร.ครั้งแรก 2.30 นาที ครั้งต่อไปก็นับต่อเนื่องจากเดิม โดยไม่มีการปัดเศษ ส่วนผู้ใช้ระบบเติมเงิน (พรีเพด) ที่มีจำนวนกว่า 90 ล้านเลขหมายนั้น ขอเสนอว่า หากใช้ไม่เกิน 30 วินาทีให้ปัดเศษลง และหากเกิน 30 นาทีให้ปัดเศษขึ้น หรือให้คิดค่าโทร.ตามจริงเป็นวินาทีที่ใช้งานเช่นเดียวกับโพสต์เพด โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในสิ้นเดือน ม.ค.นี้

    นอกจากนี้ กสทช.ยังได้เตรียม นำโครงการลงทะเบียนเลขหมายโทร ศัพท์ทั้งซิมการ์ดใหม่และซิมการ์ดเก่า เสนอเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อกำหนดเป็นวาระแห่งชาติ เพื่อความปลอดภัย.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!