WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ศาลฎีกาพิพากษาจำคุก 1 เดือน 'ประชัย เลี่ยวไพรัตน์'ละเมิดอำนาจศาล

    ศาลฎีกาพิพากษากลับจำคุก 1 เดือน นายประชัย เลี่ยวไพรัตน์ ละเมิดอำนาจศาล วิจารณ์คำตัดสินคดีทีพีไอ แต่โทษจำคุกให้รอลงอาญา 3 ปี โดยคดีนี้นายธันว์ บุณยะตุลานนท์ เลขานุการศาลอาญา ในขณะนั้น เป็นผู้ฟ้อง นายประชัย เลี่ยวไพรัตน์ อดีตหัวหน้าพรรคมัชฌิมาธิปไตย ฐานละเมิดอำนาจ ประพฤติตนไม่เหมาะสมในบริเวณศาล

   กรณีที่เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2550 นายประชัย กับพวก ถูกศาลพิพากษาจำคุก 3 ปี ในคดีปั่นหุ้น บริษัททีพีไอ และภายหลังได้รับการประกันตัวได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ด้วยถ้อยคำทำนองที่แสดงให้เห็นว่า ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการตัดสินคดีของศาล และไม่มีอำนาจอิสระในการตัดสินคดี

   คดีนี้ศาลชั้นต้นพิพากษาให้จำคุก นายประชัย เป็นเวลา 1 เดือน เนื่องจากผู้ถูกกล่าวหาเป็นผู้ที่มีการศึกษาสูง มีตำแหน่งหน้าที่สำคัญทางการเมือง มีวุฒิภาวะ แต่กลับกระทำการในลักษณะดูหมิ่นศาล จึงไม่มีเหตุให้รอลงอาญาต่อมาศาลอุทธรณ์พิพากษากลับให้ยกฟ้อง เนื่องจากเห็นว่าการให้สัมภาษณ์ของ นายประชัย ไม่มีเจตนาให้ศาลได้รับความเสียหาย

    ศาลฎีกา พิเคราะห์ถ้อยคำที่นายประชัย ให้สัมภาษณ์โดยรวมแล้ว เห็นว่ามีนัยยะโต้แย้งว่า ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากคำพิพากษาศาลชั้นต้น เท่ากับเป็นการกล่าวหาใส่ความศาลชั้นต้น ทำให้เสื่อมเสีย และถูกดูหมิ่น มีความผิดฐานละเมิดอำนาจศาล พิพากษาลงโทษจำคุกนายประชัย 1 เดือน พร้อมปรับ 500 บาท แต่โทษจำคุกให้รอลงอาญา 3 ปี

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!