WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ยันแจก'คูปองทีวีดิจิตอล'ไม่ล่าช้า กสทช.เผยชุดแรก 14.1 ล้านใบ

    แนวหน้า : นายฐากร ตันฑสิทธ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) แถลงข่าวความคืบหน้าเรื่องการแจกคูปองเพื่อสนับสนุนประชาชนในการเปลี่ยนผ่านไปสู่การรับชมโทรทัศน์ภาคพื้นดินระบบดิจิตอล โดยยืนยันว่า การดำเนินการแจกคูปองดังกล่าว จะเร็วกว่ากำหนดเดิมที่ตั้งไว้ คือ ก่อนวันที่ 15 ต.ค.แน่นอน

    ทั้งนี้ ได้มีการตรวจสอบฐานข้อมูลจากทะเบียนราษฎร์ กรมการปกครอง ณ วันนี้ ประเทศไทย มีจำนวนครัวเรือน 23.8 ล้านครัวเรือน ซึ่ง กสทช.จะแจกคูปองเฉพาะทะเบียนบ้านที่มีเจ้าบ้านอยู่เท่านั้น จำนวน 14.1 ล้านครัวเรือน ส่วนที่มีบ้านแต่ไม่มีเจ้าบ้าน ไม่มีผู้อยู่อาศัย รวมถึงบ้านที่ไม่มีเจ้าบ้านแต่มีผู้อยู่อาศัย จำนวน 9.7 ล้านครัวเรือน จะยังไม่แจกคูปอง เพื่อป้องกันการทุจริต โดยจะเสนอที่ประชุมบอร์ด กสทช.อีกครั้ง ว่าจะดำเนินการอย่างไร และจะจัดการกับเงินที่เหลืออย่างไร

   สำหรับ การพิมพ์คูปอง จะพิมพ์เลขประจำตัวเจ้าบ้าน 11 หลัก พร้อมบ้านเลขที่และรหัสคูปอง โดยจะไม่พิมพ์เลขประจำตัวเจ้าบ้าน 13 หลัก เนื่องจากอาจขัด พ.ร.บ.บัตรประจำตัวประชาชน ซึ่งเท่านี้ก็สามารถตรวจสอบข้อมูลกับกรมการปกครองได้ทันทีว่าใครคือเจ้าบ้าน

    อย่างไรก็ตาม จะเริ่มแจกคูปองทางไปรษณีย์แบบธรรมดา ซึ่งมีราคา 3 บาทต่อฉบับ เพื่อลดค่าใช้จ่าย ในวันที่ 10 ต.ค.ใน 4 จังหวัด ที่มีสถานีโครงข่ายตั้งอยู่ ครอบคลุม 23 จังหวัด และอีก 22 จังหวัด ไม่เกินกลางเดือน พ.ย.นี้ รวมเป็น 45 จังหวัด ครอบคลุมพื้นที่ 52% ทั่วประเทศ

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!