WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

‘สุภิญญา’ออกโรงติงร่างกม.ใหม่ 10 ฉบับ หวั่นแก้ปัญหากสทช.ไม่ตรงจุด

   แนวหน้า : ‘สุภิญญา’ออกโรงติงร่างกม.ใหม่10ฉบับ หวั่นแก้ปัญหากสทช.ไม่ตรงจุด พร้อมเคลียร์กรณีฮุบหุ้นเนชั่นฯ

    นางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ หนึ่งใน คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 12 ม.ค. 2558 จะมีการประชุม คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์(กสท.) ครั้งที่ 2/2558 โดยก่อนการประชุม ณ ตึกเอ็กซิมแบงก์ เวลา 09.00 น. ผู้บริหารเครือเนชั่น จะขอยื่นหนังสือกับ ตน และ ผศ.ดร.ธวัชชัย จิตรภาษ์นันท์ เพื่อชี้แจง กรณี บ.โซลูชั่น คอนเนอร์ (1988) จำกัด (มหาชน) หรือ SLC เข้าถือหุ้นของ บ.เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ว่าถูกต้องหรือไม่

    ทั้งนี้ ที่ประชุมกสท. ครั้งที่ 2/2558 มีวาระสำคัญน่าจับตาคือ รายงานผลการดำเนินการพร้อมทั้งขอขยายวาระการดำรงตำแหน่งของ คณะทำงานติดตามและกำกับดูแลการขยายโครงข่ายโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล และการรายงานผลการดำเนินการติดตั้งโครงข่ายสัญญาณดิจิตอลทีวี ซึ่งปัจจุบันพบว่า โครงข่ายกองทัพบก และองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) ได้ดำเนินการวางโครงข่าย 25 สถานีตามเงื่อนไขใบอนุญาต

    ส่วน บมจ. อสมท.ได้ดำเนินการติดตั้งสถานีจำนวน 16 สถานี และกรมประชาสัมพันธ์ยังไม่ได้ดำเนินการติดตั้งแต่อย่างใด ซึ่งทั้งสองได้อยู่ระหว่างกระบวนการจัดซื้อจัดหาอุปกรณ์ นอกจากนี้มีวาระการอนุมัติผังรายการหลักประจำปี 2558 ช่อง 3HD ช่อง ONE ช่อง Bright TV รวมทั้งช่อง Nation TV และช่อง New TV ด้วย และเตรียมพิจารณาวาระ การจัดทำสัญญามาตรฐานในการให้ผู้อื่นเข้าร่วมดำเนินรายการ

    นางสาวสุภิญญา ยังตั้งข้อสังเกต และความเห็นเบื้องต้น กรณีการเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี(ครม.)ต่อหลักการร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับสื่อ ข้อมูลข่าวสาร และไอซีที ทั้ง 10 ฉบับ (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ลิ้งค์นี้ http://nbtcrights.com/2015/01/1758) ที่คาดว่าจะส่งผลต่อภาพรวมและการทำงานของ กสทช. ในอนาคตนั้น ว่า ควรแก้ปัญหาให้ตรงจุด ไม่ควรไปแก้หลักการเรื่องการเป็นองค์กรที่ควรอิสระจากการเมืองย้อนยุคไประบบเดิม เพราะต่อไปรัฐบาลก็จะต้องเปลี่ยนหน้าไปตลอดเวลา ที่สำคัญควรคำนึงถึงมิติของสื่อสารมวลชนมีความต่างจากโทรคมนาคมอยู่หลายประการ ควรต้องมีการพิจารณาเรื่องนี้ให้ละเอียด ซึ่งหากถ้าจะแก้ พ.ร.บ. กสทช. แล้วก็ควรแก้ให้ดีขึ้นไปเลยไม่ควรแก้ให้ถอยหลังกว่าเดิม

    นอกจากนี้ ยังรวมไปถึงเรื่องการกำกับการสื่อสารทางอื่น ทั้งคอมพิวเตอร์ ไปรษณีย์ โทรเลข โทรศัพท์ โทรสาร เครื่องมือ หรืออุปกรณ์ในการสื่อสารสื่ออิเล็กทรอนิกส์หรือสื่อทางเทคโนโลยีสารสนเทศใด ในยุคดิจิตอลอีโคโนมีทั้งหมดที่เป็นนโยบายของรัฐบาลด้วย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!