WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

'ฐากร'แนะ'ช่อง 3'เจรจาทางออก ชี้ยื่นอุทธรณ์'กสทช.'ภายใน 15 วัน

     แนวหน้า : ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ ที่ประชุม กสท.มีมติ 3 ต่อ 2 เสียง ให้ทำหนังสือถึงโครงข่ายโทรทัศน์ดาวเทียม และเคเบิลทีวี ไม่ให้นำรายการจากช่อง 3 อนาล็อก ไปแพร่ภาพออกอากาศ โดยให้เวลา 15 วัน จะต้องดำเนินการให้เสร็จสิ้น นั้น

   ล่าสุด นายฐากร ตัณสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช.เปิดเผยถึงกรณีดังกล่าว ว่า ช่อง 3 สามารถยื่นอุทธรณ์ได้ที่ กสทช.ภายใน 15 วัน หลังจากนี้ เพื่อที่จะนำวาระดังกล่าวเข้าประชุมบอร์ด กสทช.ในวันที่ 17 ก.ย.57

    "ช่อง 3 สามารถยื่นอุทธรณ์มาที่ บอร์ด กสทช.ชุดใหญ่ได้ อย่างเพิ่งนำเรื่องนี้ไปถึงศาลเลย มาเจรจาเพื่อหาทางออกกันดีกว่า" เลขาธิการ กสทช.กล่าว

    อย่างไรก็ตาม สำนักงาน กสทช.ชี้ทางออกโดยให้ช่อง 3 ยื่นเรื่องมาที่ประธานบอร์ด กสทช.เพื่อให้พิจารณา โดยมีข้อเสนอดังนี้ 1.ให้ช่อง 3 ทำเรื่องอุทธรณ์มาที่ กสทช.ว่าไม่เห็นด้วยกับมติ กสท.เมื่อวันที่ 3 ก.ย.กรณีช่อง 3 อนาล็อก สิ้นสุดการเป็นสถานีโทรทัศน์ที่ให้บริการเป็นการทั่วไป (ฟรีทีวี) ตามประกาศหลักเกณฑ์การเผยแพร่กิจการโทรทัศน์ที่ให้บริการเป็นการทั่วไป (มัสต์แครี่) พ.ศ.2555 ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.57 2.ให้ทบทวนมติวันที่ 3 ก.ย.ไม่ให้บังคับใช้กับช่อง 3 เนื่องจากละเมิดบทเฉพาะการ และ 3.ระหว่างนี้ใน 15 วัน อยู่ระหว่างการเข้าประชุมบอร์ด กสทช.สามารถให้ช่อง 3 อนาล็อก แพร่ภาพออกอากาศบนโครงข่ายโทรทัศน์ระบบดาวเทียมและเคเบิลได้

'กนก'จัดหนักผู้บริหารฟรีทีวีขี้แอ็ค จี้ 2 กรรมการกสท.แจงเหตุค้าน

    แนวหน้า : ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกนก รัตน์วงศ์สกุล พิธีกรและผู้ประกาศข่าวชื่อดัง โพสต์ข้อความลงเฟซบุ๊คเพจชื่อ “Kanok Ratwongsakul Fan Page” กรณีที่ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) มีมติ 3 ต่อ 2 เสียง ให้สถานีโทรทัศน์ดาวเทียม และเคเบิ้ลทีวีทั้งหมด ถอดช่อง 3 อนาล็อก ออกภายใน 15 วัน ซึ่งถ้าช่อง 3 ต้องการให้ สถานีโทรทัศน์ดาวเทียมและเคเบิ้ลทีวีแพร่ภาพรายการปกติจากทางช่อง 3 ต้องยื่นขอใบอนุญาต และโฆษณาได้ไม่เกิน 6 นาทีต่อชั่วโมง ถ้าช่อง 3 ไม่ดำเนินการ ก็หมดสิทธิ์ออกอากาศผ่านแพลตฟอร์มอื่น นอกจากเสาหนวดกุ้งและก้างปลา

    “ก่อนนี้มีผู้บริหารฟรีทีวีบางช่อง ให้สัมภาษณ์เหยียดหยามทีวีดิจิตอลช่องอื่นมาก ประมาณว่า ทีวีดิจิตอล 20 ช่องรวมกัน เรตติ้งยังสู้ช่องเขาไม่ได้ แล้วฟรีทีวีช่องนี้ ก็ทำตัวไม่รวมขบวนการเปลี่ยนผ่านไปสู่ทีวีดิจิตอลตลอดมา”

    นายกนก ระบุว่า มตินี้ มันไม่มีอะไรซับซ้อนเลย จึงสงสัย 2 เสียงข้างน้อยจังว่า มีเหตุผลอันใด?

