WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

วันที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2557 ปีที่ 24 ฉบับที่ 8645 ข่าวสดรายวัน


ยุติ 48 คดี-ศึกสายเลือดธรรมวัฒนะ 
ปริญญา-นฤมลเคลียร์ ฟ้องร้องกันมานาน 14 ปี!


ยุติศึก - นายปริญญา ธรรมวฒั นะและนางนฤมล มังกรพานิชย์ สองพี่น้องตระกูลธรรมวัฒนะจับมือกันภายหลังไกล่เกลี่ยคดีความฟ้องร้องกันจำนวน 48 คดีต่อสู้กันนาน 14 ปีเสร็จสิ้น ที่ศาลอาญาถ.รัชดาฯ เมื่อ 29 ก.ค.

      ปิดฉากศึกพี่น้องธรรมวัฒนะ ศาลนัด'ปริญญา-นฤมล'ไกล่เกลี่ย ก่อนตกลงยอมถอนฟ้อง ทั้งคดีแพ่งและอาญา 48 คดี หลังสู้คดียืดเยื้อยาว 14 ปี'ปริญญา'ขอบคุณศาลที่ไกล่เกลี่ยคดีได้ เผยยอมขายหุ้นตลาดยิ่งเจริญให้พี่สาวไปบริหารทั้งหมด ลั่นขอวางมือแล้ว ด้าน'นฤมล'ระบุขอให้คดีครอบครัวธรรมวัฒนะเป็นตัวอย่าง แนะพี่น้องมีปัญหาต้องพูดคุยกัน

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 29 ก.ค. ที่ศูนย์ประนอมข้อพิพาท ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดไกล่เกลี่ยคดีหมายเลขดำ อ.1628/2555 ที่นายวิกรม ธรรมวัฒนะ บุตรชายของนายเทอดชัย ธรรมวัฒนะ เป็นโจทก์ยื่นฟ้องน.ส.คนึงนิตย์ ธรรมวัฒนะ นางนฤมล มังกรพานิชย์ และนายนรินทร์ วงศ์ไทย เป็นจำเลยที่ 1-3 ในความผิดฐาน เบิกความเท็จ นำสืบหรือแสดงหลักฐานอันเป็นเท็จ จากกรณีเมื่อวันที่ 3 พ.ค.2555 น.ส.คนึงนิตย์ กับพวก เบิกความเท็จต่อ ศาลแพ่งในประเด็นสำคัญทำให้ศาลมีคำสั่งห้ามมิให้นายวิกรมนำหุ้นพิพาทของบริษัท สุวพีร์ ธรรมวัฒนะ จำกัด ไปลงคะแนนเสียงในการประชุมใหญ่ผู้ถือหุ้นไว้ชั่วคราว จนกว่าศาลจะมีคำพิพากษา ทำให้นายวิกรมได้รับความเสียหาย

     เมื่อถึงเวลานัดมีทายาทตระกูลธรรมวัฒนะเดินทางมาประนอมข้อพิพาทที่ศาลอาญา ประกอบด้วย นายปริญญา ธรรมวัฒนะ นางนฤมล มังกรพานิชย์ และน.ส.คนึงนิตย์ ธรรมวัฒนะ เข้าร่วมการไกล่เกลี่ย โดยใช้เวลาประมาณ 1 ช.ม. ซึ่งก่อนหน้านี้ศาลให้ทายาทตระกูลธรรมวัฒนะ เข้าเจรจาประนอมข้อพิพาทกัน โดยมีคดีที่ฟ้องร้องค้างอยู่ในระหว่างการพิจารณา ทั้งศาลอาญา ศาลแพ่งและศาลแขวงพระนครเหนือ และที่อื่นๆ รวม 48 คดี และมีการเจรจา ไกล่เกลี่ยตั้งแต่เดือนเม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งมีการเจรจาถึง 6 ครั้ง จนได้ข้อยุติและพี่น้องทั้ง 2 ฝ่ายยอมทำสัญญาประนีประนอมยอมความกันในวันนี้ โดยคู่ความทั้ง 2 ฝ่ายได้ถอนฟ้องกันทุกคดี ทั้งทางอาญาและแพ่ง โดยจะนำข้อตกลงที่ทำร่วมกันในวันนี้ไปใช้ประกอบในการถอนฟ้องคดีทั้ง 48 คดีต่อไป

      นายปริญญา กล่าวภายหลังการประนอมข้อพิพาทว่า ขอขอบคุณศาลที่แนะนำ ให้ครอบครัวมาไกล่เกลี่ยคดีกัน จนได้ข้อตกลงที่ดีสำหรับทั้ง 2 ฝ่าย ส่วนคดีความเกิดขึ้นตั้งแต่นายห้างทอง ธรรมวัฒนะ พี่ชาย เสียชีวิต ซึ่งเป็นเวลากว่า 14 ปีแล้ว จนเกิด คดีความฟ้องร้องกันขึ้นในครอบครัว ทั้งคดีแพ่งและคดีอาญา รวมถึงคดีที่ฟ้องร้องกับนายนพดล ธรรมวัฒนะ พี่ชายด้วย รวมทั้งสิ้น 48 คดี ในวันนี้ทุกฝ่ายสามารถตกลง และ ไกล่เกลี่ยกันได้ทั้งหมด 

