WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

`พอล ครูกแมน` สวนกระแส คาดเฟดจะไม่ขึ้นดบ.นโยบายในปีหน้า เหตุยังต้องกระตุ้นเงินเฟ้อ-ศก.โลกชะลอ

  รายงานข่าวบนเว็บไซท์บลูมเบิร์กดอทคอมระบุว่า 'พอล ครูกแมน' นักเศรษฐศาสตร์รางวัลโนเบลคาดว่า ธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือ เฟดจะไม่ขึ้นดอกเบี้ยนโยบายในปีหน้า ตรงข้ามกับการคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ทั้งหมด เนื่องจากคาดว่า เฟดจำเป็นต้องกระตุ้นอัตราเงินเฟ้อ และเศรษฐกิจโลกเผชิญภาวะชะลอตัว

  'เศรษฐกิจโลกค่อนข้างที่จะชะลัอตัว เรายังไม่เห็นอัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้น และอาจมีความเสี่ยง หากเราขึ้นดอกเบี้ย และจะเป็นความผิดพลาด หากเราขึ้นดอกเบี้ยสูงเกินไป มีความเป็นไปได้ที่เฟดจะขึ้นอัตราดอกเบี้ย แต่ก็อาจจะไม่ และเพื่อผลดีที่จะเกิดขึ้น ผมและนักเศรษฐศาสตร์อื่นๆพยายามที่จะเรียกร้องให้เฟดไม่ขึ้นดอกเบี้ย' นายครูกแมนกล่าว

  ขณะเดียวกันนายครูกแมนกล่าวว่า ภาวะตลาดเงินส่งสัญญาณว่า เฟดจะยังไม่ขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายบาย โดยอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯอายุ 10 ปีเคลื่อนไหวอยู่ที่ระดับต่ำสุดนับแต่กลางปี 2013 และการคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อลดลง เนื่องจากราคาน้ำมันมีทิศทางลดลง

     ทั้งนี้ ในการประชุมเฟดวันที่ 16-17 ธันวาคมนี้ เฟดจะนำประเด็นการลดลงของราคาน้ำมันในการกำหนดทิศทางนโยบายการเงิน และในการประเมินเงินเฟ้อและภาวะเศรษฐกิจ

  ขณะที่กรรมการในคณะกรรมการตลาดเสรีเฟดส่วนใหญ่คาดว่า อัตราดอกเบี้ยนโยบายเฟดจะเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 1.375 % ในสิ้นปีหน้า ส่วนการคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่ทีสำรวจความเห็นโดยบลูมเบิร์กคาดว่า อัตราดอกเบี้ยนโยบายเฟดจะอยู่ที่ระดับ 1% ในสิ้นปีหน้า

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย  

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!