WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

สตง.ติง'กสทช'ลดค่าต๋ง 4% อุ้มทีวีดิจิตอลทำรายได้แผ่นดินหด

      แนวหน้า : นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และ กิจการโทรคมนาคม (กสทช.) เปิดเผยว่า กสทช. ได้รับหนังสือจากสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) สอบถามกรณีที่คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) มีมติลดค่าธรรมเนียมให้ผู้ประกอบการทีวีดิจิตอลสูงสุดในอัตรา 4% ซึ่งส่งผลให้รายได้ของแผ่นดินหายไป จึงต้องการให้ชี้แจงรายละเอียดให้ชัดเจนนั้น ตนเองได้แจ้งเรื่องนี้ไปยังคณะกรรมการกสท.แล้ว และต้องนำเรื่องเข้าที่ประชุมคณะกรรมการกสทช.อีกครั้งหนึ่งว่าสามารถทำได้หรือไม่

    "เรื่องนี้เราได้นำเสนอให้บอร์ดกสท.รับทราบแล้ว และสิ่งที่ กสท.มีมติในครั้งนั้นเป็นเพียงแค่หลักการ ต้องนำเรื่องเข้าที่ประชุมบอร์ดกสทช.อีกครั้งหนึ่ง เพราะเรื่องนี้กระทบต่อรายได้ของแผ่นดิน เราต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ และต้องดูว่าการลดหย่อนค่าธรรมเนียมให้ผู้ประกอบการสามารถทำได้ตามกฎหมายใด ซึ่งต้องส่งเรื่องให้อนุที่ปรึกษาทางกฎหมายวิเคราะห์ด้วย ทั้งนี้ บอร์ดกสทช.จะมีประชุมในวันที่ 15 ต.ค.นี้ แต่เบื้องต้นยังไม่เห็นบรรจุเข้าในวาระการประชุม" นายฐากร กล่าว

     ด้านนางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการ กสท. กล่าวว่า การลดค่าธรรมเนียมในส่วนที่เกี่ยวข้องกับหน่วยงานอื่น เช่น กระทรวงการคลัง กรมบัญชีกลาง สตง.นั้น ต้องได้รับความยินยอมจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อน ซึ่งหากกระทรวงการคลังยืนยันว่า ทำไม่ได้ ผู้ประกอบการก็ต้องจ่ายเงินตามปกติ

      อย่างไรก็ตาม บอร์ดกสท. มีมติเบื้องต้นวันที่ 22 ก.ย. ที่ผ่านมาด้วยการยกเว้นการจ่ายค่าธรรมเนียมใบอนุญาตประกอบกิจการกระจายเสียงหรือกิจการโทรทัศน์ ที่ต้องจ่าย 2% และค่าธรรมเนียมรายปีเข้ากองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ (USO) 2% โดยที่ผู้ประกอบการต้องดำเนินการออกคู่ขนานก่อนวันที่ 10 ตุลาคม 2557 หลังจากนั้นคณะกรรมการจะพิจารณาตามความเหมาะสมอีกครั้งหนึ่ง

    ขณะที่ผู้ประกอบกิจการโทรทัศน์ดิจิตอลก็จะได้รับการลดหย่อนค่าธรรมเนียมรายปีสำหรับการเข้ากองทุน USO โดยไม่ต้องจ่าย 2% เป็นเวลา 5 ปี แต่ยังคงต้องจ่ายค่าธรรมเนียมใบอนุญาตประกอบกิจการกระจายเสียงหรือกิจการโทรทัศน์ ที่ต้องจ่าย 2% นอกจากนี้ คณะกรรมการยังมีมติให้ผู้ประมูลโทรทัศน์ดิจิตอลทุกรายเลื่อนการนำส่งค่าธรรมเนียมใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ หรือ เงินประมูลคลื่นความถี่ งวดที่ 2 จำนวน 8,124.20 ล้านบาท ออกไปได้อีก 1 ปี โดยคณะกรรมการต้องทำหนังสือหารือกับกระทรวงการคลังก่อนว่าสามารถทำได้หรือไม่

จับตามติ'กสท.'ปม'ช่อง3'ออกคู่ขนาน

    แนวหน้า : ที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) มีการประชุมบอร์ด กสท.เรื่องการพิจารณาผังรายการของ บริษัท บีอีซี มัลติมีเดีย จำกัด ที่จะยื่นผังราการช่อง 3 ระบบอนาล็อก มาออกอากาศแบบคู่ขนาน (Simulcast) ในช่อง 33 แบบความคมชัดสูง (HD) แบบช่อง 7 และช่อง 9 ซึ่งการประชุมบอร์ด กสท.จะพิจารณา และออกเป็นมติ เพื่อให้ช่อง 3 สามารถนำผังรายการช่อง 3 อนาล็อก ไป ออกอากาศในโครงข่ายโทรทัศน์แบบบอกรับสมาชิก (ทีวีดาวเทียมและเคเบิล) โดยจะสามารถรับชมการออกอากาศในช่อง 43 HD ส่วนในระบบทีวีดิจิตอล จะไปออกอากาศในช่อง 33 HD ซึ่งการออกอกาศแบบคู่ขนานจะเริ่มออกอากาศหลังจากที่มติบอร์ด กสท.เห็นชอบ

    น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ กสทช.เปิดเผยว่า วันนี้ที่ประชุมจะพิจารณาผังรายการที่ บริษัท บีอีซี มัลติมีเดีย จำกัด ได้ยื่นมาเพื่อจะขอออกอากาศคู่ขนาน ซึ่งบอร์ดจะต้องพิจารณาตามเงื่อนไขการอนุญาตผู้ประกอบการโทรทัศนภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล (ทีวีดิจิตอล) หรือไม่ ซึ่งกระบวนการดังกล่าวจะพิจารณาเช่นเดียวกับการยื่นขอออกอาศคู่ขนานเช่นเดียวกับช่อง 9 และช่อง 7 ในฐานะผู้ประกอบการรายเดิม

    อย่างไรก็ตาม หากพิจารณาแล้วเป็นไปตามเงื่อนไขที่ กสท.กำหนด กสท.ที่ประชุมจะมีมติเห็นชอบเพื่อให้ช่อง 3 นำผังรายการไปออกอากาศในช่อง 43 HD ส่วนในระบบทีวีดิจิตอลจะไปออกอากาศในช่อง 33 HD ซึ่งการออกมติเห็นชอบดังกล่าวเป็นการการันตีแล้วว่าช่อง 3 ออกอากาศคู่ขนานได้

    แหล่งข่าวระดับสูงจาก กสทช.เปิดเผยว่า แนวทางการแก้ไขการออกคู่ขนานของช่อง 3 ในแง่ประเด็นกฎหมาย ซึ่งมองว่าหาก กสท.ออกคำสั่งในลักษณะคำสั่ง เพื่อให้ช่อง 3 ปฏิบัติตามเงื่อนไขนั้น จะต้องออกเป็นคำสั่งที่มีลักษณะแก้ไขคำสั่งได้ เพื่อที่จะใช้เป็นหลักประกันสำหรับผู้ประกอบการได้ ซึ่งคาดว่าหลังจากนี้ กสท.อาจจะต้องออกประกาศ โดยจะให้คำนิยามของการประกอบกิจการด้วยตนเองให้ชัดเจนมากขึ้น

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!