     นายปริญญา กล่าวว่า ตนได้ขายหุ้น และกิจการทั้งหมดให้กับนางนฤมล พี่สาว เพื่อบริหารกิจการต่อ ส่วนแนวทางการบริหารธุรกิจตลาดยิ่งเจริญจะเป็นอย่างไรก็ขึ้นอยู่กับนางนฤมลและน.ส.คนึงนิตย์ต่อไป 

     นายปริญญา กล่าวอีกว่า ส่วนตัวไม่คิดว่าจะมีวันนี้ที่สามารถเคลียร์เรื่องและถอนฟ้องคดีทั้งหมดได้ หลังจากนี้จะวางมือและ ใช้ชีวิตอย่างสุขสบาย สำหรับเรื่องธุรกิจให้ถือเป็นหน้าที่ของรุ่นลูก อย่างไรก็ตาม การประนอมในวันนี้ถือเป็นการปิดตำนานคดี ที่ต่อสู้คดีความกันมายาวนานกว่า 14 ปี ส่วนมูลค่าซื้อขายหุ้นที่ตกลงกันได้นั้น ไม่ขอเปิดเผยตัวเลข แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือครอบครัวสงบสุข

     ด้านนางนฤมลเปิดเผยว่า ขอขอบคุณศาลที่ช่วยไกล่เกลี่ยคดีจนสามารถตกลงกันได้ สำหรับธุรกิจของครอบครัว เมื่อประกอบกิจการมาระยะหนึ่งก็จะมีการเปลี่ยนแปลงเป็นเรื่องธรรมดา แต่อยู่ที่ว่าจะสามารถยอมรับและเดินหน้าต่อไปได้หรือไม่ และขอให้คดีของครอบครัวตระกูลธรรมวัฒนะเป็นตัวอย่าง เมื่อพี่น้องมีปัญหาต้องหันหน้าคุยกันและหาทางแก้ไข เพื่อให้ความบอบช้ำและความเสียหายเบาบางลง โดยในวันนี้ คดีทั้งหมดที่ประนอมกันมีทั้งสิ้น 48 คดี แบ่งเป็นคดีแพ่ง 43 คดี ส่วนอีก 5 คดีเป็นคดีอาญาที่อยู่ในศาลแขวงพระนครเหนือและศาลอาญา

      ขณะที่นายเจษฎา ยวงทอง ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลอาญา ในฐานะผู้ประนอมข้อพิพาท กล่าวว่า คดีนี้สืบเนื่องจากมีการฟ้องร้องต่อศาลอาญาในข้อหาพูดเท็จกรณีฟ้องแพ่งในคดีมรดก โดยการประนีประนอมคดีนี้ถือว่ายุ่งยากที่สุด แต่ทั้ง 2 ฝ่ายก็เจรจา จนตกลงยอมทำสัญญากันได้ ซึ่งทรัพย์สิน ก็มีการขายขาด 100 เปอร์เซ็นต์และแบ่ง ผลประโยชน์กัน และเมื่อทำสัญญาประนี ประนอมกันแล้ว ทั้ง 2 ฝ่ายต้องปฏิบัติตามข้อสัญญาให้ครบถ้วนทุกข้อ หากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งผิดสัญญาในภายหลัง อีกฝ่ายหนึ่งสามารถ ยื่นเรื่องต่อศาลแพ่งให้บังคับคดีตามข้อปฏิบัติที่ตกลงกันในสัญญาประนีประนอมดังกล่าว ซึ่งบรรยากาศการประนีประนอมที่ผ่านมาแต่ละฝ่ายไม่ยอมเผชิญหน้ากัน ตนจึงหา จุดร่วมความต้องการของแต่ละฝ่าย โดยอาศัยความสัมพันธ์ของพี่น้องจนสามารถเผชิญหน้าและประนีประนอมกันได้สำเร็จ

      ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการเจรจาไกล่เกลี่ยสำเร็จ คู่ความทั้ง 2 ฝ่ายได้จับมือกันและถ่ายรูปร่วมกัน พร้อมให้สัมภาษณ์ด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม ทั้งนี้สำหรับปมความขัดแย้งมรดกของตระกูลธรรมวัฒนะที่มีประวัติยาวนานกว่า 14 ปี เกิดขึ้นภายหลังจากที่ นายห้างทอง ธรรมวัฒนะ พี่ชายคนโตเสียชีวิตไป เมื่อวันที่ 6 ก.ย.2542 ภายในบ้านพักย่านสะพานใหม่ จนทำให้นายนพดล ธรรมวัฒนะ น้องชาย ตกเป็นผู้ต้องหา กระทั่งเมื่อวันที่ 1 ก.ย.2553 ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น ให้ยกฟ้องนายนพดล

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!