WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

กสทช.ยืนมติเชือดช่อง 3 28 กย.จอดำ หลังครบกำหนด 15 วัน จี้ดาวเทียม-เคเบิลปลด

     แนวหน้า : กสทช.ยืนมติเชือดช่อง3 28 กย.จอดำ หลังครบกำหนด 15 วัน  จี้ดาวเทียม-เคเบิลปลด เมินข้อเสนอขอทบทวน

    นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวภายหลังประชุมบอร์ดกสทช.ว่า ที่ประชุมมีมติไม่ทบทวนข้อเสนอของบริษัทบางกอกเอ็นเตอร์เทนเมนต์ จำกัด หรือสถานีโทรทัศน์สีช่อง 3 ที่ได้ยื่นขอไม่ให้ โครงข่ายดาวเทียม และเคเบิล ปลดช่อง3 เมื่อครบภายใน15วันตามมติกสท.และยังมีมติให้สำนักงาน กสทช.ทำหนังสือถามไป ยังบริษัทบางกอกเอ็นเตอร์เทนเม้นท์หรือช่อง3 ถึงผู้มีอำนาจในการยื่นหนังสือว่า เป็นผู้มีอำนาจในการลงนามหรือไม่ซึ่งหากเป็นผู้มีอำนาจให้นำเรื่องส่งไปยังที่ปรึกษาด้านกฎหมายเพื่อขอความเห็น โดยระหว่างอยู่ในการพิจารณาของกสทช.ให้มติ กสท.ยังมีผลบังคับใช้ต่อไป

    “ขณะนี้ ให้คณะอนุกรรมการที่ปรึกษากฏหมายพิจารณาว่ารับเรื่องอุทธรณ์ได้หรือไม่ หากพิจารณาแล้วรับไม่ได้ ก็ยังคงต้องทำตามมติบอร์ด กสท.ต่อไปโดยผู้ให้บริการโครงข่ายทีวีดาวเทียมและเคเบิลมีกรอบระยะเวลาในการที่จะให้ยุติการออกอากาศช่อง3บนแพล็ตฟอร์ม ที่มีคำสั่งว่าภายใน15วัน จะต้องยุติการออกอากาศ หรือในวันที่ 28 กันยายนนี้ช่อง3จะจอดำทันที” นายฐากรย้ำ

     สำหรับ ประเด็นที่ช่อง 3 ได้ยื่นมาคือ 1.เพื่อให้ทบทวนมติที่ประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ (กสท.) เมื่อวันที่ 8 กันยายน 2557 2.ที่มีมติออกคำสั่งทางปกครองไปยังผู้ให้บริการโครงข่ายโทรทัศน์แบบบอกรับสมาชิก(ทีวีดาวเทียม และเคเบิลทีวี)ให้งดแพร่ภาพการออกอากาศของสถานีโทรทัศน์ทีวีสีช่อง3 และขอให้ทบทวนมติบอร์ด กสท.เมื่อวันที่ 3 ที่มีมติ ให้ช่อง 3 ระบบอนาล็อกสิ้นสุดการเป็นสถานีโทรทัศน์ที่ให้บริการเป็นการทั่วไป หรือ ฟรีทีวี ตามประกาศหลักเกณฑ์การเผยแพร่กิจการโทรทัศน์ที่ให้บริการเป็นการทั่วไป (มัสต์แครี่) พ.ศ. 2555 ตั้งแต่วันที่1กันยายน 25573.ระหว่างการพิจารณาเรื่องดังกล่าวขอให้ผู้ให้บริการโครงข่ายทีวีดาวเทียม และเคเบิล ยังคงสามารถแพร่ภาพออกอากาศของสถานีโทรทัศน์ทีวีสีช่อง3และให้ กสทช.มีมาตรการเยียวยาหรือการคุ้มครองให้ช่อง3แพร่ภาพออกอากาศได้ตามปกติไปจนกว่าการพิจารณาจะมีข้อสรุป