ข้อความที่นายกนกโพสต์ลงเฟซบุ๊ค

    'มติ 3 - 2'คนเรานี่..มันดูกันง่ายเหมือนดูละครช่อง 3 เลย ใครเป็นตัวร้าย..ใครเป็นตัวดี..(ใครดูเหมือนดี แต่แท้จริงร้าย!) ขำมติ ไม่ให้ พ.อ.ดร.นทีศุกลรัตน์ ประธาน กสท.เป็นผู้แถลงข่าวเช่นทุกครั้งที่ผ่านมาและมอบหมายให้ พ.ต.โกเมธ ประทีปทอง เป็นผู้แถลงข่าวแทน หมายถึงอาไรจ๊ะ ^^

    มตินี้หมายความว่า ให้เวลาเคเบิล ดาวเทียม ถอดช่อง 3 อนาล็อก ออก (จากช่อง 1) ภายใน 15 วัน ถ้าช่อง 3 ต้องการออกอากาศผ่านเคเบิลดาวเทียม ต้องปฏิบัติตามเงื่อนไข คือ ยื่นขอใบอนุญาต และโฆษณาได้ไม่เกิน 6 นาทีต่อชั่วโมง ถ้าช่อง 3 ไม่ดำเนินการ ก็หมดสิทธิ์ออกอากาศผ่านแพลตฟอร์มอื่น นอกจากเสาหนวดกุ้งและก้างปลา

     มันไม่มีอะไรซับซ้อนเลย จึงสงสัย 2 เสียงข้างน้อยจังว่า มีเหตุผลอันใด?

    ก่อนนี้มีผู้บริหาร "ฟรีทีวี" บางช่อง ให้สัมภาษณ์ "เหยียด" ทีวีดิจิตอลช่องอื่นมาก ประมาณว่า "ทีวีดิจิตอล 20 ช่องรวมกัน..เรทติ้งยังสู้ช่องเขาไม่ได้ แล้วฟรีทีวีช่องนี้ ก็ทำตัวไม่รวมขบวนการเปลี่ยนผ่านไปสู่ทีวีดิจิตอลตลอดมา

ช่อง 3 ส่งทนายยื่นฟ้อง 3 บอร์ด กสท.ปฎิบัติหน้าที่มิชอบ-หมิ่นประมาท

     ทีมทนายบริษัท บางกอก เอนเตอร์เทนเมนท์ จำกัด ได้เข้ายื่นหนังสือแจ้งการยื่นฟ้องกรรมการของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ (กสท.) 3 คน ประกอบด้วย น.ส. สุภิญญา กลางณรงค์ นายธวัชชัย จิตรภาษ์นันท์  และ พ.ท. ดร.พีระพงษ์ มานะกิจ ในข้อหาปฎิบัติหน้าที่มิชอบ หมิ่นประมาท และผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ โดยทีมทนายยืนยันว่า การฟ้องร้องไม่ได้มีมูลเหตุจากความขัดแย้งระหว่าง กสท. และช่อง 3 แต่เป็นการยื่นฟ้องเพื่อรักษาสิทธิตามกฎหมายเท่านั้น.

ห้าม'ดาวเทียม-เคเบิ้ล'ออกช่อง 3 กสท.ลงมติ 3-2 เสียงให้ 15 วันจอดำ

  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุม กสท.มีมติ 3 ต่อ 2 เสียง ให้ทำหนังสือถึงโครงข่ายโทรทัศน์ดาวเทียม และเคเบิลทีวีไม่ให้นำรายการจากช่อง 3 อนาล็อกไปแพร่ภาพออกอากาศ โดยให้เวลา15วันจะต้องดำเนินการให้เสร็จสิ้น

'ปธ.กสท.'ทวีตร่ายยาวปมช่อง 3 ยันไร้อคติ-ชี้ไม่ใช่เรื่องส่วนบุคคล

    แนวหน้า : พ.อ.นที ศุกลรัตน์ ในฐานะประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) โพสต์ทวิตเตอร์ส่วนตัว @DrNateeDigital จำนวน 17 ข้อความ ชี้แจงกรณีไม่เข้าร่วมประชุมกรรมการ กสท.วาระพิเศษ พิจารณาข้อพิพาทการออกอากาศของไทยทีวีสี ช่อง 3 เมื่อวันที่ 5 ก.ย. ที่ผ่านมา ระบุข้อความดังนี้

