WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

วันที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2557 ปีที่ 24 ฉบับที่ 8609 ข่าวสดรายวัน

ศาลนัดฟังผล-รวมสำนวน ฟ้อง 'มาร์ค-เทือก'คดี 99 ศพ


ขึ้นศาล-นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ขึ้นศาลอาญารัชดาฯ คดีที่อัยการสั่งฟ้องข้อกล่าวหาก่อให้ผู้อื่นฆ่าคนตายโดยเจตนาเล็งเห็นผลในเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมืองปี2553 โดยอัยการเสนอให้รวมคดีนายอภิสิทธิ์กับคดีนาย สุเทพ เทือกสุบรรณ เข้าด้วยกัน เมื่อวันที่ 21 มิ.ย.

        ศาลนัดฟังคำสั่งรวมคดี 99 ศพ วันที่ 28 ก.ค. ภายหลังอัยการฟ้อง "มาร์ค" กับ "เทือก" อดีตผอ.ศอฉ. ฐานร่วมกันก่อ หรือใช้ให้ผู้อื่นฆ่าโดยเจตนาเล็งเห็นผล เป็นสำนวนเดียวกันหรือไม่ จากเหตุการณ์ปราบเสื้อแดง เจ้าหน้าที่ยิง "พัน คำกอง" และ "น้องอีซา" เสียชีวิต ตามที่อัยการยื่นคำร้อง เพื่อสะดวกในกระบวนพิจารณาคดี อีกทั้งมีพยานหลักฐานนำสืบชุดเดียวกัน 

       เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. ที่ศาลอาญา ศาลนัดพร้อมคดีหมายเลขดำ อ.4552/2556 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษเป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และอดีตนายกรัฐมนตรี เป็นจำเลยในความผิดฐานร่วมกันก่อ หรือใช้ให้ผู้อื่นฆ่า และพยายามฆ่าผู้อื่นโดยเจตนาเล็งเห็นผล จากกรณีร่วมกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกฯ และอดีต ผอ.ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) ออกคำสั่ง ศอฉ.ให้เจ้าหน้าที่เข้าขอคืนพื้นที่การชุมนุมจากกลุ่มคนเสื้อแดงเมื่อปี 2553 เป็นเหตุให้นายพัน คำกอง อายุ 43 ปี ชาว จ.ยโสธร คนขับรถแท็กซี่ ด.ช.คุณากร หรืออีซา ศรีสุวรรณ อายุ 14 ปี ถูกเจ้าหน้าที่ยิงเสียชีวิตบริเวณใกล้สถานีรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ ย่านราชปรารภ และนายสมร ไหมทอง คนขับรถตู้ได้รับบาดเจ็บสาหัส

      ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โดยก่อนหน้านี้ นายอภิสิทธิ์ จำเลยได้โต้แย้งเรื่องอำนาจการสอบสวน และเมื่อวันที่ 24 มี.ค.ที่ผ่านมา ศาลมีคำสั่งให้มีหนังสือสอบถามไปยังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เกี่ยวกับการไต่สวนข้อเท็จจริงประเด็นที่มีข้อกล่าวหาเรื่องการใช้อำนาจออกคำสั่งต่างๆ ของจำเลย ในฐานะนายกฯ ตาม พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ศาลจึงนัดพร้อมวันนี้เพื่อทราบข้อเท็จจริงจาก ป.ป.ช. และป.ป.ช.ก็มีหนังสือแจ้งให้ศาลทราบว่า ได้พิจารณาข้อเท็จจริงดังกล่าว และยังอยู่ระหว่างการไต่สวน 

       ขณะเดียวกัน ที่อัยการยื่นคำร้องขอยื่นบัญชีพยานเพิ่มเติมนั้น ศาลเห็นว่าเพื่อประโยชน์แห่งความยุติธรรม จึงอนุญาตให้อัยการโจทก์ยื่นบัญชีพยานเพิ่มเติมได้ ส่วนที่อัยการยื่นคำร้องขอให้อนุญาตรวมพิจารณาคดีของนายอภิสิทธิ์ กับสำนวนที่ยื่นฟ้องนายสุเทพ เป็นจำเลยในคดีหมายเลขดำ อ.1375/2557 เพื่อประโยชน์ของความสะดวกในการดำเนินกระบวนพิจารณา เนื่องจากมูลเหตุคดีเกี่ยวพัน พยานหลักฐานที่จะนำสืบเป็นชุดเดียวกัน ศาลพิจารณาแล้วเห็นว่า คดีที่ยื่นฟ้องนายสุเทพนั้นศาลนัดตรวจหลักฐานในวันที่ 28 ก.ค. เวลา 09.00 น. จึงให้นัดฟังคำสั่งว่าจะอนุญาตให้รวมสำนวนคดีหรือไม่ในวันดังกล่าว โดยให้นัดพร้อมคดีนายอภิสิทธิ์อีกครั้ง พร้อมกับคดีของนายสุเทพในวันที่ 28 ก.ค. เวลา 09.00 น.

       ส่วนประเด็นที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ มีคำสั่งให้โอนสำนวนคดีที่ อ.1694/2557 ที่นายขาล ศรีรักษา บิดานายสุวัน ศรีรักษา ผู้เสียชีวิต และนางสุนันทา สมอาษา มารดานายอัฐชัย ชุมจันทร์ ผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ 6 ศพวัดปทุมวนาราม ยื่นฟ้องนายอภิสิทธิ์และนายสุเทพเป็นจำเลย มาพิจารณาที่ศาลอาญา ซึ่งได้พิจารณาคดีของนายอภิสิทธิ์อยู่ก่อนแล้วนั้น ศาลอาญารับโอนคดีไว้ในสารบบความแล้ว แต่เนื่องจากคดีที่อัยการยื่นฟ้องนายอภิสิทธิ์เป็นจำเลยนั้น ทางจำเลยโต้แย้งปัญหาข้อกฎหมายเรื่องอำนาจฟ้องอยู่ ดังนั้น ศาลจึงให้นัดฟังคำสั่งว่าจะนำสำนวนคดีดังกล่าวที่ญาติผู้เสียชีวิตยื่นฟ้องนายอภิสิทธิ์ และนายสุเทพ มาพิจารณารวมด้วยหรือไม่ในวันที่ 18 ส.ค. เวลา 13.30 น. 

       ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า ในการนัดพร้อมคดีวันนี้ นายอภิสิทธิ์เดินทางมาศาล พร้อมด้วยนายบัณฑิต ศิริพันธุ์ ทนายความ และเมื่อเสร็จสิ้นกระบวนพิจารณาแล้ว นายอภิสิทธิ์เดินทางกลับโดยทันที ขณะที่นายบัณฑิตให้สัมภาษณ์ว่า ในวันที่ 28 ก.ค. นายอภิสิทธิ์และนายสุเทพจะต้องเดินทางมาศาล เพื่อดำเนินการตามกระบวนพิจารณาคดี เรื่องการต่อสู้คดีก็น่าจะเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ประเด็นหนึ่งคือการโต้แย้งเรื่องอำนาจการสอบสวนของกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ว่าไม่ชอบ ดังนั้น โจทก์ก็ไม่มีอำนาจฟ้องด้วย ส่วนที่ยื่นคำร้องขอให้ศาลวินิจฉัยชี้ขาดข้อกฎหมายเรื่องอำนาจฟ้องนั้น ก็ต้องรอว่าศาลจะมีคำสั่งอย่างไรต่อไป

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!