    ส่วนกรณี เครือข่ายภาคประชาชนเฝ้าระวังสื่อวิทยุและโทรทัศน์เข้ายื่นหนังสือถึงกสทช.โดยอ้างว่าบริษัทบางกอกเอ็นเตอร์เทนเมนต์ฯกระทำผิดสัญญาสัมปทานต่อบริษัท อสมท.จำกัด(มหาชน)เนื่องจากไม่ได้ประกอบกิจการในสถานีโทรทัศน์ทีวีสีช่อง3 โดยให้บริษัทบีอีซีเวิลด์จำกัด (มหาชน)เป็นผู้ประกอบกิจการแทน จะนำเข้าที่ประชุมบอร์ด กสท.เพื่อพิจารณาต่อไป

    มีรายงานข่าวแจ้งว่าทาง ผู้บริหารช่อง 3จะเขัพบบอร์ด กสท.อีกครั้งวันที่18 ก.ย.กรณีออกอากาศคู่ขนาน หลังจากการเจรจาครั้งแรกเมื่อวันที่16ก.ย.ช่อง3 ยินดีออกอากาศคู่ขนานทางช่อง 33 เอชดีแต่ภายใต้เงื่อนไขว่ากสท.ต้องยินยอมตามข้อเสนอที่ช่อง 3 ยื่นเสนอมาทั้งหมด คือ เยียวยาค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น ซึ่งเป็นการเรียกร้องที่มากเกินไป ส่งผลให้ยังไม่สามารถตกลงกันได้

    นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้มีมติเห็นชอบ ให้จ่ายเงินชดเชยการถ่ายทอดสดฟุตบอลชิงแชมป์โลก 2014 ได้ข้อสรุปว่าจะจ่ายเงินชดเชยให้บริษัท อาร์เอสจำกัด (มหาชน) เจ้าของลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดฟุตบอลชิงแชมป์โลก 2014จำนวน369.895ล้านบาทซึ่งต่ำกว่าวงเงินที่ กสทช.เคยอนุมัติ เดิม จำนวน427ล้านบาท ก่อนหน้านี้กสทช.ได้จ่ายเงินแก่อาร์เอสไปแล้วจำนวน118ล้านบาท การพิจารณาจ่ายเงินชดเชยประกอบด้วย1.ค่าชดเชยรายได้จากการขายกล่องบอลโลก 95.51ล้านบาท 2.ค่าชดเชยให้สมาชิกเดิม38.94ล้านบาท 3.ค่าให้สมาชิกเคเบิลท้องถิ่น27.94ล้านบาท 4.ค่าคืนกล่อง จำนวน49ล้านบาท 5.ค่าตกแต่งกล่องเพื่อขายใหม่ 3.87 ล้านบาท 6.ค่าชดเชยจากการคืนกล่อง 116.14ล้านบาท 7.ค่าคืนเงินให้สมาชิก 5.8 แสนบาท 8.ค่าโฆษณา 2.24 ล้านบาท 9.ค่าโฆษณาโตโยต้า1.23ล้านบาท 10.จ่ายค่าถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5,สถานีโทรทัศน์กรมประชาสัมพันธ์ ช่อง11,บริษัท กรุงเทพโทรทัศน์และวิทยุจำกัด(สถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 7 ) 4.39ล้านบาท 11.จ่ายให้บริษัททรูวิชั่นกรุ๊ปจำกัด(มหาชน)30ล้านบาท

   “กสทช.มีข้อเท็จจริงที่แตกต่างกว่าอาร์เอสซึ่งได้ให้โอกาสอาร์เอส ยื่นอุทธรณ์ได้ หากมีความเห็นว่ามติวันนี้ยังมีข้อเท็จจริงที่แตกต่างกันอีก”

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบริษัทอาร์เอสจำกัด(มหาชน)ดามพ์ ทวิตเตอร์ว่าเตรียมยื่นอุทธรณ์ เนื่องจาก ค่าเสียโอกาสมี มากกว่า427ล้านบาท ทำงานทุกอย่าง ร้องขอไม่มีเหตุผลที่จะมาหักเงิน

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!