    "มีบางท่านพยายามเชื่อมโยงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวันพฤหัสฯและศุกร์ ที่ผ่านมา ว่าเป็นการแสดงจุดยืนของผม ในเรื่องช่อง 3 ผมคิดว่าผมมีความชัดเจนในฐานะผู้รับผิดชอบดำเนินการเรื่องกระบวนการเปลี่ยนผ่านจากอนาล็อกไปสู่ดิจิตอลมาตั้งแต่ต้น รวมถึงกรณีพิพาทระหว่างช่อง 3 กับ กสท. ผมก็ได้รับมอบหมาย ไปต่อสู้คดีจนกระทั่งศาลสั่งยกคำร้องขอคุ้มครองชั่วคราว

    แม้จะเป็นคู่กรณีในชั้นศาลปกครองกลาง ผมก็ไม่เคยนำความไม่เห็นด้วย หรือการต่อสู้ในชั้นศาลมาเป็นส่วนสำคัญในการตัดสินใจ เนื่องจากการต่อสู้ในทางคดีนั้นไม่ใช่เรื่องส่วนบุคคล แต่เป็นกรณีความจำเป็นที่จะต้องปฏิบัติหน้าที่เพื่อประโยชน์สาธารณะ มีความชัดเจนว่า โดยหลักการแล้วสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสี ช่อง 3 จะต้องปฏิบัติตามกฎ ระเบียบ และ ข้อบังคับที่กฎหมายกำหนด แต่ กสท. ก็จะต้องคำนึงถึงประโยชน์สาธารณะ แสวงหาแนวทางการแก้ปัญหาโดยระวังป้องกันมิให้เกิดผลกระทบในวงกว้าง นอกจากนี้ยังต้องเปิดโอกาสให้ผู้ที่จะได้รับผลกระทบจากคำสั่งทางปกครองมีการชี้แจงข้อเท็จจริงก่อน การออกมาตรการหรือคำสั่ง

    การแก้ปัญหานั้นจะต้องใช้ความละเอียดรอบคอบ ใช้ดุลพินิจโดยถี่ถ้วน ระมัดระวังผลกระทบที่อาจจะเกิดโดยรอบด้าน การใช้อำนาจของ กสท. จะต้องอยู่ในกรอบของกฎหมาย พอสมควรแก่เหตุ และมุ่งเพื่อคุ้มครองประโยชน์สาธารณะ ในการหารือร่วมระหว่าง กสท. ช่อง 3 และช่องดิจิตอลอื่นๆ เมื่อ 3 ก.ย. ก็ได้ข้อสรุปว่า ช่อง 3 จะจัดทำข้อเสนอให้กับ กสท.ดังนั้น ตราบใดที่ยังมีแนวทางอื่นที่สามารถนำไปสู่การแก้ปัญหา สามารถลดผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับประชาชนผู้รับบริการ

    แนวทางที่เป็นข้อเสนอควรได้รับการพิจารณา นำเข้าสู่กระบวนการหารือ เพื่อแสวงหาทางออก มุ่งประโยชน์ ปชช. เป็นสำคัญ ซึ่งผมเคยอธิบายถึง กรอบหลักการ แนวทาง และแนวคิดที่ควรยึดเพื่อแก้ไขปัญหากรณีนี้ ผ่าน Social Media ไปแล้วเมื่อ 4 ก.ย.ว่า ควรคำนึงถึง (1) ผลกระทบต่อ ปชช. (2) ยึดหลักกฎหมาย (3) เกิดผลดีต่อ DSO (4) การเยียวยาที่เท่าเทียม และ (5) เป็นธรรม การแก้ไขปัญหายังอยู่ในขั้นตอนของกระบวนการบังคับใช้กฎหมาย และมาตรการบังคับทางปกครองที่จะกระทบ ปชช. ในวงกว้าง การปฏิบัติหน้าที่กรรมการองค์กรอิสระ จำเป็นต้องพิจารณาโดยถี่ถ้วน ปราศจากความรู้สึก ความอคติ ส่วนตัวในการตัดสินใจ ครับ"

'สุภิญญา'แนะจับตา'บอร์ดกสท.' นัดประชุมหารือกรณี'ช่อง3'พรุ่งนี้

    น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวถึงการประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) เพื่อพิจารณากรณีการออกอากาศของสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ที่ไม่มีการประชุม เพราะไม่ครบองค์ประชุม เมื่อวันที่ 5 ก.ย.ที่ผ่านมา ว่า ในวันพรุ่งนี้ (8 ก.ย.) ที่ประชุม กสท.จะหารือแนวทางที่ชัดเจนอีกครั้ง โดยสำนักงาน กสทช.ยังไม่ได้เสนอวาระพิจารณาที่เกี่ยวข้องกับแนวทางมาตรการทางปกครองที่ชัดเจน กรณีสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3

    ทั้งนี้ เนื่องจากกรรมการ กสท.เห็นว่าควรพิจารณาดำเนินการใช้มาตรการบังคับทางปกครองกับผู้รับใบอนุญาตโครงข่ายเคเบิลดาวเทียม โดยกำหนดระยะเวลาให้ชัดเจนพร้อมแจ้งให้ลูกค้าทราบ เพื่อให้ปฏิบัติตามเงื่อนไขแนบท้ายใบอนุญาตและประกาศ กสทช.ที่เกี่ยวข้องโดยเคร่งครัดต่อไป

บอร์ด กสท.นัดประชุมหารือกรณีช่องอีกครั้งพรุ่งนี้

   น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการ กสทช. เปิดเผยถึงการประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ หรือ กสท. พิจารณากรณีการออกอากาศของสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ที่ไม่มีการประชุมเพราะไม่ครบองค์ประชุมเมื่อวันที่ 5 กันยายนที่ผ่านมา ว่า ในวันพรุ่งนี้ (8 ก.ย.) ที่ประชุม กสท. จะหารือแนวทางที่ชัดเจนอีกครั้ง โดยสำนักงาน กสทช. ยังไม่ได้เสนอวาระพิจารณาที่เกี่ยวข้องกับแนวทางมาตรการทางปกครองที่ชัดเจน กรณีสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 เนื่องจากกรรมการ กสท. เห็นว่าควรพิจารณาดำเนินการใช้มาตรการบังคับทางปกครองกับผู้รับใบอนุญาตโครงข่ายเคเบิลดาวเทียม โดยกำหนดระยะเวลาให้ชัดเจนพร้อมแจ้งให้ลูกค้าทราบ เพื่อให้ปฏิบัติตามเงื่อนไขแนบท้ายใบอนุญาตและประกาศ กสทช. ที่เกี่ยวข้องโดยเคร่งครัดต่อไป

     ส่วนวาระอื่นที่น่าสนใจในการประชุม กสท. จะมีการพิจารณาผังรายการหลักหลังการแก้ไขของทีวีดิจิตอลช่อง True4U (ทรูโฟร์ยู) และวาระการขออนุญาตเผยแพร่การถ่ายทอดสดการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ (Asian Games) ครั้งที่ 17 จากเมืองอินชอน สาธารณรัฐเกาหลี ระหว่างวันที่ 19 กันยายน – 4 ตุลาคมนี้ โทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย ตามประกาศ กสทช. เรื่องหลักเกณฑ์รายการโทรทัศน์สำคัญที่เผยแพร่ได้เฉพาะในบริการโทรทัศน์ที่เป็นการทั่วไป พ.ศ. 2555 หรือกฎมัสต์แฮฟ (Must Have)

      ทั้งนี้ โทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทยได้ทำหนังสือชี้แจงข้อกำหนดลิขสิทธิ์ พร้อมขออนุญาตถ่ายทอดการแข่งขันผ่านบริการโทรทัศน์ที่เป็นการทั่วไป (ฟรีทีวีที่มีหน้าที่เผยแพร่ตามประกาศหลักเกณฑ์การเผยแพร่กิจการโทรทัศน์ที่ให้บริการเป็นการทั่วไป หรือ มัสต์ แครี่) และได้ขอถ่ายทอดการแข่งขันที่นอกเหนือจากที่กำหนดไว้ ได้แก่ สถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ในระบบอนาล็อก โดยขอออกอากาศคู่ขนานกับการถ่ายทอดสดผ่านบริการที่เป็นการทั่วไป และทางโครงข่ายทรูวิชั่นส์ สำหรับถ่ายทอดการแข่งขันในส่วนเฉพาะโครงข่ายการให้บริการโทรทัศน์แบบบอกรับสมาชิก ซึ่งนางสาวสุภิญญา กล่าวว่า การถ่ายทอดกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ กับกฎมัสต์แฮฟ จะยิ่งทำให้ปมสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 อนาล็อกมีความซับซ้อนขึ้นไปอีก กสท.ต้องตัดสินใจเรื่องนี้ให้เด็ดขาด หากสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 เดิมยอมมาออกคู่ขนานช่อง HD จะแก้ปัญหาได้ทุกอย่าง ซึ่งทุกฝ่ายได้ประโยชน์ ทั้งสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 เอง ทีวีดิจิตอล คนรับชม และเป็นไปตามกติกา กสทช.ด้วย

                        อินโฟเควสท์

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!